Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Nhật Bản được thiết lập cho sự tăng trưởng mới

Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Nhật Bản được thiết lập cho sự tăng trưởng mới

    Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Nhật Bản được thiết lập cho sự tăng trưởng mới
    Nhật Bản là quốc gia đi đầu trong đổi mới điện mặt trời. Trong khi thuế quan và tình trạng thiếu silicon được cân nhắc kỹ lưỡng đã kìm hãm hoạt động sản xuất và chế tạo trong nước, căng thẳng Mỹ-Trung có thể mang đến cho Nhật Bản cơ hội phát triển ngành năng lượng mặt trời.


    Một hệ mặt trời nổi ở Nhật Bản. (Ảnh của show999 qua Getty Images)
    Ngành công nghiệp quang điện mặt trời (PV) của Nhật Bản có vẻ đáng ghen tị đối với các quốc gia cam kết chuyển đổi năng lượng thành công. Theo công ty mẹ của Energy Monitor, GlobalData, công suất điện mặt trời của Nhật Bản đã tăng hơn 18 lần kể từ khi quốc gia này cam kết đa dạng hóa hỗn hợp điện của mình khỏi điện hạt nhân sau thảm họa Fukushima năm 2011; khiến Nhật Bản phải tạm dừng tất cả 54 nhà máy hạt nhân của mình để kiểm tra an toàn.

    Nhật Bản từ lâu đã dẫn đầu trong ngành năng lượng mặt trời và năm nay, Nhật Bản đã gây chú ý khi là quốc gia châu Á đầu tiên triển khai các hệ thống năng lượng mặt trời nổi. Với công suất năng lượng mặt trời được lắp đặt ấn tượng, theo GlobalData, chỉ xếp sau Trung Quốc và Mỹ, Nhật Bản đã chứng tỏ mình là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực này. Quốc gia này cũng là quê hương của một số công ty sáng tạo nhất trong lĩnh vực điện mặt trời, với Panasonic và Mitsubishi những công ty dẫn đầu toàn cầu về số lượng bằng sáng chế được nắm giữ.

    Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn lĩnh vực điện mặt trời của Nhật Bản cho thấy sự thiếu tiến bộ trong các lĩnh vực khác của doanh nghiệp. Mặc dù là quê hương của một số công ty sáng tạo nhất trong lĩnh vực này, các công ty Nhật Bản vẫn tụt hậu so với các công ty cùng ngành trên toàn cầu khi nói đến sản xuất công nghệ năng lượng mặt trời trên quy mô lớn. Dữ liệu từ GlobalData cho thấy mười công ty sản xuất năng lượng mặt trời hàng đầu hiện nay chủ yếu là của Trung Quốc.

    Trợ cấp quá hào phóng
    Sự gia tăng công suất năng lượng mặt trời được lắp đặt của Nhật Bản có thể là do việc áp dụng biểu giá điện năng lượng tái tạo (FiT) vào năm 2012, sau thảm họa Fukushima năm 2011. Khoản trợ cấp Y40 ($0,37) cho mỗi kilowatt giờ (kWh) cho năng lượng mặt trời cao hơn mức trung bình toàn cầu (và gấp đôi tỷ lệ của Vương quốc Anh) và hấp dẫn thị trường trong nước. Nhu cầu về năng lượng tái tạo tăng đột biến, với 1,2 triệu đơn đăng ký vào năm 2015 – chủ yếu là lắp đặt điện mặt trời. Mika Ohbayashi từ Tổ chức Năng lượng Tái tạo Nhật Bản, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Tokyo, đã nói với Japan Today vào thời điểm đó, nếu tất cả các dự án được đề xuất đều được tiến hành, thì Nhật Bản có thể tắt vĩnh viễn hầu hết các nhà máy điện hạt nhân của mình.

    Tuy nhiên, các công ty điện lực đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu lớn về kết nối lưới điện. Họ nổi dậy, nói rằng họ bị choáng ngợp và bị chặn quyền truy cập vào lưới điện. Kyushu Electric Power, nơi cung cấp điện cho 9 triệu hộ gia đình ở miền nam Nhật Bản, đã ngừng chấp nhận các đơn đăng ký kết nối lưới mới vào tháng 9 năm 2015 sau khi 72.000 nhà sản xuất điện mặt trời vội vã phản đối việc cắt giảm mức giá bảo đảm xuống còn 27 Y2/kWh.

    Irina Tsukerman, một nhà phân tích địa chính trị và chủ tịch của công ty tư vấn Scarab Rising ở New York, cho biết: “Các mức thuế [feed-in] [đã để lại] một phần lớn [ngành] năng lượng mặt trời rơi vào tình trạng hỗn loạn. “Phong trào theo hướng đó quá quyết liệt, khiến các công ty điện lực bị choáng ngợp đến mức nổi loạn. Tất cả những điều này dẫn đến việc các đường cung cấp trở nên không đáng tin cậy, và do hệ thống biểu giá được áp đặt quá rộng, giá [bán lẻ điện] nói chung tăng vọt và các tiện ích cuối cùng bị trả thiếu hoặc hoàn toàn không được trả.”

    Giá FiT của Nhật Bản hiện thấp hơn nhiều, với các dự án năng lượng mặt trời từ 10kW đến 50kW đủ điều kiện cho Y11/kWh và các dự án từ 50kW đến 250kW cho Y10/kWh cho năm tài chính 2022–23. Các dự án năng lượng mặt trời dân dụng (<10kW) có thể nhận được Y17/kWh.

    Các chuyên gia cho rằng chính phủ Nhật Bản lẽ ra phải lường trước được các vấn đề khi thúc đẩy năng lượng tái tạo và thực hiện các bước để tránh chúng. Từ năm 2009 đến 2012, Đức đã kích hoạt một làn sóng đổ xô tương tự của các nhà sản xuất điện mặt trời quy mô nhỏ bằng cách cung cấp cho họ mức giá đảm bảo trong 20 năm và quyền ưu tiên tiếp cận lưới điện. Điều này đã giúp tăng tỷ lệ năng lượng sạch trong sản xuất điện của Đức lên hơn 25% vào năm 2014, mặc dù nó cũng dẫn đến hóa đơn tiền điện cao hơn do các khoản thanh toán được đảm bảo tiêu tốn của người tiêu dùng 16 tỷ euro ($17,09 tỷ) vào năm 2013, theo Economist.

    Ngành sản xuất năng lượng mặt trời của Nhật Bản
    Nhật Bản cam kết tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong sản xuất điện lên 20% vào năm 2030 - gần gấp đôi tỷ lệ trước năm 2011. Vào tháng 3 năm 2022, chính phủ đã công bố chuyển đổi dần dần từ cơ chế giá FiT sang cơ chế năng lượng cao cấp (FiP) cho năng lượng tái tạo.

    Vì cơ chế FiT đưa ra một mức giá cố định cho tất cả lượng điện được tạo ra, các máy phát điện bị tách rời khỏi thị trường và không có động cơ tăng sản lượng điện trong giờ cao điểm hoặc giảm sản lượng vào thời điểm cung vượt cầu.

    Theo FiP, doanh thu mà nhà sản xuất nhận được được liên kết rõ ràng với giá thị trường; phí bảo hiểm mà nó nhận được được tính như một khoản ký quỹ được cộng vào giá thị trường bán buôn hoặc giá mua đã thỏa thuận.

    Tuy nhiên, ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Nhật Bản cần nhiều hơn mức thuế hợp lý. “Thuế quan không phải là lý do duy nhất khiến sản xuất năng lượng mặt trời tụt hậu so với năng lượng chung 

    cần,” Tsukerman nói. “Lý do chính cho điều đó đơn giản là công nghệ năng lượng mặt trời hiện có không đủ để sản xuất lượng [điện] có thể thay thế cho hầu hết các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở Nhật Bản.”

    Mika Ohbayashi, giám đốc Viện Năng lượng Tái tạo (trước đây gọi là Quỹ Năng lượng Tái tạo Nhật Bản bằng tiếng Anh), cho rằng việc thiếu công nghệ năng lượng mặt trời được sản xuất trong nước là do quá trình sản xuất silicon, một chất bán dẫn tự nhiên và thành phần chính của các mô-đun năng lượng mặt trời, bị hạn chế. "Thật không may, không có công ty sản xuất [silicon] nào ở Nhật Bản kể từ năm 1986," cô nói. "Các nhà sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời của Nhật Bản đang thu hẹp lại. Chúng ta nên [xây dựng lại thị trường sản xuất năng lượng mặt trời trong nước] từ đầu. [Một giải pháp tức thời là sử dụng] silicon nhập khẩu cho các mô-đun năng lượng mặt trời sản xuất tại Nhật Bản."

    Tái tạo lại ngành kinh doanh chất bán dẫn
    Nhật Bản đã từng là một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhưng việc không thể thích ứng với mô hình kinh doanh đang thay đổi từ các công ty tích hợp thiết kế và sản xuất chất bán dẫn sang các công ty chuyên môn cao hoặc thiết kế hoặc sản xuất chúng, đã khiến ngành công nghiệp này đi xuống.

    Cái đinh đóng vào quan tài xảy ra cùng với đại dịch Covid-19, trong đó nhiều công ty sản xuất chip của Nhật Bản buộc phải đóng cửa bất chấp nhu cầu về đồ điện tử của người tiêu dùng mắc kẹt tại nhà tăng cao.

    Mặc dù các công ty công nghệ Nhật Bản không còn sản xuất hầu hết các chất bán dẫn (chip) dành cho thị trường đại chúng được sử dụng trong các thiết bị điện tử trên toàn cầu, nhưng họ đang dần tăng cường khả năng kiểm soát của mình trong việc phát triển và sản xuất các vật liệu tiên tiến cần thiết cho công nghệ chip tiên tiến.

    Trong năm qua, chính phủ Nhật Bản đã đầu tư hàng tỷ đô la vào ngành công nghiệp chip trong nước và đang cung cấp các khoản trợ cấp lớn cho các liên doanh với các công ty từ Đài Loan, một nhà cung cấp chất bán dẫn quan trọng và Hoa Kỳ.

    Tận dụng sự cạnh tranh Trung Quốc-Mỹ
    Các nhà sản xuất tấm pin mặt trời của Trung Quốc đang bận rộn xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước khác trên thế giới. Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã chỉ ra rằng Trung Quốc sản xuất khoảng 95% các thành phần polysilicon, phôi và wafer được sử dụng trong các tấm pin mặt trời. Báo cáo cho biết đến năm 2025, việc cung cấp các thành phần thiết yếu để sản xuất các tấm pin mặt trời có thể gần như hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc.

    Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ có nghĩa là Nhật Bản có thể thay thế việc nhập khẩu PV của Trung Quốc sang Mỹ.

    Một báo cáo thị trường vào tháng 12 năm 2022 của hiệp hội ngành công nghiệp năng lượng mặt trời Hoa Kỳ và công ty nghiên cứu Wood Mackenzie đã phát hiện ra rằng việc lắp đặt năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ có thể giảm 23% trong năm nay do lệnh cấm hàng hóa của Trung Quốc sau những lo ngại về lao động cưỡng bức. Lệnh cấm đã làm đình trệ việc nhập khẩu bảng điều khiển từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc, một trong những nguồn cung cấp thiết bị năng lượng mặt trời chính của Hoa Kỳ và là nơi có các trại thực tập nơi Trung Quốc đã giam giữ hàng trăm nghìn người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác.

    Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ đã tịch thu 1.053 lô hàng thiết bị năng lượng mặt trời từ khu vực trị giá hàng trăm triệu đô la từ ngày 21 tháng 6, khi Đạo luật Bảo vệ Lao động Cưỡng bức của người Uyghur có hiệu lực và ngày 25 tháng 10 năm 2022, cơ quan này cho Reuters biết.

    Vào thời điểm các công ty năng lượng mặt trời đang theo đuổi các khoản trợ cấp hào phóng trong Đạo luật giảm lạm phát, các phát hiện của báo cáo nêu bật cơ hội đáp ứng nhu cầu đang tăng cao.

    Tsukerman nói: “Nhật Bản có khả năng thay thế Trung Quốc [trong chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời toàn cầu], nhưng các chính sách kinh tế của họ đã ngăn cản điều đó và [hệ thống PV của họ] hiện đắt hơn sản phẩm của Trung Quốc”. Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Nhật Bản sẽ cần tăng cường năng lực sản xuất để tận dụng thị trường đang phát triển trong và ngoài nước.

    Zalo
    Hotline