Nhà máy lọc nhiên liệu sinh học Queensland biến phụ phẩm nông nghiệp thành nhiên liệu hàng không bền vững

Nhà máy lọc nhiên liệu sinh học Queensland biến phụ phẩm nông nghiệp thành nhiên liệu hàng không bền vững

    Tập đoàn Qantas, Airbus và Chính phủ Queensland đang hợp tác đầu tư vào một cơ sở sản xuất nhiên liệu sinh học ở Queensland do Jet Zero Australia hợp tác với công ty công nghệ nhiên liệu hàng không bền vững hàng đầu LanzaJet phát triển. 

    Cơ sở này sẽ biến các phụ phẩm nông nghiệp, bao gồm mía, thành nhiên liệu máy bay và là dự án đầu tiên được tài trợ bởi Qantas và Đối tác Nhiên liệu Hàng không Bền vững Úc của Airbus.

    Tập đoàn Qantas và Airbus sẽ cùng nhau đầu tư 2 triệu đô la Úc (1,34 triệu đô la Mỹ) trong số vốn huy động ban đầu là 6 triệu đô la Úc (4 triệu đô la Mỹ), với việc Chính phủ Queensland đóng góp 760.000 đô la Úc (500.700 đô la Mỹ) và các quỹ tổ chức khác của Úc và Quốc tế cung cấp thêm kinh phí. Số vốn huy động được sẽ được sử dụng để tiến hành nghiên cứu khả thi chi tiết và phát triển dự án giai đoạn đầu.

    Việc xây dựng cơ sở ở Bắc Queensland dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2024. Cơ sở được đề xuất sẽ sử dụng công nghệ chuyển hóa cồn thành phản lực hàng đầu thế giới của LanzaJet để sản xuất tới 100 triệu lít SAF mỗi năm. 

    Tập đoàn Qantas và Airbus đã cam kết đầu tư tới 200 triệu đô la Mỹ để đẩy nhanh việc thành lập ngành công nghiệp SAF tại Úc. 

    Nhiên liệu bền vững là công cụ quan trọng nhất mà các hãng hàng không hiện phải giảm lượng khí thải liên quan, đặc biệt là chúng có thể được sử dụng trong các động cơ và cơ sở hạ tầng cung cấp nhiên liệu ngày nay mà không cần sửa đổi. 

    Andrew Parker, Giám đốc phụ trách tính bền vững của Tập đoàn Qantas, cho biết khoản tài trợ ban đầu cho dự án là bước đầu tiên nhưng quan trọng hướng tới việc giúp xây dựng ngành công nghiệp SAF nội địa của Úc, ngành sẽ cung cấp năng lượng cho các chuyến bay vòng quanh nước Úc.

    Ông Parker cho biết: “Nhiên liệu hàng không bền vững rất quan trọng đối với quá trình khử cacbon của ngành hàng không. 

    “Khoản đầu tư này sẽ giúp khởi động một dự án sáng tạo nhằm biến các phụ phẩm nông nghiệp thành nhiên liệu hàng không bền vững và tạo ra một nhà máy lọc nhiên liệu sinh học quan trọng trong nước. 

    “Đây là một trong một số dự án mà chúng tôi đang tìm cách tài trợ trong năm nay, tất cả những dự án này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành SAF địa phương ở Úc.” 

    Phó chủ tịch điều hành của Airbus, phụ trách các vấn đề doanh nghiệp và tính bền vững Julie Kitcher cho biết tất cả các máy bay của Airbus đã có khả năng bay với sự pha trộn SAF lên đến 50%. 

    Bà Kitcher cho biết, đảm bảo một tương lai bền vững cho ngành công nghiệp của chúng tôi là ưu tiên hàng đầu của Airbus, hợp tác với các đối tác trên khắp thế giới và từ mọi lĩnh vực. “Có một động lực tích cực ngày càng tăng xung quanh SAF và giờ là lúc chuyển từ các cam kết sang các hành động cụ thể. Việc lựa chọn khoản đầu tư đầu tiên trong quan hệ đối tác chung của chúng tôi với Qantas là một ví dụ về hành động như vậy, với tiềm năng cung cấp SAF tại địa phương ở Úc và trở thành hình mẫu cho các địa điểm khác trên thế giới."

    Phó Thủ hiến Queensland Steven Miles cho biết dự án này phù hợp với kế hoạch Năng lượng và Việc làm của bang và sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi cho Queensland, thúc đẩy tương lai kinh tế của bang và góp phần vào các mục tiêu khử cacbon. 

    Ông Miles cho biết: “Với nguồn cung cấp nguyên liệu phong phú của chúng tôi, Queensland đang ở vị trí hoàn hảo để tận dụng sự chuyển đổi toàn cầu sang nhiên liệu máy bay xanh và trở thành người dẫn đầu ngành công nghiệp SAF địa phương.

    “Thật thú vị khi nghĩ rằng Queensland có thể sản xuất hàng triệu lít SAF cần thiết để cung cấp năng lượng cho các chuyến bay trên khắp nước Úc và trên toàn cầu, tạo ra nhiều việc làm hơn trong khu vực trong quá trình này.

    “Đây là một tín hiệu nữa cho thế giới biết rằng Queensland đã sẵn sàng cất cánh như một cường quốc năng lượng sạch.”

    Tập đoàn Qantas hiện đang mua SAF có nguồn gốc ở nước ngoài, bao gồm một lượng khoảng 15% nhiên liệu sử dụng bên ngoài London vào năm 2023 và từ năm 2025, 20 triệu lít mỗi năm cho các chuyến bay ra khỏi San Francisco và/hoặc Los Angeles. 

    SAF được sản xuất trong nước sẽ là một phần quan trọng giúp Qantas đạt được cam kết sử dụng 10% SAF trong hỗn hợp nhiên liệu tổng thể của mình vào năm 2030 và đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

    Qantas gần đây cũng đã hợp tác với năm công ty hàng đầu ở Úc để thành lập Liên minh SAF, nhằm mục đích chứng minh nhu cầu về SAF ở Úc. Các công ty sáng lập, Australia Post, Boston Consulting Group, KPMG Australia, Macquarie Group và Woodside Energy, đang sử dụng SAF để giảm lượng khí thải carbon của họ cùng với việc bù đắp carbon truyền thống. 

    Zalo
    Hotline