NHẬT BẢN: LỪA ĐẢO ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TOÀN BỘ CÓ THỂ MỞ RỘNG TỚI 520 TỶ YÊN TRONG VAY

NHẬT BẢN: LỪA ĐẢO ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TOÀN BỘ CÓ THỂ MỞ RỘNG TỚI 520 TỶ YÊN TRONG VAY

    NHẬT BẢN: LỪA ĐẢO ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TOÀN BỘ CÓ THỂ MỞ RỘNG TỚI 520 TỶ YÊN TRONG VAY

    Vẫn chưa có hồi kết cho những nạn nhân của gian lận đầu tư bất động sản và cho vay nặng lãi. Vụ bê bối gian lận đầu tư vào nhà chia sẻ nổ ra vào cuối năm 2017 chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, với một số dữ liệu cho thấy các khoản vay tương tự cho các khoản đầu tư xây dựng toàn bộ cao gấp 4 lần.

    Theo Toyo Keizai Shimbun, các khoản cho vay toàn bộ tòa nhà và căn hộ này có thể lên tới 520 tỷ Yên (tương đương 4,5 tỷ USD) dựa trên các tài liệu do Ngân hàng Suruga công bố vào tháng 5 năm 2019. Có tới 80% số tòa nhà hơn 20 năm tuổi và nằm trên toàn quốc.

    Câu chuyện phía sau là gì? Những người làm công ăn lương, thường có rất ít kinh nghiệm về bất động sản, sẽ tham dự các cuộc hội thảo đầu tư do các công ty môi giới bất động sản tổ chức để tìm ra những tài sản có năng suất cao mang lại thu nhập ổn định khi về hưu, với đầy đủ tài chính và khẩu hiệu "không xuống tiền". Người mua sẽ được chấp thuận ngay tại chỗ với số tiền cho vay rất cao, thường vượt xa mức mà người đi vay thường được chấp thuận. Trong một số trường hợp, điều này được thực hiện bằng cách giả mạo bảng sao kê ngân hàng hoặc giấy chứng nhận thu nhập của người vay.

    Các tài sản được bán về cơ bản đã được định giá quá cao, được định giá quá cao và với các chi tiết về thu nhập cho thuê bị làm sai lệch. Một số nhà đầu tư được hứa đảm bảo thu nhập từ tiền thuê, chỉ dừng thanh toán khi công ty bất động sản không còn khả năng trả giá thuê tăng cao.

    Toyo Keizai Shimbun đã phỏng vấn một nhà đầu tư đã được phê duyệt khoản vay 450 triệu Yên để mua hai tòa nhà chung cư ở Tokyo và tỉnh Fukui, cả hai đều bao gồm các thỏa thuận bảo lãnh thuê lại từ công ty bất động sản bán các tòa nhà. Bảo lãnh cho thuê đó nhanh chóng bị hủy bỏ và nhà đầu tư bị bỏ lại để trang trải dòng tiền âm. Một vài năm sau, họ có thể có được các tài liệu cho vay ban đầu thông qua một giải pháp tranh chấp thay thế. Mặc dù có khoảng 1 triệu Yên trong tài khoản ngân hàng của họ tại thời điểm mua hàng, một người nào đó trong quá trình mua hoặc đăng ký vay đã photo bảng sao kê ngân hàng của họ để hiển thị số dư hơn 70 triệu Yên. Cả hai tài sản của nhà đầu tư đã bị tịch thu vào tháng 1 năm 2022. Các nhà đầu tư khác cũng đã bị tịch thu nhà riêng của họ để trang trải các khoản cho vay đầu tư được định giá cao đã rơi vào tình trạng thiếu nợ.

    Vào tháng 5 năm 2021, khoảng 50 luật sư đã thành lập một nhóm pháp lý cho các nạn nhân của vụ lừa đảo cho vay toàn bộ tòa nhà do Ngân hàng Suruga phát hành nhưng các cuộc đàm phán đã rơi vào bế tắc.

    Nguồn: Toyo Keizai Shimbun, ngày 16 tháng 2 năm 2022.

    Zalo
    Hotline