Nhóm phát triển phương pháp mới để xác định tuổi thọ của pin lithium-ion

Nhóm phát triển phương pháp mới để xác định tuổi thọ của pin lithium-ion

    Nhóm phát triển phương pháp mới để xác định tuổi thọ của pin lithium-ion
    bởi Đại học Missouri

    phone charging

    Ảnh: Tên miền công cộng Pixabay / CC0
    Một nhóm kỹ sư của Đại học Missouri đã phát minh ra một phương pháp mới để xác định số lần bạn có thể sạc lại pin lithium-ion trước khi cần thay pin.

    Pin Lithium-ion phổ biến trong các thiết bị điện tử như máy tính xách tay và chúng là thành phần quan trọng để đưa xe điện lưu thông trên đường. Chúng có thể được sạc lại hàng trăm lần, nhưng đến một lúc nào đó, chúng sẽ hết chu kỳ sạc. Đó có thể là một tin xấu nếu bạn đang đi du lịch và xe điện của bạn không thể sạc lại được nữa.

    Kangwon Seo, trợ lý giáo sư về kỹ thuật hệ thống công nghiệp và sản xuất cho biết: “Dung lượng pin Lithium-ion giảm đi bất cứ khi nào chúng ta sử dụng và đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ phải thay thế nó bằng một cái mới”. "Nếu chúng ta có thể tìm ra khi nào nó về cơ bản sẽ thất bại, thì chúng ta có thể chuẩn bị tốt hơn."

    Các phương pháp truyền thống để xác định tuổi thọ của pin lithium-ion dựa trên dữ liệu suy thoái lịch sử và các giả định lý thuyết. Nhưng điều đó không tính đến các yếu tố trong thế giới thực như nhiệt độ và điện áp.

    MD Shoriat Ullah, một sinh viên mới tốt nghiệp đã làm việc trong dự án này như một phần của chương trình thạc sĩ cho biết: “Khi chúng tôi bắt đầu chạy máy tính xách tay của mình bằng pin, nhiệt độ tăng lên. "Nếu bạn bắt đầu phát trực tuyến video trên điện thoại, nhiệt độ sẽ tăng lên và pin sẽ nhanh chết hơn. Trước đây, hầu hết các nghiên cứu đã không xem xét các thông số khác đó."

    Và một số nghiên cứu đã xem xét các yếu tố đó chỉ dựa trên giá trị trung bình.

    Điểm mới trong công việc của Seo và Ullah là họ đã áp dụng một phân tích thành phần chính chức năng để đánh giá phạm vi của các yếu tố như nhiệt độ dao động và điện áp.

    “Tính năng quan trọng nhất là phân tích dữ liệu chức năng,” Seo nói. "Chúng tôi muốn phản ánh hình dạng của hàm, không chỉ giá trị trung bình. Trong nghiên cứu này, chúng tôi thực sự muốn đề xuất rằng chúng ta cần xem xét hình dạng, không chỉ giá trị trung bình, để dự đoán chính xác hơn."

    Seo và Ullah đã vạch ra phương pháp của họ trên tạp chí Khoa học Ứng dụng.

    Zalo
    Hotline