Người Ý trở thành người phụ nữ châu Âu đầu tiên đi bộ ngoài vũ trụ bên ngoài ISS

Người Ý trở thành người phụ nữ châu Âu đầu tiên đi bộ ngoài vũ trụ bên ngoài ISS

    Người Ý trở thành người phụ nữ châu Âu đầu tiên đi bộ ngoài vũ trụ bên ngoài ISS

    Samantha Cristoforetti là phụ nữ châu Âu đầu tiên đi bộ ngoài vũ trụ bên ngoài ISS.
    Samantha Cristoforetti người Ý đã trở thành nữ phi hành gia châu Âu đầu tiên thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian bên ngoài Trạm Vũ trụ Quốc tế hôm thứ Năm, cảnh quay của NASA cho thấy.

    Samantha Cristoforetti is the first European woman to spacewalk outside the ISS

    Cristoforetti đã cùng với nhà du hành vũ trụ người Nga Oleg Artemyev tham gia chuyến du hành vũ trụ bắt đầu ngay trước 1500 GMT, với dự kiến ​​cặp đôi này sẽ dành khoảng sáu tiếng rưỡi hơn 400 km (248 dặm) trên Trái đất.

    Trong số các nhiệm vụ của họ là làm việc trên một cánh tay robot do châu Âu sản xuất mà chỉ một tuần trước đây đã trở thành mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và phương Tây về cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

    Đầu tuần trước, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos Dmitry Rogozin, tức giận trước quyết định cắt đứt quan hệ với Moscow trong một sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa, đã yêu cầu các phi hành gia trên ISS ngừng sử dụng Cánh tay robot châu Âu.

    Nhưng Tổng thống Vladimir Putin đã bãi nhiệm Rogozin làm giám đốc Roscosmos vào thứ Sáu, và vài giờ sau Washington và Moscow cho biết họ sẽ cùng nhau gia hạn các chuyến bay tới ISS.

    Vào thứ Năm, những người đi bộ ngoài không gian sẽ tiếp tục công việc thiết lập cánh tay robot, được lắp đặt vài tháng trước sau khi được phóng lên quỹ đạo vào tháng 7 năm 2021 sau nhiều lần trì hoãn.

    Robot dài 11 mét, trông giống như một cặp la bàn, là một trong ba robot như vậy trên ISS, nhưng nó là người duy nhất có thể tiếp cận phân khúc của trạm ở Nga.

    Sau khi được thiết lập hoàn chỉnh, cánh tay sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ chủ yếu trên phân đoạn của Nga và có thể được điều khiển từ bên trong hoặc bên ngoài trạm vũ trụ, hoặc thậm chí từ trở lại Trái đất.

    Thứ năm là lần đi bộ ngoài không gian thứ ba liên quan đến công việc trên cánh tay.

    Cặp đôi cũng sẽ thực hiện công việc trên mô-đun phòng thí nghiệm Nauka của Nga.

    Đây là lần đi bộ ngoài không gian thứ sáu của Artemyev, nhưng lần đầu tiên anh không đi cùng một người Nga khác.

    Cristoforetti, một phi hành gia 45 tuổi của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và là cựu phi công không quân Ý, đã đến thực hiện chuyến du hành thứ hai trên ISS vào tháng Tư.

    Cô giữ kỷ lục về thời gian ở trong không gian lâu nhất của một phụ nữ sau khi trải qua 199 ngày trên quỹ đạo vào năm 2014 và 2015.

    Trạm vũ trụ ISS từ lâu đã tượng trưng cho mối quan hệ khăng khít hơn giữa Nga và Mỹ sau Chiến tranh Lạnh.

    Giờ đây, nó vẫn là một trong những lĩnh vực hợp tác cuối cùng giữa Nga và phương Tây, quốc gia đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

    Zalo
    Hotline