Ô tô hydro mới đi được 2.000 km chỉ với một bình xăng

Ô tô hydro mới đi được 2.000 km chỉ với một bình xăng

    Ô tô hydro mới đi được 2.000 km chỉ với một bình xăng

    hydrogen car tank
    Chiếc ô tô hydro mới đi được 2.000 km chỉ với một bình xăng.

    Volkswagen đang nghiên cứu một loại pin nhiên liệu mới rẻ hơn nhiều so với loại hiện tại và hứa hẹn những chiếc xe hydro có thể đi được quãng đường 2.000 km chỉ với một bình xăng.

    Volkswagen vừa đăng ký bằng sáng chế cho một loại pin nhiên liệu hydro mới, ngoài việc rẻ hơn so với loại hiện tại, theo những người tạo ra nó, nó còn có thể cung cấp cho ô tô quãng đường di chuyển lên tới 2.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu.

    Tin tức này đại diện cho một bước ngoặt trong vị trí mà Volkswagen thường thể hiện liên quan đến hydro. Giống như Elon Musk làm mỗi khi có cơ hội, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất Đức, Herbert Diess, đã phủ nhận tiềm năng của hydro như một nguồn năng lượng cho ô tô điện trong một tweet đăng vào tháng 5 năm 2022.

    Herbert Diess, Giám đốc điều hành, cho biết:

    Người ta đã chứng minh rằng xe Hydrogen không phải là giải pháp cho vấn đề khí hậu.

    “Trong giao thông vận tải, điện khí hóa đã diễn ra. Tranh luận giả là một sự lãng phí thời gian. Xin hãy lắng nghe khoa học.”

    Đơn xin cấp bằng sáng chế cho loại pin nhiên liệu mới này, được thực hiện cùng với công ty Kraftwerk Tubes của Đức, cho thấy Volkswagen không muốn đánh mất đoàn tàu hydro và hoạt động ngoài tầm mắt của công chúng trong quá trình phát triển công nghệ này.

    Làm thế nào nó hoạt động

    Những cục pin khổng lồ của ô tô điện là bộ tích điện được giải phóng theo nhu cầu của phương tiện. Ngược lại, pin nhiên liệu hydro có khả năng tự tạo ra điện.

    Để làm được điều này, họ cần một bình áp suất cao lưu trữ hydro ở dạng khí—nếu ở dạng lỏng thì cần được bảo quản ở nhiệt độ rất thấp—và một pin nhiên liệu chuyển đổi hydro thành điện năng.

    Pin nhiên liệu cũng có cực dương và cực âm như pin. Hydro đi qua cực dương và đi qua màng điện phân chịu trách nhiệm phân chia hydro (H2) thành proton (H+) và electron (e-). Sau đó, một chất điện phân sẽ khiến chúng đi theo những con đường khác nhau đến cực âm.

    Các electron đi qua một mạch bên ngoài tạo ra dòng điện—là thứ làm cho động cơ ô tô hoạt động—trong khi các proton đi qua chất điện phân để đến cực âm. Ở đó, chúng kết hợp với oxy, đi trực tiếp vào cực âm và với điện tử, tạo ra nước và nhiệt. Tuy nhiên, pin nhiên liệu của Volkswagen và Kraftwerk đã tạo ra một sự thay đổi đối với các vật liệu truyền thống được sử dụng cho màng.

    Sascha Kühn, Giám đốc điều hành của Kraftwerk giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider Đức:

    Sự khác biệt chính với tế bào hydro của Hyundai và Toyota là chúng tôi sử dụng màng gốm thay vì màng nhựa thông thường. Đó là một sự khác biệt lớn.

    “Ưu điểm lớn của giải pháp của chúng tôi là nó có thể được sản xuất rẻ hơn nhiều so với pin nhiên liệu polyme và nó không yêu cầu bất kỳ loại bạch kim nào”, một kim loại quý khiến giá thành cuối cùng của sản phẩm đắt hơn.

    Kühn nói, công nghệ này giống như pin thể rắn. Theo giám đốc điều hành, cả hai đều có chất điện phân gần như giống nhau và cấu trúc vật liệu tương tự nhau. Sự khác biệt là, trong khi pin thể rắn sử dụng vật liệu nhỏ gọn để lưu trữ năng lượng, thì trong pin nhiên liệu, vai trò đó được đảm nhận bởi hydro ở dạng khí.

    Chi phí năng lượng thấp hơn, tự chủ hơn

    Ngoài ra, màng gốm mới, Kühn cho biết, không cần làm ẩm, vì vậy nó không bị đóng băng vào mùa đông, khô vào mùa hè hoặc thu hút nấm mốc. Người quản lý cũng chỉ ra một lợi thế khác sẽ tiết kiệm chi phí trong sản xuất phương tiện: pin nhiên liệu tạo ra nhiệt có thể được sử dụng để thay thế hệ thống sưởi và điều hòa không khí của ô tô, điều này cũng có nghĩa là tiết kiệm năng lượng nhiều hơn.

    Mặc dù bằng sáng chế này đã được yêu cầu cùng với Volkswagen, nhưng Kraftwerk đảm bảo rằng nó không hoạt động độc quyền cho một thương hiệu:

    Giám đốc điều hành của Kraftwerk cho biết: “Bất kể nhà sản xuất nào, mục tiêu của chúng tôi là công nghệ của chúng tôi sẽ được tung ra hàng loạt vào năm 2026. Chúng tôi đang nói về một loạt khoảng 10.000 xe, trải rộng trên một số nhà sản xuất ô tô”.

    ” Lithium chắc chắn không phải là một con đường phía trước. Pin thể rắn sẽ là một tùy chọn, nhưng nó vẫn chưa có,” Kühn giải thích, người coi công nghệ của mình là một giải pháp thay thế cho những người lái xe không có tùy chọn sạc phù hợp khi đang di chuyển. nhà hoặc không muốn lãng phí thời gian tại các trạm sạc. Theo giám đốc điều hành, với hệ thống của anh ấy “chúng tôi có thể di chuyển quãng đường lên tới 2.000 km chỉ với một bình xăng.”

    Zalo
    Hotline