Năng lượng sạch đang phát triển nhanh hơn bạn nghĩ

Năng lượng sạch đang phát triển nhanh hơn bạn nghĩ

    Quán tính là một lực lượng mạnh mẽ trong các hệ thống năng lượng — và là thách thức chính đối với nỗ lực chuyển đổi các nền kinh tế sang năng lượng sạch và giải quyết biến đổi khí hậu. Tại sao phải lắp đặt máy bơm nhiệt khi nồi hơi chạy bằng gas của bạn hoạt động tốt hoặc mua một chiếc ô tô điện khi chiếc chạy bằng xăng của bạn hoạt động tốt? Tại sao phải xây dựng các đường dây điện mới để kết nối các nhà máy năng lượng mặt trời với lưới điện khi các nhà máy nhiên liệu hóa thạch đã được cắm điện và vận hành?

     

    Ảnh: Shutterstock

    Nhưng cuộc khủng hoảng an ninh năng lượng đang diễn ra đã cho thấy các cú sốc có thể khiến các hệ thống thoát khỏi quán tính như thế nào. Những nỗ lực của Nga nhằm đạt được lợi thế chính trị và kinh tế bằng cách  đẩy giá năng lượng cao hơn  đã thúc đẩy phản ứng mạnh mẽ của các chính phủ — không chỉ ở EU mà ở nhiều quốc gia trên thế giới — để đẩy nhanh việc triển khai các giải pháp thay thế sạch hơn và an toàn hơn.
    Tác động của tất cả những điều này đang trở nên rõ ràng hơn từng ngày. Sáu tháng trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã chỉ ra rằng hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine đang định hình lại tương lai của năng lượng toàn cầu, với  nhu cầu nhiên liệu hóa thạch đạt đỉnh  lần đầu tiên có thể nhìn thấy rõ ràng và sẽ xảy ra trước cuối những năm 2020.
    Đây sẽ là một sự thay đổi mang tính lịch sử: nhiên liệu hóa thạch đã giữ tỷ trọng cung cấp năng lượng toàn cầu ổn định  ở mức khoảng 80%  trong nhiều thập kỷ. Nhưng thế giới năng lượng đang thay đổi nhanh chóng — và các công nghệ sạch đang tạo đà phát triển. Dữ liệu mới nhất của IEA chỉ ra rằng nhu cầu nhiên liệu hóa thạch đạt đỉnh thậm chí còn tiến gần hơn.
    Để làm được điều này, chúng ta có thể cảm ơn hàng loạt hoạt động phát triển năng lượng sạch, chẳng hạn như các tấm pin mặt trời, tua-bin gió, xe điện và máy bơm nhiệt, cũng như các chính sách và khoản đầu tư đang thúc đẩy tăng trưởng của chúng. Giới năng lượng và khí hậu đều biết rằng những công nghệ này đang mở rộng nhanh chóng, nhưng tôi nghĩ nhiều người vẫn chưa nhận ra tốc độ nhanh như thế nào. Cần phải tính đến những tác động nhiều hơn, đặc biệt là vào thời điểm cuộc khủng hoảng năng lượng đã khiến một số quốc gia và công ty thúc đẩy đầu tư mới vào các dự án nhiên liệu hóa thạch quy mô lớn mà có thể không thực sự bắt đầu hoạt động trước cuối thập kỷ này. 
    Lấy tấm pin mặt trời. Trong hai năm qua, việc triển khai toàn cầu của họ đã đủ nhanh để hoàn toàn phù hợp với tốc độ dự kiến ​​trong  lộ trình đầy tham vọng của IEA hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 . Điện carbon thấp cũng đang nhận được sự thúc đẩy từ  sự trở lại của năng lượng hạt nhân  ở nhiều nơi trên thế giới.
    Doanh số bán máy bơm nhiệt, thiết bị quan trọng để sưởi ấm bền vững và an toàn cho các tòa nhà, đã  tăng nhanh  trong hai năm qua, ở Châu Âu và các nơi khác. Tiếp tục tăng trưởng với tốc độ này sẽ tăng gần gấp đôi tỷ lệ sưởi ấm của họ trong các tòa nhà trên toàn thế giới vào năm 2030. Họ đã bán chạy lò đốt và nồi hơi khí đốt ở Hoa Kỳ và ở một số nước châu Âu đang phát triển — và nhu cầu vẫn mạnh mẽ ở Trung Quốc, máy bơm nhiệt lớn nhất thế giới chợ.
    Doanh số bán ô tô điện đang tăng vọt, chiếm gần 15% thị trường ô tô toàn cầu vào năm 2022, tăng từ mức dưới 5% chỉ hai năm trước đó. Các khoản trợ cấp của chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm chi phí trả trước khi mua một chiếc xe điện, trong khi chi phí vận hành hàng ngày thường rẻ hơn nhiều so với ô tô thông thường. Thêm vào đó, động thái gần đây của các nước OPEC+ nhằm cắt giảm đáng kể sản lượng dầu  có nguy cơ đẩy giá dầu xuống mức gây thiệt hại về kinh tế một lần nữa , khiến việc mua một chiếc ô tô điện trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.
    Phân tích mới của IEA trong Global EV Outlook 2023 của chúng tôi, sẽ được xuất bản vào cuối tháng này, cho thấy các xu hướng hiện tại về số lượng ô tô điện đang phát triển nhanh chóng trên toàn cầu sẽ tránh được nhu cầu sử dụng tương đương 5 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2030. Chính sách mạnh mẽ của chính phủ khuyến khích nhiều người hơn mua xe điện có thể làm tăng thêm con số này. 
    IEA  đã chỉ ra  rằng vào năm 2021, nhu cầu xăng dầu toàn cầu đã đạt đến đỉnh điểm nhờ sự phát triển của xe điện và những cải thiện trong tiết kiệm nhiên liệu. Hôm nay, phân tích mới nhất của chúng tôi cho thấy rằng nhu cầu toàn cầu đối với tất cả nhiên liệu vận tải đường bộ — xăng, dầu diesel và các loại nhiên liệu khác kết hợp — sẽ đạt đỉnh vào năm 2025 do những xu hướng đang diễn ra này.
    Quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch cũng đang tăng tốc trong các lĩnh vực khác, bao gồm cả những lĩnh vực khó giảm phát thải nhất, chẳng hạn như thép. Đường ống dự án sản xuất thép bằng hydro thay vì than đang mở rộng nhanh chóng. Nếu các dự án được công bố hiện tại thành hiện thực, chúng ta có thể đã có hơn một nửa những gì chúng ta cần vào năm 2030 cho lộ trình không có ròng của IEA.
    Những phát triển biến đổi này đang đẩy nhanh sự xuất hiện của một nền kinh tế năng lượng sạch mới. Với suy nghĩ này, việc một số công ty và chính phủ thúc đẩy xây dựng các dự án nhiên liệu hóa thạch quy mô lớn mới không chỉ là sự đặt cược chống lại việc thế giới đạt được các mục tiêu về khí hậu — mà còn là một đề xuất rủi ro đối với các nhà đầu tư muốn thu hồi vốn hợp lý. 

    Zalo
    Hotline