Nghiên cứu khám phá cách vận hành các con đập của Trung Quốc dọc sông Lancang-Mekong

Nghiên cứu khám phá cách vận hành các con đập của Trung Quốc dọc sông Lancang-Mekong

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Nghiên cứu khám phá cách vận hành các con đập của Trung Quốc dọc sông Lancang-Mekong

    SUTD study uncovers how China's dams are operated along the Lancang-Mekong river

    Tổng quan về các khu vực nghiên cứu, các phương pháp tiếp cận áp dụng và kết quả của việc tích trữ hồ chứa. Ảnh: SUTD


    Các con đập của Trung Quốc dọc theo thượng nguồn sông Mekong, hay Lancang, thường được cho là nguyên nhân chính gây ra các đợt hạn hán gần đây ở các vùng hạ lưu. Tuy nhiên, thật khó để chứng thực những tuyên bố này, vì Trung Quốc đã không công bố dữ liệu chi tiết về cách các đập lớn của họ ở Lancang được vận hành. Sử dụng dữ liệu từ các hình ảnh vệ tinh và các mô hình thủy văn độ phân giải cao, các nhà nghiên cứu cuối cùng đã giải quyết được bí ẩn.

    Nghiên cứu được các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD), Đại học Nam Florida và Đại học Washington công bố trên tạp chí Hydrology and Earth System Sciences.

    Nhóm nghiên cứu ước tính lượng nước được trữ và xả hàng tháng của mỗi con đập trong suốt thập kỷ qua. “Kiến thức về các quyết định quản lý này là rất quan trọng đối với các nước hạ nguồn,” tác giả tương ứng của nghiên cứu, Tiến sĩ Stefano Galelli từ SUTD giải thích. "Ví dụ, ngành công nghiệp thủy điện của Lào có thể sử dụng những dữ liệu này để hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động của mình, đặc biệt là trong thời kỳ hạn hán. Một ngành kinh tế chủ chốt khác có thể sử dụng những dữ liệu này là trồng lúa ở Campuchia và Việt Nam."

    Dữ liệu cho thấy 11 đập được xây dựng trên dòng chính sông Mekong có tổng dung tích chứa khoảng 42 km3, khoảng 55% lưu lượng sông hàng năm ở Bắc Thái Lan và Lào. Trữ lượng của chúng dao động hàng năm, theo sự kế tiếp của các mùa khô và ẩm, đặc trưng của Vùng gió mùa. Đây là lúc mọi thứ trở nên thú vị: phân tích chỉ ra rằng hoạt động của đập không thay đổi trong đợt hạn hán 2019-2020 đã ảnh hưởng đến khu vực. Tiến sĩ Galelli cho biết thêm: “Chúng tôi đã tự hỏi liệu việc xả nước khẩn cấp từ những con đập này có thể giúp giảm thiểu tác động của hạn hán hay không.

    Các nhà nghiên cứu cũng khám phá ra các chiến lược lấp đầy đập — các quyết định được đưa ra để lấp đầy các hồ chứa mới đến mức lưu trữ tối thiểu cần thiết cho các mục đích vận hành. Họ phát hiện ra rằng hai đập lớn nhất, Xiaowan và Nuozhadu, được xây dựng lần lượt vào năm 2009 và 2012, đã hoạt động ổn định trong khoảng hai năm bằng cách giữ lại 15% đến 23% lượng dòng chảy hàng năm.

    Dũng Trung Vũ, tác giả chính và Tiến sĩ, giải thích: "Khám phá các mô hình lấp đập cung cấp thêm thông tin rất quan trọng, vì 65 km3 lưu trữ hồ chứa mới khác được lên kế hoạch cho Lancang", Dũng Trung Vũ, tác giả chính và Tiến sĩ. sinh viên từ SUTD. Ông nói thêm: “Kiến thức về các chiến lược lấp đầy có thể giúp các nước hạ nguồn chuẩn bị cho tình trạng khan hiếm nước tạm thời.

    Điều này đặt ra câu hỏi là có thể làm gì để cải thiện quản lý nước ở sông Mekong.

    Tiến sĩ Galelli giải thích: “Các nước sông Mekong chỉ chia sẻ một phần nhỏ dữ liệu cần thiết cho các nhà khoa học, nhà quản lý nước và những người ra quyết định. "Những nỗ lực của chúng tôi cải thiện các sáng kiến ​​hiện tại về giám sát lưu vực sông và có mục tiêu cuối cùng là hỗ trợ một cách tiếp cận cởi mở hơn để quản lý lưu vực sông quan trọng nhất của Đông Nam Á."

    Zalo
    Hotline