Nhật Bản cảnh báo can thiệp, BOJ tiến hành "kiểm tra tỷ giá" trong bối cảnh đồng yên giảm giá

Nhật Bản cảnh báo can thiệp, BOJ tiến hành "kiểm tra tỷ giá" trong bối cảnh đồng yên giảm giá

    Nhật Bản cảnh báo can thiệp, BOJ tiến hành "kiểm tra tỷ giá" trong bối cảnh đồng yên giảm giá
    Nhật Bản hôm thứ Tư đã tăng cường cảnh báo về sự biến động của đồng yên, với bộ trưởng tài chính của họ ám chỉ hành động thị trường trực tiếp để ngăn chặn sự sụt giảm của đồng tiền và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thực hiện "kiểm tra tỷ giá", được coi là tiền đề cho sự can thiệp.

    Những cảnh báo mạnh mẽ nhất cho đến nay được đưa ra ngay sau khi đồng yên giảm xuống gần đường 145 quan trọng về mặt tâm lý so với đô la Mỹ, phản ánh kỳ vọng của thị trường về sự phân hóa tiếp tục trong chính sách tiền tệ của hai quốc gia. Các nhà chức trách Nhật Bản cảnh báo rằng biến động gần đây của đồng yên là nhanh chóng, một chiều và quá mức.

    Trong một cuộc kiểm tra tỷ giá, BOJ, cơ quan chịu trách nhiệm can thiệp vào thị trường ngoại hối cho chính phủ, hỏi những người tham gia thị trường về tỷ giá đô la-yên.

    Những người tham gia thị trường cho biết một cuộc kiểm tra như vậy đã được thực hiện vào thứ Tư. Đồng yên đã tăng xuống vùng thấp hơn 143 so với đồng đô la ở Tokyo, sau khi gần 145 vào thứ Tư trước đó.

    Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki phát biểu với các phóng viên tại Tokyo vào ngày 14 tháng 9 năm 2022. (Kyodo)

    "Chúng tôi phải trả lời mà không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào", Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki nói với các phóng viên tại văn phòng thủ tướng. Khi được hỏi liệu những lựa chọn như vậy có bao gồm việc tham gia thị trường hay không, anh ấy trả lời: "Cứ nghĩ như vậy là ổn".

    Nhật Bản đã không can thiệp bằng cách bán đồng đô la và mua đồng yên kể từ năm 1998.

    Các nhà chức trách Nhật Bản thường sử dụng các cảnh báo bằng lời nói mà không cần đến sự can thiệp thực tế, kêu gọi các động thái tiền tệ ổn định phản ánh các nguyên tắc cơ bản về kinh tế. Việc kiểm tra tỷ giá vào thứ Tư rõ ràng phản ánh rằng mức độ cảnh báo của họ đã được nâng lên.

    Suzuki từ chối xác nhận hoặc bình luận về việc kiểm tra tỷ giá, nói thêm rằng chính phủ sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường với BOJ. Nếu chính phủ quyết định can thiệp, nó sẽ làm như vậy "ngay lập tức và liên tục", ông nói thêm.

    Yukio Ishizuki, chiến lược gia ngoại hối cao cấp tại Daiwa Securities Co., cho biết: “Cần phải kiểm tra tỷ giá trước khi có bất kỳ sự can thiệp nào. Nó bất ngờ ... và khiến thị trường lo lắng về một sự can thiệp. "

    Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường bày tỏ nghi ngờ về khả năng và hiệu quả của một sự can thiệp như vậy, ngay cả khi đồng yên yếu, từng được hoan nghênh như một động lực cho các nhà xuất khẩu và nền kinh tế nói chung, đang tạo ra một cơn đau đầu cho Nhật Bản vốn phụ thuộc vào nhập khẩu, khan hiếm tài nguyên.

    Nhật Bản cũng phải đối mặt với rào cản về việc nhận được cái gật đầu từ Hoa Kỳ nếu họ muốn tham gia. Đồng đô la mạnh hơn sẽ thích hợp hơn cho nền kinh tế lớn nhất thế giới trong việc kiềm chế lạm phát.

    Takuya Kanda, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Gaitame.com, cho biết việc kiểm tra tỷ giá có "một số tác động" vì đây là lần đầu tiên được thực hiện kể từ khi đồng yên bắt đầu giảm mạnh.

    Nhưng nó cũng báo hiệu rằng đó chỉ là một lời cảnh báo tăng cường vào thời điểm mà việc can thiệp thực tế bằng cách mua đồng yên được coi là khó khăn, Kanda nói.

    Việc phá vỡ rào cản 145 có thể sẽ đẩy nhanh đà giảm của đồng yên xuống mức 147,66, một mức chưa từng thấy kể từ năm 1998 và sau đó là 150, theo các nhà phân tích tiền tệ.

    Áp lực bán ra bằng đồng Yên đã gia tăng sau khi dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ vào thứ Ba được công bố mạnh hơn dự kiến, hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ ít quyết liệt hơn trong việc tăng lãi suất trong tương lai.

    Fed dự kiến ​​sẽ tiếp tục một đợt tăng lãi suất nữa tại cuộc họp chính sách vào tuần tới, trong khi BOJ có thể sẽ tiếp tục lội ngược dòng thắt chặt tiền tệ ở các nền kinh tế lớn và vẫn cam kết với chính sách lãi suất thấp.

    Điều này phản ánh sự khác biệt về tốc độ gia tăng lạm phát. Giá tiêu dùng ở Hoa Kỳ đã tăng 8,3% trong tháng 8 so với một năm trước đó trong khi Nhật Bản đã chứng kiến ​​lạm phát tiêu dùng cốt lõi ở mức trên 2% trong những tháng gần đây.

    "Tôi đã nói rằng những biến động nhanh chóng là không thuận lợi. Chúng tôi đã thấy (đồng đô la) tăng khoảng 2 đến 3 yên kể từ ngày hôm qua và những biến động này rõ ràng là bất ổn. Chúng tôi rất lo ngại", Suzuki nói với các phóng viên tại Bộ Tài chính. .

    Chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đã thực hiện các bước bổ sung để xoa dịu nỗi đau của việc tăng giá năng lượng và thực phẩm, trầm trọng hơn bởi đồng yên mềm hơn, và dự kiến ​​sẽ đưa ra một gói rộng hơn để hỗ trợ nền kinh tế trong những tháng tới.

    Nhưng Kishida, người đã ủng hộ việc nới lỏng tiền tệ của BOJ để đạt được mục tiêu lạm phát 2%, cho biết hôm thứ Tư, Nhật Bản cũng nên thu lợi từ việc đồng yên yếu hơn bằng cách thúc đẩy xuất khẩu nông sản và du lịch trong nước.

    Trước dữ liệu lạm phát mạnh mẽ của Mỹ, đồng yên đã có thời gian nghỉ ngơi sau khi giảm mạnh sau khi Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda tuần trước bổ sung vào điệp khúc cảnh báo về sự mất giá của đồng tiền này, nói rằng những động thái nhanh chóng là "không thuận lợi".

    Zalo
    Hotline