Ô nhiễm khí nhà kính giữ nhiệt nhiều hơn 49% vào năm 2021 so với năm 1990

Ô nhiễm khí nhà kính giữ nhiệt nhiều hơn 49% vào năm 2021 so với năm 1990

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Ô nhiễm khí nhà kính giữ nhiệt nhiều hơn 49% vào năm 2021 so với năm 1990

    Biểu đồ này mô tả những đóng góp tương đối của các chất gây ô nhiễm khí nhà kính chính đối với sự nóng lên toàn cầu, tính bằng watt trên mét vuông dọc theo trục bên trái. Chỉ số khí nhà kính hàng năm của NOAA (AGGI) được hiển thị trên trục bên phải. Tín dụng: Phòng thí nghiệm giám sát toàn cầu của NOAA

    Greenhouse gas pollution trapped 49% more heat in 2021 than in 1990
    Theo các nhà khoa học NOAA, ô nhiễm khí nhà kính do các hoạt động của con người gây ra đã giữ lại lượng nhiệt trong bầu khí quyển nhiều hơn 49% vào năm 2021 so với năm 1990.


    Chỉ số khí nhà kính hàng năm của NOAA, được gọi là AGGI, theo dõi sự gia tăng ảnh hưởng nóng lên của việc con người phát thải khí giữ nhiệt, bao gồm carbon dioxide, mêtan, oxit nitơ, chlorofluorocarbons và 16 hóa chất khác. AGGI chuyển các phép tính khoa học phức tạp về lượng nhiệt thừa mà các khí này thu vào thành một con số duy nhất có thể dễ dàng so sánh với các năm trước và theo dõi tốc độ thay đổi.

    AGGI được lập chỉ mục đến năm 1990, năm cơ sở của Nghị định thư Kyoto và là năm bản Đánh giá Khoa học đầu tiên của IPCC về Biến đổi Khí hậu được công bố.

    Ariel Stein, quyền Giám đốc Phòng thí nghiệm Giám sát Toàn cầu (GML) của NOAA cho biết: “AGGI cho chúng ta biết tốc độ chúng ta đang thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu. "Các phép đo của chúng tôi cho thấy các loại khí chính gây ra biến đổi khí hậu tiếp tục tăng nhanh, ngay cả khi thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Kết luận khoa học rằng con người chịu trách nhiệm cho sự gia tăng của chúng là không thể bác bỏ."

    Năm 2021, AGGI đạt giá trị 1,49, có nghĩa là khí nhà kính do con người thải ra giữ nhiệt trong khí quyển nhiều hơn 49% so với năm 1990. Vì nó chủ yếu dựa trên các phép đo chính xác cao về khí nhà kính trong các mẫu không khí được thu thập trên toàn cầu , kết quả chứa ít sự không chắc chắn.

    Thủ phạm lớn nhất

    Carbon dioxide, hay CO2, cho đến nay là khí nhà kính do con người thải ra nhiều nhất. Khoảng 36 tỷ tấn CO2 được thải ra mỗi năm do giao thông vận tải, sản xuất điện, sản xuất xi măng, phá rừng, nông nghiệp và nhiều hoạt động khác. Một phần đáng kể CO2 thải ra ngày nay sẽ tồn tại trong khí quyển hơn 1.000 năm. Không có gì ngạc nhiên khi nó cũng là công ty đóng góp lớn nhất cho AGGI cả về số lượng và tốc độ tăng.

    Greenhouse gas pollution trapped 49% more heat in 2021 than in 1990
    Mức độ phong phú trung bình toàn cầu của các khí nhà kính chính, được trộn đều, tồn tại lâu - carbon dioxide, mêtan, nitơ oxit, CFC-12 và CFC-11 - từ mạng lưới lấy mẫu không khí toàn cầu của NOAA kể từ đầu năm 1979 được mô tả ở đây. Năm loại khí này chiếm khoảng 96% lực bức xạ trực tiếp của các khí nhà kính tồn tại lâu đời kể từ năm 1750. 4% còn lại được đóng góp bởi 15 loại khí halogen khác bao gồm HCFC-22 và HFC-134a, mà các quan sát của NOAA cũng được trình bày ở đây . Ảnh: Phòng thí nghiệm giám sát toàn cầu của NOAA


    Các phép đo của NOAA cho thấy nồng độ CO2 trung bình toàn cầu vào năm 2021 là 414,7 phần triệu (ppm). Mức tăng hàng năm là 2,6 ppm trong năm nay, khoảng mức tăng trung bình hàng năm trong thập kỷ trước và cao hơn nhiều so với mức tăng được đo trong giai đoạn 2000–2009. Mức CO2 đã tăng 61 ppm kể từ năm 1990, chiếm 80% lượng nhiệt gia tăng được AGGI theo dõi kể từ năm đó.

    Nhà khoa học cấp cao Pieter Tans của GML cho biết: “CO2 là tác nhân chính vì nó tồn tại trong bầu khí quyển và đại dương hàng nghìn năm và cho đến nay nó là nguyên nhân lớn nhất gây ra sự nóng lên toàn cầu. "Loại bỏ ô nhiễm CO2 phải được đặt lên hàng đầu trong bất kỳ nỗ lực nào để đối phó với biến đổi khí hậu."

    Mêtan: Việc hâm nóng thức ăn có đang ấm lên không?

    Một trong những câu hỏi khoa học quan trọng nhất đối với các nhà khoa học khí hậu là điều gì đang thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ, bền vững của khí nhà kính quan trọng thứ hai - mêtan - kể từ năm 2006.

    Mức methane trong khí quyển, hay CH4, đạt trung bình 1.895,7 phần tỷ trong năm 2021. Mức tăng 16,9 ppb được ghi nhận vào năm 2021 là mức tăng nhanh nhất kể từ đầu những năm 1980, khi một chế độ đo lường nghiêm ngặt hơn được bắt đầu. Mức mêtan hiện lớn hơn khoảng 162% so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Từ các quan sát của NOAA, các nhà khoa học ước tính lượng khí mê-tan thải ra trong năm 2021 lớn hơn 15% so với giai đoạn 1984–2006.

    Mêtan là khí nhà kính quan trọng thứ hai trong việc làm nóng lên toàn cầu. Ảnh hưởng nóng lên của CH4 kể từ thời tiền công nghiệp là khoảng một phần tư ảnh hưởng từ CO2. Nguyên nhân của sự gia tăng đáng kể sau năm 2007 vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng các nhà khoa học của NOAA đã kết luận rằng những thay đổi trong thành phần đồng vị của khí mê-tan trong khí quyển theo thời gian liên quan đến các nguồn vi sinh vật, có thể là từ các vùng đất ngập nước, nông nghiệp và bãi chôn lấp, là nguyên nhân chính. Theo họ, phát thải nhiên liệu hóa thạch có đóng góp nhỏ hơn.

    Xin Lan, một nhà khoa học của CIRES làm việc tại Phòng thí nghiệm Giám sát Toàn cầu cho biết: “Chúng ta hoàn toàn nên nhắm mục tiêu phát thải khí mê-tan do con người tạo ra - đặc biệt là khí thải từ nhiên liệu hóa thạch - vì việc kiểm soát chúng là khả thi về mặt công nghệ. "Nếu các vùng đất ngập nước thải ra nhiều khí mê-tan hơn do sự ấm lên và những thay đổi của tiền tệ toàn cầu 

    sự kích thích gây ra bởi nồng độ CO2 tăng lên, đó là điều mà chúng ta không thể kiểm soát trực tiếp. Và điều đó sẽ rất đáng quan tâm. "

    Greenhouse gas pollution trapped 49% more heat in 2021 than in 1990
    Hình đồ họa này cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của sự nóng lên theo thời gian của khí nhà kính CO2 và không phải CO2, tính bằng CO2, ở trục bên trái. Mức tăng tương ứng trong AGGI được hiển thị trên trục bên phải. Ảnh: Phòng thí nghiệm giám sát toàn cầu của NOAA


    Không có chuyện cười

    Khí nhà kính quan trọng thứ ba là khí bạn có thể gặp phải khi gây mê trên ghế nha sĩ. Nitơ oxit, hoặc N2O, là một khí hậu tồn tại lâu dài khác buộc chất gây ô nhiễm chủ yếu do con người thải ra. Nó đang tăng lên hàng năm. Nhưng nó khác ở chỗ nó được thúc đẩy bởi sự mở rộng dân số chứ không phải nhu cầu năng lượng. Ô nhiễm N2O chủ yếu là kết quả của việc sử dụng phân bón để hỗ trợ nông nghiệp và sản xuất lương thực, đặc biệt là đối với dân số toàn cầu ngày càng tăng.

    Stephen Montzka, nhà khoa học của GML, người dẫn đầu báo cáo AGGI hàng năm cho biết: “Chúng ta có thể tìm ra các nguồn năng lượng thay thế để thay thế nhiên liệu hóa thạch, nhưng việc cắt giảm lượng khí thải liên quan đến sản xuất lương thực là một nhiệm vụ rất khó khăn”.

    Ba loại khí nhà kính này, cộng với hai chất hóa học làm suy giảm tầng ôzôn bị cấm, chiếm khoảng 96% lượng nhiệt dư thừa bị giữ lại trong khí quyển do hoạt động của con người kể từ năm 1750. 4% còn lại là từ 16 loại khí nhà kính khác cũng được theo dõi bởi AGGI. Tổng hợp lại, chúng đã giữ lại một lượng nhiệt tương đương 508 ppm CO2 vào năm 2021.

    Một số để theo dõi tác động của con người đến khí hậu

    Các nhà khoa học của NOAA đã phát hành AGGI đầu tiên vào năm 2006 như một cách để giúp các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục và công chúng hiểu được tác động tích lũy của khí nhà kính đối với khí hậu theo thời gian.

    Các nhà khoa học đã định chuẩn AGGI vào năm 1750, thời điểm bắt đầu Cách mạng Công nghiệp, gán cho nó một giá trị bằng 0. Giá trị AGGI 1,0 được gán cho năm 1990.

    AGGI dựa trên hàng nghìn mẫu không khí được thu thập từ các địa điểm trên khắp thế giới mỗi năm từ Mạng lưới Tham chiếu Khí nhà kính Toàn cầu của NOAA. Nồng độ của các khí nhà kính này và các hóa chất khác được xác định thông qua việc phân tích các mẫu đó tại Phòng thí nghiệm Giám sát Toàn cầu của NOAA ở Boulder, Colorado. Sau đó, các nhà khoa học tính toán lượng nhiệt thừa bị giữ lại trong hệ thống Trái đất bởi các khí này và lượng nhiệt đó đã thay đổi theo thời gian để tìm hiểu sự đóng góp từ hoạt động của con người.

    Zalo
    Hotline