Pin natri-lưu huỳnh thời lượng dài đầu tiên của Úc được triển khai tại mỏ niken-coban

Pin natri-lưu huỳnh thời lượng dài đầu tiên của Úc được triển khai tại mỏ niken-coban

    Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm tra Pin Quốc gia của Đại học Công nghệ Queensland ( NBTC ) đã triển khai pin natri-lưu huỳnh (NaS) quy mô lớn đầu tiên của Úc tại một mỏ niken-đồng-coban ở WA.

    NaS BESS là một đơn vị cơ sở mô-đun có thể mở rộng 250 kW/1,45 MWh, được thiết kế để lắp đặt ở quy mô gigawatt, khiến nó phù hợp với các ứng dụng lưu trữ năng lượng quy mô lớn trong sáu giờ trở lên.

    Theo Tiến sĩ Joshua Watts, Trưởng dự án NBTC QUT, NaS BESS có khả năng hoạt động ở nhiệt độ cực cao mà không cần điều hòa nhiệt độ – khiến nó trở thành ứng cử viên hàng đầu cho các địa điểm khai thác từ xa, nhiều trong số đó hoạt động trong một số môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới. lục địa.

    Watts giải thích: “Chúng rất phù hợp với khí hậu xa xôi và nóng bức vì chúng đã hoạt động trong điều kiện nóng sẵn, ở nhiệt độ khoảng 300 độ C. “Vì vậy, chúng hoạt động rất tốt ở vùng khí hậu nóng và khô cằn.”

    Pin NaS cũng có khả năng lưu trữ năng lượng trong thời gian dài hơn (hơn sáu giờ) so với pin lithium chẳng hạn.

    “Với quá trình chuyển đổi năng lượng sạch vào thời điểm hiện tại, việc lưu trữ trong thời gian dài thực sự quan trọng để có thể bù năng lượng được tạo ra vào ban ngày để sử dụng vào ban đêm, vì vậy chúng tôi thực sự cần nghiên cứu cách chúng tôi có thể triển khai các công nghệ lưu trữ lâu dài, hoàn thiện về mặt thương mại ,” Watts nói.

    Việc triển khai thiết bị trình diễn tại mỏ Nova gần Kalgoorlie do công ty khai thác mỏ IGO và công ty hóa chất BASF SE của Đức dẫn đầu, BASF phân phối pin NaS.

    Pin, được lắp đặt bởi đối tác xây dựng Úc của BASF là Allset Energy và được mua từ công ty NBK của Nhật Bản, đã hoạt động từ giữa tháng Hai.

    Được thành lập tại QUT, NBTC là một phần của Trung tâm Nghiên cứu Hợp tác Công nghiệp Pin Tương lai, một nhóm gồm 50 đối tác công nghiệp, chính phủ và học thuật trong lĩnh vực pin.

    Nhóm nghiên cứu NBTC, cùng với BASF và Allset Energy sẽ theo dõi hiệu suất của pin từ xa, trong khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Tây Úc sẽ sử dụng dữ liệu hiệu suất để lập mô hình pin nhằm hiểu rõ hơn về lý thuyết có thể sử dụng pin trong cơ sở hạ tầng năng lượng của Úc.

    Giám đốc điều hành FBICRC Shannon O'Rourke cho biết: “Việc triển khai tại hiện trường này giúp xây dựng lòng tin của thị trường, đào tạo lực lượng lao động của chúng tôi và xây dựng năng lực trong cộng đồng ký kết hợp đồng. “Công nghệ pin NaS đã trưởng thành về mặt thương mại và đã được cài đặt và vận hành thành công tại hơn 250 địa điểm trên toàn thế giới trong 20 năm qua.”

    Pin natri-lưu huỳnh không phải là mới; pin NaS đầu tiên được Ford Motors phát triển vào những năm 1960, trước khi nó được bán cho NGK.

    Giám đốc điều hành của Allset Energy, Thomas Buschkuehl, cho biết pin NaS cung cấp giải pháp hỗ trợ hoạt động 24/24, trung hòa carbon cho các ứng dụng quy mô thương mại, công nghiệp và tiện ích lớn.

    Ông nói: “Khi Úc theo đuổi các mục tiêu năng lượng tái tạo, giải pháp lưu trữ năng lượng dài hạn này cho phép sử dụng năng lượng tái tạo nhiều hơn trong khi vẫn ổn định lưới điện.

    Zalo
    Hotline