Quá trình chuyển đổi EV không chỉ là về ô tô: Mục tiêu rộng hơn phải là khả năng tiếp cận phương tiện di chuyển sạch cho mọi người

Quá trình chuyển đổi EV không chỉ là về ô tô: Mục tiêu rộng hơn phải là khả năng tiếp cận phương tiện di chuyển sạch cho mọi người

    Quá trình chuyển đổi EV không chỉ là về ô tô: Mục tiêu rộng hơn phải là khả năng tiếp cận phương tiện di chuyển sạch cho mọi người

    Ảnh: Pixabay/CC0

    EV charging
    Cuộc đua khử cacbon cho ô tô chở khách và xe tải hạng nhẹ ở Hoa Kỳ đang tăng tốc. Xe điện chạy pin chiếm gần 6% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2022, tăng từ mức gần 3% vào năm 2021 và cầu đang vượt xa cung, ngay cả khi các nhà sản xuất tung ra các mẫu mã và thiết kế mới. Chính quyền Biden đang chi hàng tỷ đô la để xây dựng mạng lưới sạc xe điện và khuyến khích mua xe điện mới và đã qua sử dụng.

    Sự thay đổi này mang lại những lợi ích lớn về kinh tế và môi trường, nhưng chúng không được trải đều một cách công bằng. Những người chịu nhiều gánh nặng nhất trong hệ thống giao thông hiện tại của chúng ta thường nhận được ít lợi ích nhất và ít có khả năng thay đổi hoàn cảnh của họ nhất.

    Tôi nghiên cứu về tương lai của năng lượng và giao thông vận tải sạch, đồng thời nghiên cứu của tôi phân tích những cân nhắc về tính công bằng trong thiết kế của các hệ thống này. Theo quan điểm của tôi và các đồng nghiệp, một quá trình chuyển đổi công bằng sẽ đòi hỏi phải suy nghĩ rộng rãi về tất cả những người sử dụng phương tiện giao thông và nhu cầu của họ—đặc biệt là những người hiện đang bị bỏ lại phía sau.

    Dưới đây là bốn vấn đề mà chúng tôi tin rằng nên được ưu tiên hàng đầu:

    Cấm ô tô chạy bằng xăng có thể gây ra những hậu quả khôn lường
    California đã cấm bán ô tô chở khách và xe tải hạng nhẹ mới bắt đầu từ năm 2035 và các tiểu bang khác cũng đang làm theo. Nếu không có sự hỗ trợ phù hợp, những lệnh cấm này có thể gây tổn hại cho các cộng đồng không được hệ thống giao thông hiện tại phục vụ.

    Vào cuối năm 2022, giá trung bình của một chiếc xe điện chạy pin mới là khoảng 61.500 USD, so với mức trung bình là 49.500 USD cho tất cả các ô tô mới. Các mẫu xe rẻ hơn đang bắt đầu tiếp cận thị trường, nhưng xe điện vẫn nằm ngoài khả năng tài chính của nhiều người.

    Khoản tín dụng thuế liên bang lên tới 7.500 đô la cho xe điện mới hoặc 4.000 đô la cho xe điện đã qua sử dụng đi kèm với các hạn chế của nhà sản xuất, ngưỡng thu nhập và giới hạn giá xe. Hiện tại, chính sách không cung cấp giảm giá tại thời điểm mua hàng, vì vậy chi phí trả trước vẫn cao và thường gây khó khăn cho nhiều người mua.

    Những lệnh cấm này có thể ảnh hưởng đến thị trường ô tô chạy bằng khí đốt đã qua sử dụng và không rõ liệu các bang có hỗ trợ cho những người không thể chuyển ngay sang xe điện hay không. Giá ô tô đã qua sử dụng đã ở mức cao chưa từng có do lạm phát và các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh hưởng đến thị trường ô tô mới. Các lệnh cấm đối với ô tô mới chạy bằng khí đốt có thể làm tăng giá trên thị trường đã qua sử dụng, miễn là những mẫu xe đó rẻ hơn xe điện.

    Các ngành công nghiệp hỗ trợ, chẳng hạn như cửa hàng sửa chữa, trạm xăng và đại lý ô tô, cũng có thể bị ảnh hưởng. Những doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ và việc làm trong cộng đồng của họ, có thể bị thay thế khi chuyển sang sử dụng xe điện, loại xe cần ít bảo dưỡng hơn so với ô tô chạy bằng khí đốt và có chuỗi cung ứng cũng như hệ thống hỗ trợ khác.

    Chính quyền Biden đã cam kết rằng việc chuyển sang xe điện sẽ tạo ra việc làm chất lượng cao. Tuy nhiên, nhiều bộ phận của ngành công nghiệp ô tô và hệ thống phát triển lực lượng lao động cần phải phát triển để đảm bảo rằng người lao động được hưởng lợi từ quy trình này.

    Ô tô chạy bằng xăng sẽ tiếp tục gây ô nhiễm trong nhiều năm
    Lệnh cấm bán các loại xe mới chạy bằng khí đốt sẽ không ảnh hưởng đến những loại đã có mặt trên đường. Một phần ba lượng khí thải nhà kính của Hoa Kỳ đến từ lĩnh vực giao thông vận tải. Ô tô và xe tải hạng nhẹ sản xuất gần 2/3 thị phần đó, khiến chúng trở thành tác nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.

    Chúng cũng thải ra các chất gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là các hạt mịn, có thể gây tử vong sớm và bệnh tật, bao gồm bệnh tim mạch, hen suyễn và các bệnh về đường hô hấp khác. Các nghiên cứu cho thấy ô nhiễm hạt mịn gây gánh nặng không tương xứng cho các cộng đồng da màu.

    Ô tô chạy bằng xăng có thể lưu thông trên đường tới 30 năm. Do những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe của chúng, tôi tin rằng việc chờ đợi đội xe ô tô của Hoa Kỳ tự nhiên chuyển sang sử dụng các phương tiện không phát thải là không thể chấp nhận được.

    Ngày nay không có nhiều cơ chế để khuyến khích người lái xe tránh xa những chiếc xe cũ, bẩn. Chương trình CARS của liên bang, còn được gọi là "Cash for Clunkers", đã chạy trong vài tháng vào năm 2009 và cung cấp các khoản giảm giá lên tới 4.500 đô la cho những người lái xe đã đổi xe cũ để lấy xe mới hoặc xe đã qua sử dụng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, chương trình này mang lại mức giảm phát thải khiêm tốn so với chi phí của nó

    Hơn nữa, xe cũ thường được vận chuyển ra nước ngoài để bán lại. Theo báo cáo của Liên hợp quốc, Hoa Kỳ là một trong ba nhà xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng hàng đầu toàn cầu. Ngoài việc tăng cường loại bỏ và tái chế ô tô cũ, có lượng khí thải cao, tôi thấy cần phải có các quy định quốc tế phối hợp để đảm bảo hoạt động buôn bán phương tiện đã qua sử dụng an toàn và bền vững, như báo cáo của Liên hợp quốc đã khuyến nghị.

    Ưu đãi xe điện không dành cho những người lái xe chưa được phục vụ
    Những lợi ích để thúc đẩy việc áp dụng xe điện thường không đến được với những người cần chúng nhất. Một nghiên cứu năm 2020 do Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ tài trợ đã phát hiện ra rằng các hộ gia đình có thu nhập thấp ở Atlanta ít có khả năng được hưởng lợi từ các ưu đãi xe điện của tiểu bang và liên bang hơn so với các hộ gia đình có thu nhập cao hơn, bởi vì các ưu đãi được trao dưới dạng tín dụng 

    chống lại thuế thu nhập nợ. Đây cũng là cách các khoản tín dụng thuế liên bang hiện tại được cấu trúc.

    Trong một bài báo hiện đang được xem xét, các đồng nghiệp và tôi cho thấy rằng cho đến nay ở California, tỷ lệ sử dụng và giảm giá xe điện thấp hơn ở các mã zip có cư dân đa số là người da màu và có thu nhập thấp, cũng như ở các khu vực lân cận được khoanh đỏ trước đây.

    Trong một nghiên cứu khác, chúng tôi đã xem xét một chương trình di chuyển bình đẳng ở California được thiết kế để giúp các hộ gia đình có thu nhập thấp mua phương tiện không phát thải. Chúng tôi nhận thấy rằng chương trình không hoàn toàn hoạt động như dự kiến, vì quy trình đăng ký phức tạp, áp đặt các mốc thời gian đầy thách thức và cung cấp hỗ trợ hạn chế cho người nộp đơn.

    California đã ban hành luật mới sẽ mở rộng chương trình này trên toàn tiểu bang và chúng tôi mong muốn được thấy các bản cập nhật và cải tiến.

    Khu vực nông thôn phải đối mặt với những thách thức giao thông độc đáo
    Gần 1/5 người Mỹ sống ở các vùng nông thôn, nơi họ thường lái xe nhiều hơn so với cư dân thành phố, ít tiếp cận với phương tiện công cộng và thường dựa vào phương tiện cá nhân. Các thành viên trong nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã phỏng vấn những cư dân nông thôn không sở hữu ô tô và dựa vào một chuyến xe buýt mỗi ngày để đến văn phòng bác sĩ hoặc cửa hàng tạp hóa gần nhất.

    Cho đến nay, các chính sách nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xe điện không tập trung vào các khu vực nông thôn, mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra một sáng kiến tập trung vào nhu cầu của các cộng đồng này. Người dân nông thôn lo ngại về sự sẵn có của cơ sở hạ tầng tính phí, sự phát triển kinh tế và xe điện phù hợp với nhu cầu của người dân nông thôn và theo quan điểm của tôi, họ xứng đáng được hỗ trợ có mục tiêu.

    Trong một xã hội lấy ô tô làm trung tâm, quá trình chuyển đổi xe điện phục vụ cho ai?
    Hoa Kỳ là một xã hội lấy ô tô làm trung tâm nơi hầu hết mọi người cần có ô tô để sống một cách hiệu quả. Nhiều năm chính sách và đầu tư đã tạo ra một hệ thống tập trung vào việc giúp người lái xe đến đích nhanh nhất có thể, thay vì các mục tiêu khác như không khí trong lành hoặc phương tiện công cộng đáng tin cậy.

    Khi làm như vậy, hệ thống sẽ coi trọng thời gian của người lái xe hơn so với thời gian của những người sử dụng các phương thức vận chuyển khác. Người Mỹ có quyền sử dụng ô tô có nhiều tự do hơn và nhiều lựa chọn hơn về địa điểm và cách thức theo đuổi con đường học vấn, làm việc và dành thời gian cho những người thân yêu.

    Các cuộc khảo sát cho thấy rằng những người Mỹ có thu nhập thấp, người Da đen, người gốc Tây Ban Nha hoặc người nhập cư đặc biệt có khả năng sử dụng phương tiện công cộng thường xuyên. Ngày nay, các hệ thống giao thông công cộng đang suy giảm trên khắp Hoa Kỳ, do lượng hành khách giảm do đại dịch đã làm trầm trọng thêm tác động của việc thiếu kinh phí trong thời gian dài.

    Theo quan điểm của tôi, quá trình chuyển đổi xe điện nên là một phần của quá trình chuyển đổi lớn hơn sang phương tiện di chuyển sạch, đầu tư vào phương tiện giao thông công cộng, đi bộ và đi xe đạp, cũng như các hệ thống như sạc xe điện hỗ trợ sử dụng ô tô cá nhân. Các hệ thống di chuyển sạch mới nên được thiết kế để tất cả người Mỹ có các lựa chọn an toàn và đáng tin cậy để đi đến các điểm đến của họ

    Zalo
    Hotline