Nghiên cứu: Đủ khoáng sản đất hiếm để thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Nghiên cứu: Đủ khoáng sản đất hiếm để thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

    Nghiên cứu: Đủ khoáng sản đất hiếm để thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

    Study: Enough rare earth minerals to fuel green energy shift

    Tellurium tinh chế được trưng bày tại nhà máy lọc dầu Rio Tinto Kennecott, ngày 11 tháng 5 năm 2022, ở Magna, Utah. Theo một nghiên cứu mới phản ánh những lo ngại về việc cung cấp các khoáng chất như vậy, thế giới có đủ khoáng chất đất hiếm và các nguyên liệu thô quan trọng khác để chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo để sản xuất điện và hạn chế sự nóng lên toàn cầu. Ảnh AP / Rick Bowmer, Hồ sơ


    Theo một nghiên cứu mới phản ánh những lo ngại về việc cung cấp các khoáng chất như vậy, thế giới có đủ khoáng chất đất hiếm và các nguyên liệu thô quan trọng khác để chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo để sản xuất điện và hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

    Với nỗ lực thu được nhiều điện hơn từ các tấm pin mặt trời, tua-bin gió, nhà máy thủy điện và điện hạt nhân, một số người đã lo lắng rằng sẽ không có đủ khoáng chất chính để thực hiện quá trình khử cacbon.

    Khoáng chất đất hiếm, còn được gọi là nguyên tố đất hiếm, thực ra không hiếm. Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ mô tả chúng là "tương đối phong phú." Chúng cần thiết cho các nam châm mạnh cần thiết cho tua-bin gió; chúng cũng xuất hiện trong điện thoại thông minh, màn hình máy tính và bóng đèn LED. Nghiên cứu mới này không chỉ xem xét các nguyên tố đó mà còn xem xét 17 nguyên liệu thô khác nhau cần thiết để tạo ra điện bao gồm một số tài nguyên hết sức phổ biến như thép, xi măng và thủy tinh.

    Một nhóm các nhà khoa học đã xem xét các vật liệu—nhiều loại trước đây thường không được khai thác nhiều—và 20 nguồn năng lượng khác nhau. Họ đã tính toán nguồn cung cấp và ô nhiễm từ khai thác nếu năng lượng xanh tăng lên để đáp ứng các mục tiêu toàn cầu nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon giữ nhiệt từ nhiên liệu hóa thạch.

    Nghiên cứu trên tạp chí khoa học Joule ra ngày thứ Sáu kết luận rằng cần phải khai thác thêm nhiều nữa, nhưng có đủ khoáng chất để khai thác và việc khoan để tìm kiếm chúng sẽ không làm trầm trọng thêm tình trạng ấm lên một cách đáng kể.

    Zeke Hausfather, đồng tác giả nghiên cứu, một nhà khoa học khí hậu tại công ty công nghệ Stripe và Berkeley Earth, cho biết: “Quá trình khử cacbon sẽ rất lớn và lộn xộn, nhưng đồng thời chúng ta cũng có thể làm được. "Tôi không lo chúng ta sẽ cạn kiệt những nguyên liệu này."

    Phần lớn mối quan tâm toàn cầu về nguyên liệu thô để khử cacbon liên quan đến pin và phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô điện dựa vào lithium để làm pin. Nghiên cứu này không xem xét điều đó.

    Hausfather cho biết việc xem xét nhu cầu về khoáng chất đối với pin phức tạp hơn nhiều so với đối với năng lượng điện và đó là điều mà nhóm sẽ làm tiếp theo. Ông nói, ngành điện vẫn chiếm khoảng một phần ba đến một nửa vấn đề tài nguyên.

    Rất nhiều phụ thuộc vào tốc độ thế giới chuyển sang năng lượng xanh.

    Sẽ có nguồn cung cấp ngắn. Ví dụ, dysprosium là một khoáng chất được sử dụng cho nam châm trong tua-bin gió và một nỗ lực lớn để tạo ra điện sạch hơn sẽ cần lượng dysprosium gấp ba lần lượng sản xuất hiện tại, bài báo cho biết. Nhưng lượng dự trữ dysprosium cao hơn 12 lần so với mức cần thiết trong quá trình thúc đẩy năng lượng sạch đó.

    Một tên gọi gần gũi khác là Tellurium, được sử dụng trong các trang trại năng lượng mặt trời công nghiệp và nơi có thể chỉ có tài nguyên ước tính nhiều hơn một chút so với những gì sẽ được yêu cầu trong một cú hích xanh lớn. Nhưng Hausfather cho biết có sẵn những vật thay thế trong tất cả các trường hợp của những vật liệu này.

    Daniel Ibarra, giáo sư môi trường tại Đại học Brown, người không tham gia nghiên cứu nhưng đang xem xét tình trạng thiếu lithium, cho biết: "Có đủ nguyên liệu dự trữ. Phân tích này rất mạnh mẽ và nghiên cứu này đã loại bỏ những lo ngại (hết khoáng sản) đó". . Nhưng ông cho biết năng lực sản xuất phải tăng đối với một số "kim loại chủ chốt" và một vấn đề là nó có thể tăng nhanh đến mức nào.

    Một mối quan tâm khác là liệu việc khai thác có làm tăng thêm lượng khí thải carbon giữ nhiệt vào khí quyển hay không. Hausfather cho biết, nó sẽ có thể lên tới 10 tỷ tấn, chiếm 1/4 lượng khí thải carbon toàn cầu hàng năm. Ông nói, năng lượng tái tạo đòi hỏi nhiều vật liệu trên mỗi sản lượng năng lượng hơn so với nhiên liệu hóa thạch vì chúng được phân cấp nhiều hơn.

    Hausfeather cho biết, sự gia tăng ô nhiễm carbon do khai thác nhiều hơn sẽ được bù đắp nhiều hơn bằng việc giảm ô nhiễm đáng kể từ nhiên liệu hóa thạch thải ra carbon nặng.

    Rob Jackson của Đại học Stanford, người không tham gia nghiên cứu, cho biết trong khi nhiều dòng bằng chứng cho thấy có đủ khoáng sản đất hiếm, thì cần có sự cân bằng: "Cùng với việc khai thác nhiều hơn, chúng ta nên sử dụng ít hơn."

    Zalo
    Hotline