Net zero, chiến tranh Nga thúc đẩy nền kinh tế hydro non trẻ

Net zero, chiến tranh Nga thúc đẩy nền kinh tế hydro non trẻ

    Net zero, chiến tranh Nga thúc đẩy nền kinh tế hydro non trẻ

    Hydro xanh đang được chú trọng khi các chính phủ tìm cách cắt giảm lượng khí thải carbon và bảo vệ nguồn cung cấp năng lượng bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công Ukraine.

    Green hydrogen is in sharp focus as governments seek to slash carbon emissions and safeguard energy supplies hit by the invasion
    Kevin Kendall đến trạm tiếp nhiên liệu hydro xanh duy nhất ở Birmingham, thành phố lớn thứ hai của Anh, và nhanh chóng nạp đầy khí sạch cho chiếc sedan của mình.

    Hydro xanh đang được chú trọng khi các chính phủ tìm cách cắt giảm lượng khí thải carbon trong bối cảnh nhiệt độ cao kỷ lục và để bảo vệ nguồn cung cấp năng lượng bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lược Ukraine của nhà sản xuất dầu khí Nga.

    Nhưng "nền kinh tế hydro" vẫn chưa hoàn toàn phát huy tác dụng chờ đợi sự hấp thụ đáng kể từ các lĩnh vực gây ô nhiễm cao như thép và hàng không.

    Đối với Kendall, việc trở thành người sử dụng sớm hydro xanh có nghĩa là anh ấy không phải xếp hàng trong chuyến đi vào giờ ăn trưa của mình để mua thứ giống như một chiếc bơm xăng.

    "Hiện tại, có rất ít hydro xanh được sản xuất ở Anh", giáo sư kỹ thuật hóa học nói với AFP. "Nó cần bây giờ để tiến về phía trước."

    Ở Birmingham, miền trung nước Anh, tốn khoảng 50 bảng Anh (60 USD) để đổ đầy hydro xanh cho chiếc Toyota Mirai của Kendall được sản xuất tại một nhà máy bên cạnh trạm tiếp nhiên liệu.

    Đó là khoảng một nửa hóa đơn cho một chiếc ô tô động cơ diesel có kích thước tương tự sau chiến tranh Ukraine khiến giá nhiên liệu hóa thạch tăng vọt.

    Mặc dù có lợi về giá, nhưng nước Anh chỉ có khoảng chục trạm tiếp nhiên liệu hydro.

    Theo con gái của Kendall, Michaela Kendall, trong khi hydro là nguyên tố phong phú nhất trên Trái đất, nó bị nhốt trong nước và các hydrocacbon như khí tự nhiên, có nghĩa là "rất khó chế tạo".

    Họ cùng nhau thành lập Adelan, một doanh nghiệp quy mô nhỏ sản xuất pin nhiên liệu hình hộp tương tự như các thiết bị bọc kim loại được sử dụng để cung cấp năng lượng cho Toyota Mirai.

    Được thành lập cách đây 26 năm, Adelan là nhà sản xuất pin nhiên liệu lâu đời nhất ở Anh - hoạt động với khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) - trong khi công ty cũng cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô chạy bằng hydro của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

    'Ngày càng hấp dẫn'

    "Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, tính kinh tế của hydro xanh ngày càng trở nên hấp dẫn", Minh Khôi Lê, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hydro tại Rystad Energy, nói với AFP.

    "Cùng với nhiều ưu đãi trong nửa cuối năm 2022 trên toàn cầu, hydro xanh có vẻ sẽ đáp ứng được bộ ba nan giải của hệ thống năng lượng: an ninh năng lượng, khả năng chi trả và tính bền vững."

    Suy thoái từ chiến tranh đã khiến Liên minh châu Âu tăng cường dự trữ khí đốt của mình bằng cách cắt giảm 15% mức tiêu thụ.

    Khối cũng đang tìm cách tăng đáng kể nguồn cung cấp hydro xanh, được tạo ra từ nước thông qua quá trình điện phân và năng lượng tái tạo.

    Điều này trái ngược với hydro màu xanh lam sẵn có hơn, mà các nhà bảo vệ môi trường phản đối vì nó được sản xuất từ ​​khí tự nhiên trong một quá trình giải phóng carbon dioxide vào khí quyển.


    Chất thải duy nhất do xe chạy pin nhiên liệu hydro thải ra là hơi nước.
    Khoản đầu tư 9 tỷ bảng Anh

    Tại xưởng ở Birmingham của Adelan, một tòa nhà gạch cổ kính được bao quanh bởi những ngôi nhà, các nhân viên đang thử nghiệm cái gọi là pin nhiên liệu oxit rắn của công ty để thay thế máy phát điện chạy dầu diesel.

    Giám đốc điều hành công ty Michaela Kendall cho biết bà hy vọng "công suất hydro sẽ thực sự tăng lên nhưng sẽ mất thời gian".

    Bà dự đoán: “Hydrocacbon vẫn sẽ được sử dụng trong tương lai gần vì nền kinh tế hydro vẫn chưa thực sự phát triển, mới chỉ ở giai đoạn đầu”.

    Chính phủ Anh cho biết cần đầu tư 9 tỷ bảng Anh để "biến hydro trở thành nền tảng của tương lai xanh hơn của Vương quốc Anh" vì nước này đặt mục tiêu phát thải carbon thuần bằng 0 vào giữa thế kỷ này.

    Ở Birmingham, kế hoạch là khoảng 10 trạm tiếp nhiên liệu hydro trong vài năm tới sau khi 120 xe buýt hydro đến thành phố vào năm 2023. Các thành phố khác của Vương quốc Anh, bao gồm Aberdeen ở Scotland, cũng đang đi trên con đường tương tự.

    Tuy nhiên, Kevin cho biết "chỉ có Los Angeles thành công một cách hợp lý với những thứ như 9.000 xe chạy bằng hydro và 40 trạm hydro".

    "Đó là những gì chúng tôi muốn Birmingham trở thành."

    Tăng điện

    Toyota, giống như một chiếc xe tiêu chuẩn từ trong ra ngoài, được chạy bằng điện. Điều này được tạo ra bởi hydro xanh kết hợp với oxy trong pin nhiên liệu.

    Chất thải duy nhất thải ra từ chiếc xe, có phạm vi 400 dặm (640 km), là hơi nước.

    Pin nhiên liệu oxit rắn của Adelan, được gọi như vậy vì chất điện phân của nó là gốm, được mô tả là "một thiết bị điện", tạo ra năng lượng cho pin.

    Michaela nói: “Nó đã sẵn sàng cho hydro, nhưng chúng tôi có xu hướng sử dụng nhiên liệu hydrocacbon vì chúng dễ dàng hơn để có được ngay bây giờ.

    "Chúng tôi sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc carbon thấp" chẳng hạn như BioLPG.

    Việc thiếu cơ sở hạ tầng hydro có nghĩa là những người lái xe muốn có một giải pháp thay thế xanh hơn cho xăng hoặc dầu diesel sẽ tiếp tục mua xe điện.

    Bất chấp thời gian sạc pin ô tô điện kéo dài và giá điện tăng mạnh trong năm nay, người Anh đang nhanh chóng bỏ ô tô gây ô nhiễm trước lệnh cấm của Vương quốc Anh đối với việc bán các loại xe chạy bằng dầu và xăng mới từ Năm 2030.

    Nó được đưa ra khi tập đoàn dầu khí khổng lồ BP gần đây đã công bố kế hoạch về các cơ sở sản xuất hydro xanh ở Anh.

    Zalo
    Hotline