Q&A: Hóa chất của công ty có thể cắt giảm chi phí pin EV

Q&A: Hóa chất của công ty có thể cắt giảm chi phí pin EV

    Q&A: Hóa chất của công ty có thể cắt giảm chi phí pin EV

    Bức ảnh không ghi ngày tháng này cho thấy Gene Berdichevsky, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Sila. Sila có hợp đồng với hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn để nghiên cứu hoặc cung cấp hóa chất pin mới đầy hứa hẹn cho xe điện trong tương lai. Nguồn: AP Photo / Sila

    Insider Q&A: Company's chemistry could cut EV battery costs
    Một công ty nhỏ tên là Sila có hợp đồng với hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn để nghiên cứu hoặc cung cấp một loại pin mới đầy hứa hẹn có thể cho phép xe điện đi xa hơn với một loại pin nhỏ hơn.

    Công ty Alameda, California, thành lập cách đây hơn một thập kỷ với tư cách là một công ty khởi nghiệp ngoài Georgia Tech, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Gene Berdichevsky cho biết hóa học của nó có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn so với pin lithium-ion hiện tại.

    Trong các loại pin hiện nay, các ion liti di chuyển từ cực dương sang cực âm, tạo ra điện bằng cách phân tách thành các ion và điện tử mang điện. Graphite lưu trữ các nguyên tử lithium bên trong pin cho đến khi cần thiết. Thay vì than chì, Sila sử dụng silicon, có thể lưu trữ nhiều lithium hơn.

    Berdichevsky, một nhân viên ban đầu tại Tesla, đã nói chuyện với Associated Press về tương lai của xe điện. Cuộc phỏng vấn đã được chỉnh sửa cho rõ ràng và dài.

    Q: Bạn thấy thiếu sót của pin lithium-ion cho xe điện hiện nay là gì, và công ty của bạn có thể thay đổi điều đó như thế nào?

    A: Thiếu sót lớn nhất là chi phí. Chúng tôi đã chứng minh rằng những chiếc xe đáng kinh ngạc có thể được tạo ra với công nghệ pin ngày nay, phạm vi hoạt động rất xa mà người tiêu dùng yêu thích và muốn mua. Chìa khóa bây giờ là làm cho mọi phương tiện trở nên hấp dẫn như nhau, và điều đó có nghĩa là tiếp cận với những phương tiện có chi phí thấp hơn mà không ảnh hưởng đến hiệu suất, mà không làm cho phương tiện chỉ có phạm vi 100 dặm, 200 dặm. Đó là những chiếc xe khá tầm thường mà mọi người có xu hướng không muốn mua. Để làm được điều đó, bạn thực sự cần giảm chi phí. Cách tốt nhất là tăng hiệu suất và tích trữ nhiều năng lượng hơn trong ít ô hơn. Bằng cách thay thế graphite bằng silicon, mỗi viên pin trên xe có thể tích trữ thêm 20% đến 40% năng lượng. Sau đó, bạn có thể sử dụng ít hơn 20% đến 40% ô để làm đầy bộ pin. Vì vậy, hiệu suất của hóa học càng cao, bạn càng cần ít tế bào hơn. Bạn cần càng ít ô, hệ thống pin có thể có cùng phạm vi với chi phí thấp hơn. Silicon cũng cho phép bạn tăng hiệu suất. Bạn có thể duy trì cùng một số lượng ô và nhận được phạm vi dài hơn. Điều đó cho phép những thứ như xe chạy 500 dặm.

    Hỏi: Tôi được biết hiện nay, pin cực dương silicon của Sila có trong đồng hồ. Bao lâu cho đến khi họ sử dụng xe điện?

    A: Thương mại hóa đòi hỏi một lượng lớn công việc, đặc biệt là về mở rộng quy mô. Công nghệ silicon của chúng tôi hiện đang được sử dụng trong các thiết bị tiêu dùng và chúng tôi cung cấp mật độ năng lượng tăng khoảng 20% ​​so với các loại pin hiện đại ngày nay. Chúng tôi cũng có thể làm điều đó trong các tế bào ô tô. Chúng tôi đã thử nghiệm điều đó với các đối tác ô tô của chúng tôi. Nhưng việc đưa sản phẩm đó ra thị trường đòi hỏi chúng tôi phải xây dựng một cơ sở sản xuất lớn hơn đáng kể, điều mà chúng tôi đã bắt đầu làm. Chúng tôi đã mua một khu đất rộng 160 mẫu Anh với một tòa nhà rộng 600.000 foot vuông ở Hồ Moses, Washington. Điều đó sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024 và đi vào sản xuất hoàn toàn vào năm 2025. Và cuối cùng là 150 gigawatt giờ, tức là khoảng 2 triệu chiếc xe có giá trị sản xuất. Bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy những chiếc xe đầu tiên của mình với công nghệ của chúng tôi vào cuối '25, đầu '26.

    Q: Bạn có một hợp đồng với Mercedes. Đó có phải là thương hiệu đầu tiên về hóa học pin không? Và những hãng xe nào khác đang xếp hàng?

    A: Khách hàng được công bố đầu tiên là Mercedes. Họ sẽ sử dụng công nghệ của chúng tôi trong dòng sản phẩm EQ của họ bắt đầu từ G Wagon. Chúng tôi đang làm việc với khá nhiều nhà sản xuất ô tô khác nhau và trải qua quá trình kiểm tra rất nghiêm ngặt để xác nhận hiệu suất mà chúng tôi có thể mang lại trước khi có thể thông báo rằng chúng tôi đang làm việc với họ.

    Hỏi: Làm thế nào để một cực dương silic thoát ra khỏi than chì và làm cho khả năng lưu trữ năng lượng cao hơn?

    Đáp: Trong pin lithium-ion, có hai nửa cực dương và cực âm. Và những thứ này chiếm gần một nửa dung lượng trong pin. Cách thức hoạt động của silicon là nó có thể liên kết với nhiều nguyên tử lithium hơn graphite có thể trong một không gian nhỏ hơn nhiều. Vì vậy, bạn có thể loại bỏ than chì chiếm một nửa pin và bạn có thể thay thế nó bằng vật liệu làm từ silicon có thể chiếm 25% pin. Vì vậy, bây giờ bạn sẽ có thêm một chút không gian và vì vậy bạn có thể thu nhỏ kích thước của ô đó trong khi vẫn lưu trữ cùng một lượng năng lượng.

    Q: Bạn nghĩ khi nào tất cả chúng ta sẽ lái xe điện?

    A: Tất cả chúng ta sẽ không lái xe EV cho đến những năm 2040 vì có rất nhiều phương tiện trên đường sẽ phải bị lật. Bạn không chỉ phải có được 100% xe mới được bán là điện, mà bạn phải làm điều đó trong 10 đến 15 năm, bởi vì mọi người vẫn giữ phương tiện của họ. Việc lật lại toàn bộ hạm đội sẽ mất một khoảng thời gian có lẽ cho đến giữa thế kỷ này. Tôi nghĩ rằng con số thú vị hơn sẽ là khi chúng ta thâm nhập thị trường 50%, 60%, 80%. Hạn chế lớn nhất từ ​​việc chúng tôi đạt được điều đó vào giữa những năm 2030 là hạn chế của chuỗi cung ứng. Chúng ta có thể tìm thấy niken chúng ta cần, chúng ta có thể tìm thấy lithium chúng ta cần không? Không tìm thấy nó nhưng liệu chúng ta có thể thực hiện những khoản đầu tư đó một cách hợp lý? Liệu chúng ta có thể đảm bảo rằng việc cho phép diễn ra nhanh chóng, chúng ta có thể đảm bảo rằng những khoản đầu tư đó trở nên hiệu quả càng nhanh càng tốt không? Tôi nghĩ nó sẽ chỉ là một câu hỏi về việc nguồn cung có bắt kịp với cầu hay không, bởi vì nhu cầu rõ ràng là có.

    Zalo
    Hotline