Pin ghép nối lưới điện siêu nhỏ tiện ích California và hydro xanh được cơ quan quản lý phê duyệt

Pin ghép nối lưới điện siêu nhỏ tiện ích California và hydro xanh được cơ quan quản lý phê duyệt

    hầm năng lượng trung quốc

    Việc xây dựng một dự án lưu trữ trọng lực Energy Vault đang được tiến hành ở Rudong, Trung Quốc. Công ty đã thành lập một nhánh giải pháp BESS cách đây một thời gian, bổ nhiệm cựu Giám đốc điều hành của Greensmith Energy, John Jung, lãnh đạo nó. Hình ảnh: Hầm năng lượng.

    Một lưới điện siêu nhỏ 'đầu tiên thuộc loại này' sẽ được lắp đặt tại một trạm biến áp ở California, nơi nó sẽ sử dụng kết hợp pin lithium-ion và hydro xanh để cung cấp 48 giờ dự phòng.

    Ngay trước cuối tháng trước (27 tháng 4), cơ quan quản lý Ủy ban Tiện ích Công cộng California (CPUC) đã phê duyệt dự án lưới điện siêu nhỏ 8,5MW do Pacific Gas & Electric sở hữu (IOU) thuộc sở hữu của nhà đầu tư tại vùng rượu vang Napa Valley nổi tiếng của bang. Nó được mô tả là lưới điện siêu nhỏ trạm biến áp năng lượng sạch dài hạn đầu tiên trong lãnh thổ dịch vụ của PG&E.

    Như những độc giả thường xuyên của Energy-Storage.news và những người quan sát ngành năng lượng của California sẽ biết, ba IOU của tiểu bang đôi khi ban hành lệnh cắt điện để đảm bảo an toàn công cộng (PSPS). Trong một sự kiện PSPS, các đường dây điện tới các cộng đồng ở những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao sẽ bị ngắt điện để ngăn chặn chúng gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng hỏa hoạn.

    Hiệu ứng dây chuyền là các cộng đồng sau đó không có điện lưới, đôi khi trong nhiều ngày liên tục hoặc hơn, chứ không phải là một vài giờ bất tiện.

    Một cách để giảm thiểu điều này, mà California đang khám phá, là đặt các lưới điện siêu nhỏ có thể được đảo từ lưới điện chính trong các cộng đồng đó , điển hình là sử dụng quang điện mặt trời kết hợp với bộ lưu trữ pin và một số dạng động cơ diesel hoặc thế hệ nhiệt khác để dự phòng cho những lần mất điện lâu hơn.

    Trong trường hợp này, PG&E đã tổ chức một cuộc chào mời cạnh tranh nhằm tìm kiếm các đề xuất cho lưới điện siêu nhỏ tại trạm biến áp Calistoga của mình. Giá thầu chiến thắng mà nó chọn đến từ chi nhánh hệ thống lưu trữ năng lượng pin (BESS) của Energy Vault, công ty khởi nghiệp được biết đến nhiều hơn với công nghệ lưu trữ năng lượng dựa trên trọng lực mới lạ .

    Theo báo cáo của Energy-Storage.news vào đầu năm nay khi Energy Vault được chỉ định, lưới điện siêu nhỏ tại Calistoga mà công ty đề xuất sẽ là một hệ thống 8,5MW có khả năng xả 293MWh năng lượng trong 48 giờ .

    Nó sẽ làm điều này bằng cách kết hợp BESS lithium-ion với bể chứa hydro và công nghệ pin nhiên liệu, với công ty đặt tên cho nó là BH-ESS – pin, hệ thống lưu trữ năng lượng hydro. Energy Vault sẽ sở hữu, vận hành và bảo trì cơ sở lưu trữ năng lượng dài hạn (LDES) theo hợp đồng 10,5 năm với PG&E, công ty lưu trữ năng lượng sẽ bán năng lượng có thể gửi được từ cơ sở này.

    CPUC lưu ý rằng điều này có nghĩa là lưới điện siêu nhỏ vẫn sẽ yêu cầu vận chuyển nhiên liệu hydro đến nó – nó không có bộ điện phân để tạo ra hydro xanh tại chỗ – bản thân nó có thể gây ra rủi ro về an toàn. Tuy nhiên, nó chắc chắn sẽ làm giảm việc sử dụng nhiên liệu lỏng có hại hơn dưới dạng dầu diesel, giảm ô nhiễm không khí và cải thiện chất lượng không khí, CPUC cho biết.

    PG&E đã được chấp thuận tài trợ chi phí 46,3 triệu đô la Mỹ cho dự án, trong khi quyết định của CPUC cách đây vài ngày bao gồm yêu cầu công ty tiện ích phải nộp báo cáo chi tiết chi phí phát sinh của dự án. PG&E cũng nên thông báo cách thức hoạt động của lưới điện siêu nhỏ ở cấp độ kỹ thuật, chia sẻ các bài học kinh nghiệm và cũng đảm bảo tài nguyên của lưới điện siêu nhỏ được sử dụng trong các điều kiện bình thường trên lưới điện, không chỉ trong sự kiện PSPS hoặc sự cố ngừng hoạt động khác.

    Một số đệ trình lên CPUC cũng đặt câu hỏi về việc sử dụng vận chuyển hydro xanh, thay vì điện phân hydro tại chỗ từ các nguồn tái tạo. Mặc dù chi phí hiện được dự đoán là thấp hơn so với ước tính ban đầu, nhưng nó sẽ gắn liền với chi phí nhiên liệu hydro lỏng, Văn phòng Vận động Công cộng (PAO) độc lập của CPUC cho biết, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh về chi phí của nó.

    PAO cho biết tiện ích này đã không chứng minh được tính khả thi về mặt kỹ thuật của lưới điện siêu nhỏ mà thay vào đó, chuyển giao trách nhiệm đó cho Energy Vault và đặt câu hỏi tại sao ý tưởng lưới điện siêu nhỏ không được so sánh với cái mà nó gọi là “các giải pháp thay thế làm cứng lưới điện tiềm năng”. PAO đề nghị PG&E cũng nên gửi báo cáo hàng năm về hiệu suất của dự án.

    Nhà cung cấp năng lượng Marin Clean Energy, một trong những công ty tổng hợp lựa chọn cộng đồng của California, đã đặt câu hỏi về việc sử dụng xe tải chạy bằng dầu diesel để mang hydro vào, khi có thể có các giải pháp thay thế sạch hơn. Tuy nhiên, Marin Clean Energy đã cung cấp hỗ trợ chung cho toàn bộ dự án.

    Hệ thống quản lý năng lượng (EMS) của Energy Vault sẽ kiểm soát lưới điện siêu nhỏ mà công ty hy vọng sẽ bắt đầu xây dựng vào quý cuối cùng của năm 2023 và sẽ đi vào hoạt động vào quý 2 năm 2024. 

    Zalo
    Hotline