Người lái xe ô tô tự lái có thể phụ thuộc quá nhiều vào tính năng lái tự động, và đó là công thức dẫn đến thảm họa

Người lái xe ô tô tự lái có thể phụ thuộc quá nhiều vào tính năng lái tự động, và đó là công thức dẫn đến thảm họa

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Người lái xe ô tô tự lái có thể phụ thuộc quá nhiều vào tính năng lái tự động, và đó là công thức dẫn đến thảm họa
    của Francesco Biondi, The Conversation

    Drivers of self-driving cars can rely too much on autopilot, and that's a recipe for disaster

    Ảnh: Inside Edition


    Chúng tôi đã được hứa hẹn về một tương lai rất gần, nơi các máy móc tự hành sẽ phục vụ nhu cầu của chúng tôi và quyền sở hữu phương tiện sẽ không cần thiết: rô bốt sẽ nhanh chóng và hiệu quả giao các đơn đặt hàng của chúng tôi và chúng tôi có thể cố gắng làm việc hoặc ngủ thêm vài giờ trong khi được lái xe riêng. -dài ô tô.


    Ít nhất, tiến bộ đã được thực hiện về một số vấn đề này. Các khuôn viên trường đại học và các thành phố trên khắp Bắc Mỹ đã thực sự chứng kiến ​​sự xuất hiện ngày càng nhiều của các robot giao thức ăn nhỏ. Tương tự như vậy, các quan hệ đối tác mới gần đây đã được công bố để phát triển và thử nghiệm độ an toàn của xe tải tự lái.

    Mặt khác, hành trình hướng tới ô tô tiêu dùng tự lái hoặc tự lái, được cho là đã dừng lại. Vào năm 2021, các chuyên gia hàng đầu trong ngành công nhận rằng việc phát triển các hệ thống lái xe tự hành an toàn không đơn giản như dự đoán. Trong số đó, bản thân Elon Musk cũng thừa nhận rằng việc phát triển công nghệ cần thiết để cung cấp những chiếc xe tự lái an toàn ngày càng khó khăn hơn ông nghĩ.

    Nghịch lý tự động hóa

    Thêm tin xấu đến trong tuần này khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) công bố các con số cho thấy xe Tesla chịu trách nhiệm cho gần 70% các vụ tai nạn liên quan đến những chiếc xe được gọi là SAE Cấp độ 2.

    Một số ô tô hoàn toàn tự động và có khả năng tự lái mà không cần bất kỳ đầu vào nào từ người lái xe. Ví dụ: Waymo One, ở Phoenix, Ariz., Là một dịch vụ gọi xe hiện đang triển khai xe ô tô tự lái trên một tuyến đường thử nghiệm.

    Các hệ thống tự lái SAE Cấp độ 2, như Tesla Autopilot, yêu cầu người lái xe phải luôn cảnh giác, ngay cả khi hệ thống tạm thời kiểm soát việc lái và tăng tốc. Ngay khi điều kiện giao thông hoặc đường xá không đủ để hệ thống hoạt động, quyền kiểm soát sẽ được trao lại cho người lái xe cần phải điều khiển phương tiện bằng tay.


    Inside Edition xem xét hành vi của mọi người trong ô tô tự lái.
    Kỹ thuật nhân tố con người là một lĩnh vực nghiên cứu đa ngành điều tra cách con người tương tác với công nghệ xe cộ. Các nhà nghiên cứu của nó, trong nhiều năm, đã nhấn mạnh những rủi ro an toàn của việc lái xe tự động - đặc biệt là khi hệ thống yêu cầu người lái xe bù đắp những thiếu sót về công nghệ để vận hành an toàn.


     
    Đây là trường hợp được gọi là nghịch lý tự động hóa, trong đó phương tiện càng tự động hóa, con người càng khó vận hành nó đúng cách.

    Đánh giá quá cao khả năng của xe

    Trong số những rủi ro nổi bật nhất khi vận hành ô tô SAE Cấp độ 2 là khi người lái xe hiểu sai về khả năng của hệ thống tự động. Vấn đề này thường dẫn đến các hành vi không an toàn như đọc sách hoặc chợp mắt trong khi xe đang chuyển động.

    Vào năm 2021, có rất nhiều báo cáo về các hành vi không an toàn khi lái xe ô tô Cấp độ 2, đến mức NHTSA yêu cầu các nhà sản xuất bắt đầu báo cáo các vụ tai nạn đã xảy ra khi các hệ thống này hoạt động.

    Những phát hiện ban đầu, được công bố vào tháng 6 năm 2022, cho thấy kể từ năm 2021, xe Tesla và Honda đã lần lượt liên quan đến 273 và 90 sự cố được báo cáo khi các hệ thống này hoạt động. Hầu hết các vụ va chạm xảy ra ở Texas và California.

    Mặc dù những dữ liệu này vẽ ra một bức tranh ảm đạm về mức độ an toàn của các hệ thống này, nhưng chúng lại nhạt nhòa so với hơn 40.000 vụ tai nạn chết người được báo cáo chỉ xảy ra ở Hoa Kỳ vào năm 2021.

    Như một phần của báo cáo này, NHTSA tự nhấn mạnh một số hạn chế về phương pháp luận của nghiên cứu: từ sự không đầy đủ của một số dữ liệu nguồn đến việc không tính được tổng lượng xe hoặc quãng đường đã đi của các nhà sản xuất riêng lẻ.

    Đối với những người hoài nghi, điều này không đánh dấu sự kết thúc của ô tô tự hành. Tuy nhiên, nó khẳng định rằng việc triển khai rộng rãi xe ô tô tự lái an toàn không phải là nhiều năm, mà là nhiều thập kỷ.

    Zalo
    Hotline