Phi hành đoàn trạm vũ trụ Trung Quốc hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian

Phi hành đoàn trạm vũ trụ Trung Quốc hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian

    Phi hành đoàn trạm vũ trụ Trung Quốc hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian

    Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố này, một màn hình video cho thấy phi hành gia Trung Quốc Fei Junlong đang tiến hành các hoạt động ngoài không gian trên trạm vũ trụ Tiangong đang quay quanh quỹ đạo, Thứ Năm, ngày 9 tháng 2 năm 2023. Phi hành đoàn của trạm vũ trụ Trung Quốc đã hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên của họ vào thứ Sáu trong số nhiều chuyến đi được lên kế hoạch cho nhiệm vụ sáu tháng của họ. Ảnh: Liu Fang/Xinhua qua AP

    China space station crew completes spacewalk
    Phi hành đoàn của trạm vũ trụ quay quanh quỹ đạo của Trung Quốc đã hoàn thành chuyến đi bộ đầu tiên trong một số chuyến đi bộ ngoài không gian theo kế hoạch trong sứ mệnh kéo dài sáu tháng của họ, đưa các hoạt động như vậy trở thành thói quen thường ngày đối với các phi hành gia của đất nước.

    Cơ quan Vũ trụ có Người lái Trung Quốc cho biết, trong hoạt động ngoài trời kéo dài 7 giờ hôm thứ Sáu, Fei Junlong và Zhang Lu đã thực hiện một số nhiệm vụ, bao gồm lắp đặt máy bơm mở rộng bên ngoài mô-đun phòng thí nghiệm Mengtian. Thành viên thứ ba của sứ mệnh Thần Châu-15, Deng Qingming, hỗ trợ từ bên trong nhà ga. Cả ba dự kiến ​​sẽ thực hiện một số chuyến đi bộ ngoài không gian khác trong thời gian họ ở trên tàu.

    Trung Quốc đã hoàn thành nhà ga Tiangong vào tháng 11 với việc bổ sung mô-đun thứ ba trong số ba mô-đun, tập trung vào mô-đun chỉ huy và sinh hoạt Thiên Hà.

    Trung Quốc đã xây dựng trạm của riêng mình sau khi bị loại khỏi Trạm vũ trụ quốc tế, phần lớn là do sự phản đối của Hoa Kỳ đối với các chương trình không gian của Trung Quốc có mối quan hệ mật thiết với Quân đội Giải phóng Nhân dân, cánh quân sự của Đảng Cộng sản cầm quyền.

    Những lo ngại về an ninh quốc tế xung quanh Trung Quốc đã được nhấn mạnh vào tuần trước khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám quân sự của Trung Quốc trôi dạt qua lục địa Hoa Kỳ. Trung Quốc cho rằng đó là một quả bóng khí tượng dân sự đã bị thổi bay.

    Tiangong nặng khoảng 66 tấn—một phần nhỏ của Trạm Vũ trụ Quốc tế nặng 465 tấn. Nó có thể chứa tối đa sáu phi hành gia, mặc dù chỉ có ba người sẽ ở trên tàu cho mỗi nhiệm vụ.

    Với tuổi thọ từ 10 đến 15 năm, Tiangong một ngày nào đó có thể là trạm vũ trụ duy nhất vẫn hoạt động nếu ISS nghỉ hưu vào khoảng cuối thập kỷ này như dự kiến.

    Trung Quốc vào năm 2003 đã trở thành chính phủ thứ ba tự mình đưa một phi hành gia vào quỹ đạo sau Liên Xô cũ và Hoa Kỳ. Nó đã tiến hành đi bộ ngoài không gian đầu tiên vào tháng 9 năm 2008 và nhịp độ của các hoạt động này đã tăng lên kể từ khi ra mắt mô-đun Thiên Hà vào năm 2021.

    Đất nước này cũng đã đạt được những thành công trong sứ mệnh tự do: Xe tự hành Yutu-2 của họ là người đầu tiên khám phá phía xa ít được biết đến của mặt trăng. Tàu thăm dò Hằng Nga 5 của nó cũng lần đầu tiên đưa đá mặt trăng trở lại Trái đất vào tháng 12 năm 2020 kể từ những năm 1970 và một xe tự hành khác của Trung Quốc đang tìm kiếm bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa.

    Một sứ mệnh lên mặt trăng cuối cùng có người lái cũng đang được xem xét, mặc dù chưa có mốc thời gian nào được đưa ra.

    Zalo
    Hotline