Ngày sẽ đến: các vì sao do con người phóng lên vũ trụ tỏa sáng trên bầu trời

Ngày sẽ đến: các vì sao do con người phóng lên vũ trụ tỏa sáng trên bầu trời

    Ngày sẽ đến: các vì sao do con người phóng lên vũ trụ tỏa sáng trên bầu trời 

    OKAJIMA Lena, who received her Ph.D. in astronomy from the University of Tokyo, founded Ale with the aspiration of developing man-made shooting stars. Besides wishing to inspire more interest in space, she hopes that her company’s research will lead to the sustainable development of humankind and science.
    Là một phần của chiến lược tăng trưởng, chính quyền của thủ tướng Kishida đã cam kết hỗ trợ các công ty khởi nghiệp. Công ty TNHH Ale đi đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo đang tiên phong trong ý tưởng ban đầu là thả những ngôi sao băng nhân tạo vào bầu trời đêm. Công ty khởi nghiệp mới này đã giành được giải thưởng trong Giải thưởng mạo hiểm Nhật Bản lần thứ 21 và hiện đang tìm cách phát triển các công nghệ độc đáo của riêng mình để đạt được tiến bộ bền vững trong khám phá không gian và phát triển khoa học.

    OKAJIMA Lena, người đã nhận bằng Tiến sĩ. trong ngành thiên văn học từ Đại học Tokyo, Ale thành lập với mong muốn phát triển các ngôi sao băng nhân tạo. Bên cạnh mong muốn khơi dậy niềm yêu thích hơn nữa đối với không gian, cô ấy hy vọng rằng nghiên cứu của công ty mình sẽ dẫn đến sự phát triển bền vững của loài người và khoa học.

     

    Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 11 năm 2001 với trận mưa sao băng Leonid. Trận mưa sao băng lấp lánh trên bầu trời đêm bao gồm các hạt bụi nhỏ từ ngoài không gian bốc cháy khi chúng xâm nhập vào bầu khí quyển của Trái đất. Với bố cục tương đối đơn giản, người ta có thể tạo ra những ngôi sao băng của riêng mình ― truyền cảm hứng cho ý tưởng làm cho những ngôi sao đang rơi có thể nhìn thấy theo yêu cầu từ mọi nơi trên thế giới. Khi đang theo học chuyên ngành thiên văn học tại Đại học Tokyo, OKAJIMA Lena đã có thể hình dung ra một khả năng như vậy.

    Để biến ước mơ của mình thành hiện thực, Okajima đã thành lập Công ty TNHH Ale vào năm 2011. Để một ngôi sao băng nhân tạo được tạo ra, một vệ tinh nhỏ sẽ được phóng ra để giải phóng các hạt có đường kính khoảng 1 cm. Những hạt này sau đó sẽ cháy lên khi chúng đi vào bầu khí quyển để trông giống như những ngôi sao băng khi nhìn từ mặt đất. Các ngôi sao băng do Ale phát triển sẽ phát ra ánh sáng có thể quan sát được ngay cả từ các thành phố được chiếu sáng rực rỡ, với cảnh tượng kéo dài vài giây so với các ngôi sao băng tự nhiên. “Pháo hoa có thể được nhìn thấy từ khoảng cách 10 km, nhưng các ngôi sao băng nhân tạo sẽ có thể quan sát được bằng mắt thường trên một khu vực có đường kính 200 km. Tôi hy vọng rằng mọi người sẽ chia sẻ những giây quý giá đó để tận hưởng niềm vui và sự phấn khích khi nhìn lên bầu trời đêm, ”Okajima giải thích.

    Ale’s man-made shooting stars, designed to be observable for a longer duration than natural shooting stars, will be visible within a 200-km diameter in the night sky. The company is also looking to branch into new business areas such as tourism. ALE CO., LTD
    Các ngôi sao băng nhân tạo của Ale, được thiết kế để có thể quan sát trong thời gian dài hơn các ngôi sao băng tự nhiên, sẽ có thể nhìn thấy trong đường kính 200 km trên bầu trời đêm. Công ty cũng đang tìm cách mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới như du lịch. CÔNG TY TNHH ALE

    The shooting star particles—just 1 cm in diameter—will completely burn up in the Earth’s atmosphere and are designed not to collide with other objects orbiting the Earth. ALE CO., LTD.

    Các hạt sao băng — đường kính chỉ 1 cm — sẽ hoàn toàn bốc cháy trong bầu khí quyển của Trái đất và được thiết kế để không va chạm với các vật thể khác quay quanh Trái đất. CÔNG TY TNHH ALE.


    Việc phát triển công nghệ trên các vệ tinh nhỏ và thiết bị phóng thiên thạch ban đầu diễn ra suôn sẻ nhờ sự hỗ trợ của một trường đại học và các tổ chức khác, cho phép phóng hai vệ tinh vào năm 2019. Mặc dù những ngôi sao băng nhân tạo đầu tiên của Ale đã được lên kế hoạch phát hành vào năm 2020 , điều này không may đã phải hoãn lại do sự cố với một trong các vệ tinh. Tuy nhiên, không nản lòng, công ty đang nhắm đến việc phát hành những ngôi sao băng nhân tạo đầu tiên trên thế giới vào năm 2023.

    Các hoạt động của Ale không chỉ giới hạn trong việc vẽ bầu trời thông qua khoa học về các ngôi sao băng trong dự án Sky Canvas. Okajima, người theo học chuyên ngành thiên văn học, khám phá cách khoa học có thể dẫn đến kinh doanh. “Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng khoa học cơ bản là rất quan trọng cho sự phát triển bền vững của nhân loại. Thông qua hoạt động giải trí ngoài không gian với những ngôi sao băng nhân tạo ở quy mô lớn như vậy, mục tiêu của chúng tôi là khơi gợi sự quan tâm nhiều hơn đến khoa học và sự tò mò về vũ trụ, đồng thời, chúng tôi hy vọng đóng góp vào một Trái đất và không gian bền vững bằng các công nghệ mà chúng tôi phát triển, xây dựng."

    In the Sky Canvas mission, which will release shooting stars in the night sky, particles of about 1 cm in diameter are to be released by a device installed on a satellite. The meteor particles will look like shooting stars as they burn up at an altitude of about 60-80 km, and from the Earth’s surface will be observable at a maximum distance of 200 km. ALE CO., LTD.
    Trong sứ mệnh Sky Canvas, nhiệm vụ sẽ giải phóng các ngôi sao băng trên bầu trời đêm, các hạt có đường kính khoảng 1 cm sẽ được phóng ra bởi một thiết bị được lắp đặt trên vệ tinh. Các hạt sao băng sẽ trông giống như những ngôi sao băng khi chúng bốc cháy ở độ cao khoảng 60-80 km và từ bề mặt Trái đất sẽ có thể quan sát được ở khoảng cách tối đa 200 km. CÔNG TY TNHH ALE.


    Một mục tiêu mà công ty đặt ra làm sứ mệnh của mình là giải quyết vấn đề về các mảnh vỡ không gian. Phối hợp với Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), Ale đã phát triển một thiết bị sử dụng lực cản trong khí quyển của Trái đất và lực Lorentz để thay đổi quỹ đạo của các vệ tinh cũ và các tầng trên của tên lửa, đưa chúng xuống mức mà chúng có thể cháy an toàn trong khí quyển, do đó ngăn chúng trở thành mảnh vụn.

    Công ty cũng đang phát triển một công nghệ đo nồng độ hơi nước từ mực nước biển cho đến độ cao khoảng 50 km bằng cách sử dụng cảm biến từ xa trên vệ tinh. Việc quan sát khí quyển trên biển tương đối khó và dữ liệu có sẵn rất khan hiếm so với các phép đo từ mặt đất. Việc sử dụng vệ tinh để thu thập nhiều dữ liệu khí quyển đại dương hiện đang thiếu sẽ không chỉ cải thiện khả năng dự báo thời tiết mà còn giúp làm sáng tỏ các cơ chế của biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt.

    Để phát triển khoa học cần thiết và mang lại những đổi mới cho không gian là mong muốn mạnh mẽ thúc đẩy Okajima. “Chúng tôi có kế hoạch mở rộng thành nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Ví dụ, chúng tôi có thể sử dụng công nghệ này như một nguồn tài nguyên du lịch bằng cách thả các ngôi sao băng tại các sự kiện trên toàn thế giới, ”cô nói. “Trong thập kỷ qua, môi trường xung quanh việc khám phá không gian đã thay đổi đáng kể, khiến việc hợp tác kỹ thuật hoặc gây quỹ trở nên dễ dàng hơn”.

    Chính quyền Kishida đang quảng bá Nhật Bản như một quốc gia khoa học và công nghệ và đã đề xuất hỗ trợ toàn diện cho các công ty khởi nghiệp. Cũng giống như Okajima đã đi tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh không gian với ý tưởng mới lạ của mình, những nhà đổi mới mới sẽ góp phần tạo ra các ngành công nghiệp trong tương lai.

    Zalo
    Hotline