Phát thải mêtan đạt mức cao mới bất chấp đại dịch — nhạy cảm với biến đổi khí hậu gấp bốn lần so với suy nghĩ ban đầu

Phát thải mêtan đạt mức cao mới bất chấp đại dịch — nhạy cảm với biến đổi khí hậu gấp bốn lần so với suy nghĩ ban đầu

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Phát thải mêtan đạt mức cao mới bất chấp đại dịch — nhạy cảm với biến đổi khí hậu gấp bốn lần so với suy nghĩ ban đầu

    Cháy rừng có thể làm chậm tốc độ khí quyển loại bỏ khí mê-tan. Ảnh: Gonzalo Keogan / Shutterstock

    Methane emissions reach new highs despite pandemic — four times more sensitive to climate change than first thought
    Loại bỏ khí thải CO₂ là mục tiêu cao trong chương trình nghị sự về môi trường - nhưng thế giới không nên để ý đến mối đe dọa từ khí mê-tan. Gần đây đã có một sự gia tăng đáng lo ngại về khí mê-tan trong khí quyển, khí này mạnh gấp hơn 25 lần so với khí gây hiệu ứng nhà kính trong suốt một thế kỷ so với CO₂.

    Khí thải mê-tan do con người tạo ra chiếm khoảng 60% tổng lượng và chủ yếu đến từ nông nghiệp, cụ thể là các trang trại chăn nuôi bò sữa và ruộng lúa, cũng như từ các giếng dầu khí và mỏ than cũng như từ các nhà máy xử lý nước thải và bãi chôn lấp. Khí mêtan cũng được thải ra tự nhiên từ các vùng đất ngập nước, đôi khi được gọi là khí đầm lầy hoặc đầm lầy, chiếm 40% còn lại.

    Báo cáo mới nhất của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) cho thấy khí mêtan là nguyên nhân gây ra khoảng 1/3 mức ước tính 1,5 ° C của sự nóng lên toàn cầu (lượng khí thải lưu huỳnh điôxít đã góp phần làm mát khoảng 0,5 ° C, vì vậy hiện tại là tổng sự nóng lên chỉ hơn 1 ° C kể từ thời tiền công nghiệp), với khoảng một nửa là do CO₂.

    Các nhà khoa học đã bối rối trước thực tế là lượng khí thải mêtan không chỉ tăng nhanh kể từ năm 2007 mà còn tăng với tốc độ nhanh hơn chỉ trong hai năm qua. Bất chấp đại dịch, khi các vụ đóng cửa và hoạt động công nghiệp trì trệ có thể đã làm suy yếu nhiều nguồn, lượng khí thải mê-tan tăng cao nhất kỷ lục vào năm 2021. Lượng khí mê-tan trong khí quyển không ngừng tăng lên.

    Dữ liệu về nhiệt độ và mưa trong 4 thập kỷ qua - cho thấy Trái đất không chỉ cung cấp nhiều khí mê-tan hơn cho bầu khí quyển, mà còn loại bỏ ít khí đó hơn - có thể là câu trả lời. Trong một nghiên cứu mới, Chin-Hsien Cheng và đồng nghiệp của tôi đã chỉ ra rằng biến đổi khí hậu đã làm tăng tốc độ khí mê-tan tích tụ trong khí quyển, giữ nhiệt nhiều hơn và khiến Trái đất ngày càng nóng lên nhanh hơn và có khả năng giải phóng nhiều khí mê-tan hơn trong khí quyển vòng luẩn quẩn. Điều này chỉ ra rằng biến đổi khí hậu có ảnh hưởng đến khí mê-tan - cuối cùng làm tăng lượng khí mê-tan trong khí quyển - lớn hơn gấp 4 lần so với ước tính trong báo cáo mới nhất của IPCC, chỉ được công bố vào tháng 2 năm 2022.

    Cháy rừng thiêu rụi máy lọc khí mêtan

    Để giải thích tại sao khí mê-tan trong khí quyển tiếp tục phát triển, chúng ta cần hiểu cách thức cân bằng lượng khí mê-tan nhập vào và loại bỏ khí mê-tan ra khỏi khí quyển. Ngay cả khi nguyên liệu đầu vào từ rò rỉ khí đốt và khai thác than giảm, như dự kiến ​​có thể xảy ra trong thời kỳ kinh tế suy thoái, tổng mức tăng hàng năm vẫn có thể tăng nếu tỷ lệ loại bỏ giảm nhiều hơn, hoặc trở nên kém hiệu quả hơn.

    Methane emissions reach new highs despite pandemic — four times more sensitive to climate change than first thought
    Khí mê-tan rò rỉ từ các địa điểm khai thác dầu khí. Ảnh: Calin Tatu / Shutterstock
    Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự gia tăng phát thải khí mê-tan có thể là do các mối liên hệ phức tạp và bất ngờ. Ví dụ, cháy rừng, đang trở nên phổ biến hơn khi thế giới ấm lên, có thể làm tăng khí mê-tan trong khí quyển — không nhất thiết bằng cách thêm nhiều hơn, mà bằng cách làm chậm lại cách nó bị loại bỏ khỏi khí quyển.

    Gốc hydroxyl, một chất oxy hóa mạnh được tìm thấy trong không khí, bao gồm nguyên tử oxy và hydro (• OH), được gọi là chất tẩy rửa bầu khí quyển vì nó làm sạch không khí khỏi các khí độc hại. Metan được loại bỏ bằng phản ứng oxy hóa với các gốc hydroxyl, và phản ứng này cho đến nay là cách quan trọng nhất khiến metan biến mất khỏi khí quyển.

    Cháy rừng đốt gỗ và thực vật giàu carbon và thường tạo ra carbon monoxide (CO) trong khói. Khí này phản ứng mạnh với hydroxyl, bị oxi hóa tạo thành CO₂. Trung bình, một phân tử carbon monoxide vẫn còn trong khí quyển khoảng ba tháng trước khi nó bị oxy hóa, trong khi mêtan tồn tại trong khoảng một thập kỷ. Vì vậy, các chùm khí carbon monoxide từ các đám cháy rừng nhanh chóng sử dụng hết "chất tẩy rửa" hydroxyl, để lại ít phản ứng với và loại bỏ mêtan hơn.

    Những kết quả này gây sốc, vì chúng làm nổi bật một cách mà tác động của biến đổi khí hậu đối với hệ thống Trái đất đã bị đánh giá thấp. Thế giới không thể bỏ qua mức độ nhạy cảm đáng lo ngại của việc phát thải khí mê-tan đối với sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu do sức mạnh của mê-tan là khí nhà kính.

    Không được kiểm soát lượng phát thải mêtan. Nhưng những nguồn nào chúng ta có khả năng giảm thiểu lớn nhất? Giảm lượng khí mêtan thấm từ các bãi chôn lấp và khai thác nhiên liệu hóa thạch là rất quan trọng. Cắt giảm lượng thịt bò và các sản phẩm từ sữa bạn ăn chắc chắn cũng sẽ hữu ích.

    Tuy nhiên, những thay đổi trong thực hành canh tác, chẳng hạn như cấm đốt thực vật, điều chỉnh loại gia súc được cho ăn và thường xuyên rút nước trên ruộng lúa đều được xác định là những con đường làm giảm lượng khí mê-tan trong khí quyển.

    Nhưng để bảo vệ khả năng loại bỏ khí mê-tan tự nhiên của atmopshere, thế giới phải nỗ lực gấp đôi để làm chậm biến đổi khí hậu và sự tấn công của nó đối với thế giới tự nhiên.

    Zalo
    Hotline