Nông dân châu Âu khuấy động khí sinh học để bù đắp năng lượng của Nga

Nông dân châu Âu khuấy động khí sinh học để bù đắp năng lượng của Nga

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Nông dân châu Âu khuấy động khí sinh học để bù đắp năng lượng của Nga

    Europe's farmers stir up biogas to offset Russian energy

    Một công nhân đi giữa các đường ống sẽ mang khí đốt về phía thành phố Rambouillet, bên ngoài làng Sonchamp, phía nam Paris, Thứ Ba, ngày 3 tháng 5 năm 2022. Trên những cánh đồng tươi tốt ở phía tây nam Paris, nông dân đang tham gia cuộc chiến của châu Âu để giải phóng mình khỏi khí đốt của Nga . Họ sẽ sớm mở một cơ sở mới, nơi cây trồng và chất thải được lên men để tạo ra cái gọi là “khí sinh học”. Nguồn: AP Photo / Thibault Camus


    Trên những cánh đồng tươi tốt ở phía tây nam Paris, những người nông dân đang tham gia cuộc chiến của châu Âu để giải phóng mình khỏi khí đốt của Nga.

    Họ sẽ sớm bật vòi của một cơ sở mới, nơi cây trồng và chất thải nông nghiệp được nghiền nhỏ và lên men để tạo ra "khí sinh học". Đó là một trong số các giải pháp năng lượng đang được thúc đẩy trên lục địa này muốn cắt nguồn tài trợ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine bằng cách không còn trả hàng tỷ USD cho nhiên liệu hóa thạch của Nga.

    Các nhà máy khí đốt nhỏ ở nông thôn cung cấp năng lượng cho hàng trăm hoặc hàng nghìn ngôi nhà lân cận - ít nhất là sớm - sẽ thay thế dòng chảy khổng lồ đến châu Âu của khí đốt Nga cung cấp năng lượng cho các nền kinh tế, nhà máy, doanh nghiệp và gia đình. Và những người chỉ trích việc sử dụng cây trồng để làm khí đốt cho rằng nông dân nên tập trung vào việc trồng lương thực - đặc biệt là khi giá cả đang tăng vọt trong bối cảnh hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine, một trong những quốc gia sản xuất bánh mì của thế giới.

    Tuy nhiên, khí sinh học là một phần của câu đố làm thế nào để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của châu Âu.

    Hiệp hội khí sinh học châu Âu cho biết Liên minh châu Âu có thể nhanh chóng mở rộng quy mô sản xuất khí mê-tan sinh học, được bơm vào các mạng lưới khí đốt tự nhiên. Khoản đầu tư 83 tỷ euro (87,5 tỷ USD) - mà theo giá thị trường hiện tại, thấp hơn 27 quốc gia EU trả cho Nga cho khí đốt tự nhiên đường ống mỗi năm - sẽ tạo ra sản lượng khí mê-tan sinh học tăng gấp 10 lần vào năm 2030 và có thể thay thế nhóm này cho biết khoảng 1/5 lượng nhập khẩu từ Nga vào năm ngoái.

    Europe's farmers stir up biogas to offset Russian energy
    Quang cảnh nhà máy khí đốt bên ngoài làng Sonchamp, phía nam Paris, Thứ Ba, ngày 3 tháng 5 năm 2022. Trên những cánh đồng tươi tốt ở phía tây nam Paris, nông dân đang tham gia cuộc chiến của châu Âu để giải phóng khỏi khí đốt của Nga. Họ sẽ sớm mở một cơ sở mới, nơi cây trồng và chất thải được lên men để tạo ra cái gọi là “khí sinh học”. Nguồn: AP Photo / Thibault Camus
    Những người nông dân xung quanh ngôi làng Sonchamp thuộc vùng Paris cảm thấy nhà máy khí đốt mới của họ sẽ làm được điều đó để gỡ châu Âu khỏi Điện Kremlin.

    Christophe Robin, một trong sáu nhà đầu tư của nhà máy, trang trại lúa mì, hạt cải dầu, củ cải đường và gà cho biết: “Sẽ không nhất quán khi đi mua khí đốt từ những người đang gây chiến với bạn bè của chúng tôi.

    Ông nói: “Nếu chúng ta muốn tiêu thụ (năng lượng) xanh và tránh các dòng chảy và sự đóng góp của khí đốt của Nga, chúng ta thực sự không có lựa chọn nào khác. Chúng ta phải tìm ra các giải pháp thay thế.

    Khí sinh học được tạo ra bằng cách lên men các vật liệu hữu cơ - thường là cây trồng và chất thải. Robin ví quá trình này giống như thực phẩm để quá lâu trong hộp đựng.

    "Khi bạn mở nó, nó sẽ 'Pof'. Chỉ ở đây, chúng tôi không mở nó ra. Chúng tôi thu khí từ quá trình lên men ", ông nói.

    Khí đốt từ nhà máy của họ có thể đáp ứng nhu cầu của 2.000 ngôi nhà. Nó sẽ được tinh chế thành mêtan sinh học và được bơm vào một đường ống dẫn đến thị trấn Rambouillet gần đó, sưởi ấm bệnh viện, hồ bơi và các ngôi nhà của nó.

    Europe's farmers stir up biogas to offset Russian energy
    Nông dân đi bộ về phía nhà máy khí đốt bên ngoài làng Sonchamp, phía nam Paris, Thứ Ba, ngày 3 tháng 5 năm 2022. Trên những cánh đồng tươi tốt ở phía tây nam Paris, nông dân đang tham gia cuộc chiến của châu Âu để giải phóng mình khỏi khí đốt của Nga. Họ sẽ sớm mở một cơ sở mới, nơi cây trồng và chất thải được lên men để tạo ra cái gọi là “khí sinh học”. Nguồn: AP Photo / Thibault Camus
    “Thật tuyệt,” Robin nói. "Những đứa trẻ sẽ được hưởng lợi từ khí đốt địa phương."

    Giống như phần còn lại của châu Âu, việc sản xuất khí mê-tan sinh học ở Pháp vẫn còn nhỏ. Nhưng nó đang bùng nổ. Trung bình mỗi tuần, gần ba địa điểm sản xuất khí mê-tan sinh học được đưa vào hoạt động tại Pháp và số lượng của chúng đã tăng từ chỉ 44 vào cuối năm 2017 lên 365 vào năm ngoái. Khối lượng khí đốt mà họ sản xuất cho mạng lưới quốc gia đã tăng gần gấp đôi vào năm 2021 so với năm trước đó và đủ cho 362.000 ngôi nhà.

    Chính phủ Pháp đã thực hiện một số bước để đẩy nhanh sự phát triển khí mê-tan sinh học kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Ngành công nghiệp cho biết khí mê-tan sinh học đã chiếm gần 1% nhu cầu của Pháp vào năm 2021 nhưng con số đó sẽ tăng lên ít nhất 2% trong năm nay và nó có thể chiếm 20% lượng khí đốt tiêu thụ của Pháp vào năm 2030, lượng khí đốt này sẽ nhiều hơn lượng khí đốt mà Pháp nhập khẩu năm ngoái từ Nga.

    Europe's farmers stir up biogas to offset Russian energy
    Framer Christophe Robin làm việc trên máy tính trong một nhà máy khí đốt bên ngoài làng Sonchamp, phía nam Paris, Thứ Ba, ngày 3 tháng 5 năm 2022. Trên những cánh đồng tươi tốt ở phía tây nam Paris, nông dân đang tham gia cuộc chiến của châu Âu để giải phóng mình khỏi khí đốt của Nga. Họ sẽ sớm mở một cơ sở mới, nơi cây trồng và chất thải được lên men để tạo ra cái gọi là “khí sinh học”. Nguồn: AP Photo / Thibault Camus
    Robin cho biết, những người nông dân ở Sonchamp đã vay 5 triệu euro (5,3 triệu USD) và nhận được khoản trợ cấp 1 triệu euro của nhà nước để xây dựng nhà máy của họ. Họ đã ký hợp đồng 15 năm với công ty tiện ích Engie, với một mức giá cố định cho khí đốt của họ. Điều đó sẽ hạn chế một 

    có thể tận dụng lợi nhuận từ việc giá xăng cao như hiện nay nhưng vẫn đảm bảo cho họ một thu nhập ổn định.

    Robin nói: “Chúng ta sẽ không trở thành tỷ phú.

    Công nhân đang hoàn thiện việc xây dựng và nhà máy gần như sẵn sàng được kết nối mạng. Những đống chất thải nông nghiệp - vỏ lúa mì, củ cải đường nghiền thành bột, vỏ hành tây, thậm chí cả phân gà - đã được chuẩn bị để đưa vào các thùng lên men giống như bong bóng khổng lồ.

    Đại mạch mùa đông được trồng đặc biệt để làm khí đốt sẽ chiếm khoảng 80% trong số 30 tấn vật liệu hữu cơ sẽ được cung cấp mỗi ngày cho cây trồng.

    Europe's farmers stir up biogas to offset Russian energy
    Một công nhân đứng trên giàn giáo trong khuôn viên của một nhà máy khí đốt bên ngoài làng Sonchamp, phía nam Paris, Thứ Ba, ngày 3 tháng 5 năm 2022. Trên những cánh đồng tươi tốt ở phía tây nam Paris, nông dân đang tham gia cuộc chiến của châu Âu để giải phóng mình khỏi khí đốt của Nga. Họ sẽ sớm mở một cơ sở mới, nơi cây trồng và chất thải được lên men để tạo ra cái gọi là “khí sinh học”. Nguồn: AP Photo / Thibault Camus
    Robin khẳng định rằng lúa mạch sẽ không cản trở việc trồng các loại cây khác để làm thực phẩm, điều mà các nhà phê bình lo lắng. Thay vì một vụ lương thực mỗi năm, giờ đây họ sẽ có ba vụ thu hoạch cứ hai năm một lần — với lúa mạch bổ sung, được kẹp ở giữa, Robin nói.

    Tại Đức, nước sản xuất khí sinh học lớn nhất ở châu Âu, chính phủ đang cắt giảm việc canh tác cây trồng để lấy nhiên liệu. Tỷ lệ ngô được phép sử dụng trong các cơ sở khí sinh học sẽ giảm từ 40% xuống 30% vào năm 2026. Các biện pháp khuyến khích tài chính sẽ được cung cấp để các nhà khai thác sử dụng các chất thải như phân và rơm rạ thay thế.

    Đức ước tính có hơn 9.500 nhà máy, trong đó có nhiều nhà máy quy mô nhỏ cung cấp nhiệt và điện cho các ngôi làng nông thôn.

    Andrea Horbelt, phát ngôn viên của hiệp hội khí sinh học Đức, cho biết việc sản xuất khí mê-tan sinh học có thể tăng gấp đôi trong vài năm nhưng cũng không hề rẻ.

    Europe's farmers stir up biogas to offset Russian energy
    Framer Christophe Robin gọi điện đến một nhà máy khí đốt bên ngoài làng Sonchamp, phía nam Paris, Thứ Ba, ngày 3 tháng 5 năm 2022. Trên những cánh đồng tươi tốt ở phía tây nam Paris, nông dân đang tham gia cuộc chiến của châu Âu để giải phóng mình khỏi khí đốt của Nga. Họ sẽ sớm mở một cơ sở mới, nơi cây trồng và chất thải được lên men để tạo ra cái gọi là “khí sinh học”. Nguồn: AP Photo / Thibault Camus

    Europe's farmers stir up biogas to offset Russian energy

    Một đường ống dẫn khí đốt được nhìn thấy trên một nhà máy khí đốt bên ngoài làng Sonchamp, phía nam Paris, Thứ Ba, ngày 3 tháng 5 năm 2022. Trên những cánh đồng tươi tốt ở phía tây nam Paris, nông dân đang tham gia cuộc chiến của châu Âu để giải phóng mình khỏi khí đốt của Nga. Họ sẽ sớm mở một cơ sở mới, nơi cây trồng và chất thải được lên men để tạo ra cái gọi là “khí sinh học”. Nguồn: AP Photo / Thibault Camus

    Europe's farmers stir up biogas to offset Russian energy

    Nông dân Pháp đứng nói chuyện trong một nhà máy khí đốt bên ngoài làng Sonchamp, phía nam Paris, Thứ Ba, ngày 3 tháng 5 năm 2022. Trên những cánh đồng tươi tốt ở phía tây nam Paris, nông dân đang tham gia cuộc chiến của châu Âu để giải phóng mình khỏi khí đốt của Nga. Họ sẽ sớm mở một cơ sở mới, nơi cây trồng và chất thải được lên men để tạo ra cái gọi là “khí sinh học”. Nguồn: AP Photo / Thibault Camus

    Framer Christophe Robin gọi điện đến một nhà máy khí đốt bên ngoài làng Sonchamp, phía nam Paris, Thứ Ba, ngày 3 tháng 5 năm 2022. Trên những cánh đồng tươi tốt ở phía tây nam Paris, nông dân đang tham gia cuộc chiến của châu Âu để giải phóng mình khỏi khí đốt của Nga. Họ sẽ sớm mở một cơ sở mới, nơi cây trồng và chất thải được lên men để tạo ra cái gọi là “khí sinh học”. Nguồn: AP Photo / Thibault Camus

    Một đường ống dẫn khí đốt được nhìn thấy trên một nhà máy khí đốt bên ngoài làng Sonchamp, phía nam Paris, Thứ Ba, ngày 3 tháng 5 năm 2022. Trên những cánh đồng tươi tốt ở phía tây nam Paris, nông dân đang tham gia cuộc chiến của châu Âu để giải phóng mình khỏi khí đốt của Nga. Họ sẽ sớm mở một cơ sở mới, nơi cây trồng và chất thải được lên men để tạo ra cái gọi là “khí sinh học”. Nguồn: AP Photo / Thibault Camus

    Bà nói: “Sử dụng khí sinh học để làm điện đắt hơn năng lượng mặt trời và gió, và sẽ luôn duy trì như vậy.

    Vào cuối quá trình tạo khí của họ, nông dân Sonchamp cũng sẽ nhận được chất thải giàu nitơ và kali từ máy lên men mà họ sẽ sử dụng để bón ruộng, giảm tiêu thụ phân bón công nghiệp.

    "Đó là một nền kinh tế tuần hoàn và nó xanh. Điều đó làm tôi hài lòng", Robin nói. "Đó là một cuộc phiêu lưu tuyệt vời."

    Zalo
    Hotline