Pacific Group và các đối tác sáng lập Câu lạc bộ Hydrogen Việt Nam ASEAN (VAHC)

Pacific Group và các đối tác sáng lập Câu lạc bộ Hydrogen Việt Nam ASEAN (VAHC)

    Vui lòng liên hệ: Ruby Truong @ 888@pcgroup.vn nếu quý đối tác quan tâm tham gia CLB

    Pacific Group và các đối tác sáng lập Câu lạc bộ Hydrogen Việt Nam ASEAN

    Sau thời gian thảo luận và chuẩn bị, vào ngày 25 tháng 12 năm 2022, Hội đồng sáng lập Câu lạc bộ Hydrogen Việt Nam & ASEAN (VAHC) sẽ họp buổi đầu tiên nhằm giới thiệu đề cương, cương lĩnh của CLB. Buổi Họp sáng lập CLB VAHC sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của thành viên Pacific Group, Đài VOH, Nippon Solar Nhật Bản, Frasers Laws, Orient Singapore, v.v. Ban sáng lập hiện đang vận động các tổ chức trong nước và quốc tế tham gia và tài trợ cho buổi ra mắt chính thức, dự kiến vào giữa tháng 4 năm 2023.

    Từ năm 2017, Việt Nam trở thành quốc gia có mức độ phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch trong top 3 của khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Đến tháng 11 năm 2021, tại hội nghị khí hậu tổ chức tại Glasgow Vương quốc Anh, Thủ tướng Việt Nam đã đưa ra mục tiêu phát thải ròng bằng không (Net Zero) của Việt Nam là vào năm 2050 và đến tháng 12 năm 2022, Việt Nam và nhóm quốc gia G7 cộng 2 (Na Uy và Đan Mạch) đã ký kết khoản tài trợ 15,5 tỷ đô la của 9 nước phát triển hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng sạch.

    Theo Tờ trình mới nhất về Quy hoạch Điện 8 của Bộ Công Thương Việt Nam trình Thủ tướng Chính Phủ, các dự án điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ được chuyển hóa đồng đốt hydrogen và tiến đến đốt hydrogen hoàn toàn vào 2050.

    Các dự án năng lượng tái tạo được đầu tư ồ ạt tại Việt Nam gây áp lực khá lớn lên hạ tầng truyền tải dẫn đến việc nhiều dự án chưa thể đấu nối, đấu nối rồi nhưng không thể giải tỏa hết công suất. Xét về bản chất thì năng lượng tái tạo là loại năng lương không ổn định do phụ thuộc vào thời tiết. Do vậy, các nhà hoạch định chính sách cũng như nhà đầu tư đang tìm phương án thiết lập hệ thống lưu trữ điện như ắc quy, hydrogen hoặc pin nhiên liệu sử dụng cho vận tải.

    Việt Nam được các chuyên gia quốc tế, các tổ chức năng lượng đánh giá là quốc gia có thế mạnh về năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, điện thủy triều, điện sóng biển, điện hải lưu, điện sinh khối. Việt Nam có thể trở thành quốc gia sản xuất và xuất khẩu năng lượng sạch hàng đầu của khu vực.

    Các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á đang tích cực chuyển đổi năng lượng tương tự Việt Nam. Đặc biệt là các quốc gia Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đã cam kết net zero vào 2050 và 2060 đòi hỏi nguồn nhiên liệu sạch thay thế mà hydrogen là một thành phần nhiên liệu chủ lực.

    Trước bối cảnh này, các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước đang nỗ lực hình thành cơ chế lưu trữ năng lượng trong đó Hydrogen có thể đóng vai trò trọng yếu. Chúng tôi gồm Lê Ngọc Ánh Minh, Chủ tịch điều hành Công ty TNHH Pacific Group và các cộng sự là doanh nhân, chuyên gia, nhà báo có kinh nghiệm tham gia và thực hiện các dự án hạ tầng năng lượng quy mô lớn tại Việt Nam, hợp tác với đối tác quốc tế như Asean và Nhật Bản, đã nghiên cứu thận trọng, bàn bạc và đề ra sáng kiến thành lập Câu lạc bộ Hydrogen Việt Nam Asean (Vietnam Asean Hydrogen Club) viết tắt là VAHC nhằm tạo một sân chơi thể thức cho các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, nghiên cứu, nhà phát triển dự án, nhà đầu tư tài chính, tài trợ chống biến đổi khí hậu để hình thành một cộng đng hydrogen của Việt Nam và khu vực Asean. Thông qua VAHC, các thành viên, các cơ quan chính phủ và phi chính phủ, các nhà vận động năng lượng hydrogen, các nhà công nghệ và đầu tư có thể gặp gỡ và chuyển nhận tài nguyên về nhân lực, quỹ đất, công nghệ, tài chính, xây dựng, cung ứng, tiêu thụ hydrogen ở mức độ quốc gia và khu vực. Chúng tôi xin trình bày dưới đây là hai phần trọng yếu để sáng lập nên CLB VAHC và các thành phần chi tiết, tổng quát tiếp theo của CLB sẽ được hiện thực sau khi Ban sáng lập được hình thành.

    Zalo
    Hotline