Phân bón từ các nhà máy làm phân trộn chứa một lượng lớn nhựa có thể phân hủy sinh học

Phân bón từ các nhà máy làm phân trộn chứa một lượng lớn nhựa có thể phân hủy sinh học

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Phân bón từ các nhà máy làm phân trộn chứa một lượng lớn nhựa có thể phân hủy sinh học

    Các mẫu từ các nhà máy tận dụng chất thải sinh học trong phòng thí nghiệm về kỹ thuật xử lý sinh học tại Đại học Bayreuth. Ảnh: UBT / Chr. Wißler

    Fertilisers from composting plants contain large quantities of biodegradable plastics
    Các nhà máy làm phân trộn xử lý chất thải sinh học thành phân trộn thành phẩm, cuối cùng sẽ trở thành phân bón trong đất. Một nghiên cứu của Đại học Bayreuth cho thấy phân trộn thành phẩm từ các nhà máy làm phân trộn ở Đức có chứa một số lượng lớn các hạt nhựa có thể phân hủy sinh học. Các tiêu chuẩn pháp lý và chứng nhận áp dụng không bị vi phạm bởi kích thước và số lượng của các hạt được phát hiện. Tuy nhiên, dữ liệu được công bố trong Báo cáo Khoa học đặt câu hỏi về sự đóng góp của các tiêu chuẩn này đối với việc bảo vệ môi trường hiệu quả. Họ đặt ra câu hỏi liệu nhựa có thể phân hủy sinh học có phù hợp để thay thế nhựa thông thường trong các khu vực nhạy cảm về môi trường và dinh dưỡng hay không.

    Nghiên cứu mới là kết quả của sự hợp tác liên ngành chặt chẽ trong Trung tâm Nghiên cứu Hợp tác "Microplastics" SFB 1357 tại Đại học Bayreuth. Đây là nghiên cứu khoa học đầu tiên kiểm tra một cách có hệ thống phân trộn bán sẵn trên thị trường để tìm các hạt nhựa có thể phân hủy sinh học. Các nhà khoa học Bayreuth đã làm việc cùng với bốn nhà máy tái chế chất thải sinh học thành phố ở Baden-Württemberg. Các nhà máy này sử dụng các quy trình kỹ thuật đã được thiết lập để xử lý chất thải sinh học theo quy trình hai giai đoạn, quá trình sản xuất khí sinh học bằng vi sinh vật tiếp theo là chuyển hóa chất hữu cơ còn lại thành phân hữu cơ chất lượng cao.

    Trong phân trộn thành phẩm từ bốn loại cây này, các nhà nghiên cứu của Bayreuth đã phát hiện ra một số lượng đáng kể các hạt vi nhựa có thể phân hủy sinh học có kích thước nhỏ hơn một milimet. Kết hợp với nhau, các hạt này tạo nên 0,43% trọng lượng khô của phân trộn. Pháp lệnh Phân bón của Đức (DüMV) yêu cầu tỷ lệ nhựa có thể phân hủy sinh học trong phân trộn chất lượng cao chỉ tối đa là 0,1% trọng lượng khô. Tuy nhiên, giới hạn này chỉ đề cập đến các hạt vi nhựa lớn hơn hai mm.

    "Giá trị giới hạn được xác định về mặt pháp lý đối với tỷ lệ hạt vi nhựa phân hủy sinh học trong tương lai cũng nên bao gồm các hạt nhỏ hơn nhiều để giảm đáng kể ô nhiễm đất nông nghiệp. Điều này có vẻ đặc biệt cần thiết vì phân trộn thành phẩm chứa một số lượng rất lớn các hạt nhỏ hơn hai mm. Theo nghiên cứu của chúng tôi, trong nhiều trường hợp, các hạt này có các đặc tính có thể trì hoãn đáng kể quá trình phân hủy sinh học của chúng bởi vi sinh vật ", người đứng đầu nghiên cứu, GS.TS Ruth Freitag, Chủ tịch Kỹ thuật xử lý sinh học, cho biết. Nhà sinh vật học Bayreuth cảnh báo: “Các hạt vi nhựa tồn tại trong đất càng lâu thì nguy cơ chúng bị các sinh vật trong đất hấp thụ và do đó xâm nhập vào chuỗi thức ăn càng lớn.

    Tiêu chuẩn chứng nhận Châu Âu EN 13432 về vật liệu có thể phân hủy và do đó có thể phân hủy sinh học cũng không hiệu quả lắm trong bối cảnh của nghiên cứu mới. Theo tiêu chuẩn này, chất dẻo có thể phân hủy sinh học nếu 90% trong số chúng bị phân hủy thành các hạt nhỏ hơn hai mm trong vòng chưa đầy 12 tuần. "Tuy nhiên, trong các nhà máy sản xuất phân trộn tương ứng với tình trạng kỹ thuật hiện nay, quá trình ủ phân diễn ra trong khoảng thời gian ngắn hơn. Rất có thể đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn tìm thấy dư lượng vật liệu phân hủy sinh học trong thành phẩm. Thật không may, chứng nhận của Thomas nói: Steiner M.Sc., một trong những tác giả đầu tiên của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tại nhóm nghiên cứu Kỹ thuật xử lý sinh học tại Đại học Bayreuth.

    Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports cũng đề cập đến các hạt nhựa có thể phân hủy sinh học có trong phân bón lỏng. Những loại phân bón này được sản xuất bằng cách xử lý kỵ khí đối với chất thải sinh học được cung cấp cho ba trong số bốn nhà máy ở thành phố để tạo thành phân hữu cơ sinh học cho các phân tích khoa học. Vài nghìn hạt nhựa mỗi lít đã được tìm thấy trong phân bón lỏng. Các hạt có đường kính nhỏ hơn nửa milimét.

    Trong cả phân trộn thành phẩm và phân bón lỏng, PLA (axit polylactide, còn được gọi là axit polylactic) và PBAT (polybutylen adipate terephthalate) là những loại nhựa phổ biến nhất. Nhiều dấu hiệu chỉ ra rằng chúng phần lớn bắt nguồn từ các túi rác có thể phân hủy sinh học bán trên thị trường được xử lý trong các thùng rác sinh học của các hộ gia đình tư nhân cùng với rác thải sinh học mà họ chứa.

    "Nhiều hộ gia đình tư nhân ở Đức ngày nay đã sẵn sàng sử dụng các loại túi đựng chất thải phân hủy sinh học và màng thực phẩm có thể phân hủy sinh học bán sẵn trên thị trường. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của chúng tôi đặt ra câu hỏi liệu những sản phẩm nhựa này có nên tiếp tục được xử lý như chất thải sinh học hay không và áp dụng. ruộng và vườn ở mức độ tương tự như cho đến nay. Với hiện trạng nghiên cứu hiện nay, chúng ta không thể loại trừ các sản phẩm phân hủy tồn đọng trong đất lâu ngày và có tác hại. Giáo sư Ruth Freitag cho biết chưa chứng minh được rằng chúng được vi sinh vật chuyển hóa nhanh chóng thành carbon dioxide, nước và sinh khối trong mọi trường hợp.

    Zalo
    Hotline