"PPA ảo" là gì? Giải thích cơ chế, thành tích và xu hướng của hệ thống!

"PPA ảo" là gì? Giải thích cơ chế, thành tích và xu hướng của hệ thống!

    "PPA ảo" là gì? Giải thích cơ chế, thành tích và xu hướng của hệ thống!


    "PPA ảo" đang thu hút sự chú ý như một phương thức mua sắm điện tái tạo. PPA là hệ thống mua sắm điện trong đó công ty phát điện và khách hàng ký hợp đồng trực tiếp, nhưng PPA ảo khác với PPA thông thường như thế nào? Tôi sẽ giải thích một cách dễ hiểu, bao gồm cả những xu hướng trong tương lai của hệ thống.

    PPA ảo giao dịch giá trị môi trường
    Nguồn điện có thể được để nguyên
    Trước hết, PPA (Hợp đồng mua bán điện) là hợp đồng mua bán điện trực tiếp giữa công ty phát điện và khách hàng. Có một thời hạn hợp đồng dài có lợi thế là giúp cả hai bên dễ dàng đưa ra triển vọng. PPA công ty được gọi là "PPA công ty".

    PPA doanh nghiệp được phân loại thành "PPA tại chỗ" và "PPA ngoài công trường" tùy thuộc vào vị trí đặt nhà máy điện trong hợp đồng. PPA tại chỗ sử dụng nhà máy điện được xây dựng trong khuôn viên của khách hàng và có nhiều trường hợp sử dụng phương pháp phát điện mặt trời gắn trên mái nhà. (Tham khảo: Kirin HD giới thiệu mô hình PPA cho tất cả các nhà máy trong nước. Với tổng công suất hơn 11 MW, đây là một trong những nhà máy lớn nhất tại Nhật Bản | SOLAR JOURNAL)

    Mặt khác, PPA ngoại vi mua sắm điện từ các nhà máy điện xây dựng bên ngoài cơ sở của khách hàng. Hơn nữa, PPA ngoài cơ sở có thể được chia thành "PPA vật lý" giao dịch giá trị điện và môi trường với nhau và "PPA ảo" chỉ giao dịch giá trị môi trường.

    Giá trị môi trường là giá trị điện năng được tạo ra bằng phương pháp không thải ra khí CO2, không gây gánh nặng cho môi trường. Một trong những thứ đã thay đổi giá trị môi trường này thành một hình thức phù hợp cho các giao dịch là "chứng chỉ không hóa thạch".

    (Nguồn: Viện Năng lượng tái tạo "Mẫu hợp đồng PPA doanh nghiệp Nhật Bản, Chi phí, Các trường hợp nâng cao")

    Với PPA ảo, người tiêu dùng chỉ có thể mua chứng chỉ không hóa thạch này mà không cần phải thay đổi nguồn điện. Theo cách này, nó được gọi là PPA ảo (thỏa thuận mua bán điện ảo) vì nó là một giao dịch chỉ có giá trị về môi trường mà không có điện.

    Mặt khác, công ty phát điện bán toàn bộ lượng điện năng phát ra thị trường. Trong trường hợp này, doanh thu bán điện thường biến động tùy theo giá thị trường. Tuy nhiên, trong PPA ảo, các công ty bán lẻ điện và các công ty khác giải quyết phần chênh lệch giữa giá cố định và giá thị trường để lợi nhuận của công ty phát điện không đổi. Nói cách khác, lợi ích của PPA ảo đối với các công ty phát điện là doanh thu bán điện có thể được cố định trong một thời gian dài.

    Hợp đồng mua bán điện doanh nghiệp để khuyến khích cung cấp điện mới
    Lệnh cấm giao dịch trực tiếp với các công ty phát điện cũng sẽ được dỡ bỏ
    Mặc dù PPA ảo có giá trị như vậy, nhưng các hợp đồng trực tiếp giữa các công ty phát điện và người tiêu dùng hiện không được phép ở Nhật Bản. Vì vậy, như trong hình trên, cần phải giao dịch với sự can thiệp của một công ty bán lẻ điện.

    Mặt khác, PPA doanh nghiệp cũng có thể có tác dụng khuyến khích đầu tư mới vào các nguồn điện bằng cách giúp các công ty phát điện và người tiêu dùng dễ dàng đưa ra triển vọng trong tương lai. Do đó, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đang xem xét cho phép giao dịch trực tiếp giữa các công ty phát điện và người tiêu dùng chỉ đối với PPA doanh nghiệp sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo không FIT mới được thành lập.

    Tại Nhóm công tác rà soát hệ thống lần thứ 62 của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vào ngày 17 tháng 2, một kế hoạch bổ sung một nguồn điện FIT đã tốt nghiệp ngoài nguồn năng lượng tái tạo không FIT mới được thành lập đã được đưa ra như một điều kiện cho các giao dịch trực tiếp giữa các công ty phát điện và người tiêu dùng. Ngoài ra, liên quan đến nguồn năng lượng tái tạo không FIT mới được lắp đặt, hướng nhắm mục tiêu đến những nguồn sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2022 cũng đã được chỉ ra.

    Zalo
    Hotline