NASA đạt tiến bộ kế hoạch xây dựng các mảng năng lượng mặt trời trên Mặt trăng

NASA đạt tiến bộ kế hoạch xây dựng các mảng năng lượng mặt trời trên Mặt trăng

    NASA đạt tiến bộ kế hoạch xây dựng các mảng năng lượng mặt trời trên Mặt trăng
    Cơ quan vũ trụ sẽ trao tổng cộng 19,4 triệu đô la Mỹ cho ba công ty để chế tạo nguyên mẫu

    NASA đã chọn ba công ty để thúc đẩy nghiên cứu thêm về các hệ thống mảng năng lượng mặt trời có thể triển khai sẽ giúp cung cấp năng lượng cho hoạt động thăm dò Mặt Trăng của con người và robot của cơ quan trong dự án Artemis của họ.

    Cơ quan này sẽ trao tổng cộng 19,4 triệu đô la Mỹ (19,5 triệu euro) cho ba công ty để chế tạo nguyên mẫu và thực hiện thử nghiệm môi trường.

    Công nghệ Astrobotic của Pittsburgh, Pennsylvania; Honeybee Robotics ở Brooklyn, New York; và Lockheed Martin ở Littleton, Colorado sẽ cạnh tranh để triển khai một trong những hệ thống gần Cực Nam của Mặt Trăng vào cuối thập kỷ này.

    Các thiết kế phải duy trì ổn định trên địa hình dốc và có khả năng chống bụi mặt trăng mài mòn, đồng thời giảm thiểu cả khối lượng và thể tích xếp gọn để hỗ trợ việc đưa hệ thống lên bề mặt mặt trăng.

    Thông qua các sứ mệnh Artemis, NASA đặt mục tiêu đưa con người trở lại Mặt trăng và thiết lập sự hiện diện lâu dài gần Nam cực của Mặt trăng.

    Nó nói rằng một nguồn điện bền vững và đáng tin cậy là cần thiết để hỗ trợ môi trường sống trên Mặt trăng, tàu lượn và thậm chí là các hệ thống xây dựng cho các nhiệm vụ rô bốt và phi hành đoàn trong tương lai.

    Để giúp cung cấp nguồn điện này, NASA đang hỗ trợ phát triển các mảng năng lượng mặt trời thẳng đứng có thể tự động triển khai cao tới 32 feet và thu lại để di dời nếu cần thiết.

    Niki Werkheiser, Giám đốc trưởng Bộ phận Công nghệ Vũ trụ của NASA, cho biết: “Những nguyên mẫu này sẽ cung cấp các giải pháp đầy hứa hẹn cho các nguồn năng lượng đáng tin cậy trên Mặt trăng, vốn là chìa khóa cho sự thành công của hầu hết mọi thứ chúng ta làm trên bề mặt.

    "Nỗ lực thú vị này đóng một vai trò quan trọng, theo đúng nghĩa đen sẽ giúp cung cấp năng lượng cho việc khám phá Artemis của chúng tôi trong môi trường đầy thử thách độc nhất vô nhị ở Nam Cực của Mặt Trăng."

    Các cấu trúc mảng năng lượng mặt trời được xếp hạng theo không gian hiện tại được thiết kế để sử dụng trong vi trọng lực hoặc để triển khai trên bề mặt ngang.

    Định hướng thẳng đứng và chiều cao của các thiết kế mới này sẽ giúp ngăn ngừa mất điện tại các cực Mặt Trăng, nơi Mặt Trời không mọc quá xa so với đường chân trời.

    Khi Mặt trời ở thấp trên đường chân trời, địa hình của Mặt trăng có thể chặn một phần ánh sáng của nó, khiến nó không tiếp cận được các mảng Mặt trời nằm thấp so với mặt đất.

    Bằng cách đặt các mảng năng lượng mặt trời trên các cột buồm cao, những thiết kế này cho phép ánh sáng không bị gián đoạn và do đó tạo ra nhiều năng lượng hơn.

    Chuck Taylor, Chuck Taylor, Vertical Solar Array Technology (VSAT ) quản lý dự án tại Trung tâm Nghiên cứu Langley của NASA.

    Các hợp đồng này là một phần của dự án VSAT của cơ quan, nhằm hỗ trợ các hoạt động lâu dài trên bề mặt Mặt Trăng của NASA.

    Năm 2021, NASA đã chọn 5 công ty để tạo ra các thiết kế ban đầu cho công nghệ mảng năng lượng mặt trời thẳng đứng.

    VSAT được dẫn dắt bởi chương trình Phát triển Thay đổi Trò chơi của STMD và Langley phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Glenn của NASA ở Cleveland.

    Zalo
    Hotline