Muốn thuộc địa hóa sao Hỏa? Nói chuyện với nhà nhân chủng học ngoài không gian này trước tiên

Muốn thuộc địa hóa sao Hỏa? Nói chuyện với nhà nhân chủng học ngoài không gian này trước tiên

    Muốn thuộc địa hóa sao Hỏa? Nói chuyện với nhà nhân chủng học ngoài không gian này trước tiên

    “Trước khi bắt tay vào hành trình mới đến ngoài không gian, trước khi xây dựng thuộc địa và khai thác tài nguyên từ hành tinh khác, chúng ta phải có ý định cải thiện mối quan hệ của chúng ta với Trái đất - và với nhau.” Ảnh: Tổng hợp của Mary Crawford và ảnh của Andrew Adkins cho Virginia Tech
    Có lẽ vô cùng và xa hơn nên chờ đợi.

    Want to colonize Mars? Talk to this outer space anthropologist first

    Các nhà vật lý lỗi lạc và các tài phiệt giàu có hình dung ra sự sống rải rác trên hệ mặt trời. Elon Musk muốn con người trở thành một loài đa hành tinh. Jeff Bezos hình ảnh các thuộc địa không gian nổi có hàng tỷ ngôi nhà.

    Hệ sinh thái mô phỏng trọng lực được cung cấp bởi mặt trời. Các tập đoàn khổng lồ khoan vào mặt trăng và sao Hỏa. Những đứa trẻ sinh ra trên tàu vũ trụ. Trái đất biến thành một địa điểm du lịch.

    Được xé ra từ những trang tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, tương lai của loài người có thể tồn tại bên ngoài Trái đất.

    Nhưng trước tiên, Savannah Mandel muốn nói một lời.

    "Trước khi bắt tay vào cuộc hành trình mới đến ngoài không gian, trước khi xây dựng thuộc địa và khai thác tài nguyên từ hành tinh khác, chúng ta phải có ý định cải thiện mối quan hệ của chúng ta với Trái đất — và với nhau."

    Mandel là một nhà nhân chủng học ngoài không gian và là nghiên cứu sinh trong chương trình Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ tại Virginia Tech. Trung tâm nghiên cứu của cô ấy về khám phá không gian của con người.

    Cô ấy đã nói chuyện tại NASA và Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia. Được kết nối với các đồng nghiệp trong toàn ngành công nghiệp vũ trụ. Thực tập với Liên đoàn Tàu vũ trụ Thương mại. Nghiên cứu các phiên điều trần của quốc hội. Được nghiên cứu tại Spaceport America, cảng vũ trụ thương mại được xây dựng có mục đích đầu tiên trên thế giới.

    Cô đã giành được danh hiệu ngôi sao đang lên và "đội tiên phong của các nhà nghiên cứu nhìn vào khía cạnh con người rời khỏi Trái đất" từ Tạp chí Ozy.

    Cô ấy đã làm việc cùng với các nhà vật lý và học giả công nghệ vũ trụ với mục tiêu đảm bảo nhân loại luôn đứng đầu.

    Ở khía cạnh khác, cô ấy là một tiểu thuyết gia mới chớm nở.

    Tất cả những điều này, nhưng sự nghiệp của Mandel vẫn đang ở giai đoạn đầu. Thông qua nghiên cứu của mình, Mandel củng cố các khái niệm về hợp tác, nhận thức xã hội và khả năng phản xạ.

    "Tôi muốn đảm bảo rằng chúng ta khám phá không gian một cách có trách nhiệm, với sự công bằng và tư duy của người chăm sóc", cô nói. "Du hành vũ trụ của con người có xứng đáng không, ngay bây giờ, khi biến đổi khí hậu đang tàn phá thế giới tự nhiên? Khi có quá nhiều bất ổn xã hội và chính trị ở đây trên Trái đất? Đó là một câu hỏi mà chúng ta phải giải quyết."

    Các nhà nhân chủng học theo truyền thống đắm mình trong một nền văn hóa với cư dân của nó. Một số người có thể cho rằng nhân học ngoài không gian chỉ có thể tồn tại trên Trạm vũ trụ quốc tế.

    Nhưng công trình của Mandel và các đồng nghiệp của cô đã chứng minh rằng nhân chủng học ngoài không gian không chỉ khả thi — nó có thể rất quan trọng đối với sự tồn tại của nhân loại.

    Daniel Breslau, phó giáo sư tại Khoa Khoa học, Công nghệ và Xã hội, cho biết: “Triển vọng về cuộc sống của con người trong không gian là một kho lưu trữ cho những tưởng tượng về những vấn đề trên mặt đất của chúng ta: tàn phá môi trường, bạo lực, bất bình đẳng”. "Công việc của Savannah cho chúng ta thấy cách khám phá không gian là một phần mở rộng của nhân loại khi nó tồn tại, không phải là một cuộc chạy trốn."

    Trên Trái đất, các nhà khoa học đã cố gắng mô phỏng trải nghiệm của cuộc sống ngoài thế giới thông qua các dự án như sáng kiến ​​NEEMO của NASA — hoặc thí nghiệm Biosphere 2 gây tranh cãi bao gồm tám con người trong một hệ sinh thái nhân tạo trong hai năm.

    Thay vì xây dựng các mô phỏng, Mandel đề xuất nghiên cứu các môi trường tự nhiên trên Trái đất để hiểu rõ hơn về cuộc sống trong những điều kiện khắc nghiệt.

    Mandel nói: “Hầu hết tình yêu của tôi về không gian đều liên quan đến những điều chưa biết và cực đoan và làm thế nào chúng ta có thể kết nối với những địa điểm tương tự đã có từ trước,” Mandel nói.

    Trong một bài bình luận năm 2019 cho Physics Today, Mandel đề xuất nghiên cứu văn hóa của các cộng đồng ở Bắc Cực.

    Mandel viết: “Mức độ căng thẳng mà con người sẽ trải qua trong môi trường ngoài Trái đất khi tham gia vào các nhiệm vụ không gian dài hạn vượt ra ngoài việc yêu cầu kiểm tra tâm lý và hành vi kỹ lưỡng.

    Ví dụ, bà gợi ý rằng các phương pháp giải quyết xung đột mà người dân ở Bắc Cực sử dụng có thể giúp các nhà khoa học vũ trụ hiểu rõ hơn về cách một xã hội phát triển một cấu trúc xã hội hòa bình về cơ bản mà không cần dựa vào các hình thức công nghệ chuyên sâu. Cuộc sống trong sa mạc thiêu đốt cũng có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc.

    Mandel công nhận lập luận chống lại việc sử dụng kiến ​​thức bản địa để nghiên cứu vũ trụ.

    Mandel nói: “Tôi hiểu những lời chỉ trích về việc liệu bất cứ ai có quyền đối với kiến ​​thức mà Người bản địa sở hữu, và liệu người bản địa có nên được yêu cầu chia sẻ nó hay không”. "Việc xem xét cách các xã hội khác nhau vận hành và kết nối với tự nhiên, chứng tỏ cách thức thực hành của một nền văn hóa cụ thể không phải là con đường duy nhất để tiến tới."

    Mandel hy vọng sẽ tiến hành nghiên cứu trên Trạm McMurdo, một trạm nghiên cứu của Hoa Kỳ ở Nam Cực.

    Mandel nói: “Nếu bạn bước ra ngoài khu vực công nghệ đã được thiết lập của mình ở McMurdo, bạn sẽ không sống được lâu do thời tiết quá lạnh. "Đây là một lý do chính mà nó là một mô hình so sánh lý tưởng để hiểu những thách thức xã hội của sự cô lập trong một không gian hạn chế." 

    Quan sát các thành viên phi hành đoàn tàu ngầm, những người dành nhiều tháng trên tàu dưới mực nước biển, có thể đặt ra kỳ vọng cho chuyến hành trình dài 140 triệu dặm tới sao Hỏa, Mandel gợi ý trong bài bình luận của mình. Cô cũng đề xuất nghiên cứu văn hóa của công nhân giàn khoan dầu khí.

    "Giống như một con tàu vũ trụ hoặc tiền đồn ngoài trái đất, các giàn khoan dầu được điều khiển bởi công nghệ có mặt khắp nơi", cô viết. "Nhân viên trên các giàn khoan dựa vào đồng nghiệp và máy móc xung quanh họ để làm việc một cách xây dựng. Họ có khả năng xử lý các tình huống thường không thể đoán trước, giống như các phi hành gia trên trạm vũ trụ."

    Khi các quốc gia tăng tốc hết sức tới các lãnh thổ trên sao Hỏa và mặt trăng, Mandel tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi về đạo đức.

    Đây là một: Liệu những người giàu có sẽ sử dụng quyền lực trên toàn vũ trụ như họ làm trên Trái đất?

    Các lợi ích thương mại đã thống trị các phân khúc du hành vũ trụ.

    Kể từ năm 2021, du lịch vũ trụ đã nhanh chóng tăng tốc. Từ William Shatner đến Richard Branson, những người nổi tiếng và tỷ phú đã lái tàu vũ trụ trong các chuyến du hành dưới quỹ đạo trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.

    Hành khách phải trả 28 triệu USD để bay với Bezos và công ty của ông, Blue Origin. Công ty Virgin Galactic của Branson đang bán vé vào vũ trụ với giá 450.000 USD / người cho công chúng.

    Các động lực về sức mạnh của việc khám phá không gian khiến Mandel quan tâm. Trong bài báo "Hiệu ứng Elysium: Luật không gian và chênh lệch không gian thương mại", cô mô tả các siêu cường toàn cầu đang cạnh tranh để giành lấy tài nguyên và phát triển nghiên cứu, cùng với du lịch vũ trụ.

    Mandel cho rằng sự mất cân bằng quyền lực trên khắp hành tinh của chúng ta đã biểu hiện trong không gian và có thể dẫn đến sự phân bổ không công bằng các nguồn tài nguyên thiên nhiên khai thác từ sao Hỏa và mặt trăng. Sự giàu có và đặc quyền sẽ quyết định quốc gia nào được lợi.

    Mandel ủng hộ một tương lai bình đẳng và toàn diện hơn trong không gian và trên Trái đất.

    Luận án của cô tập trung vào các phiên điều trần của quốc hội về không gian. Cô ấy sẽ rút ra từ những quan sát của mình ở Washington, D.C., các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia và nhiều nguồn khác nhau. Cô ấy có kế hoạch "kiểm tra các hội đồng nhân chứng chuyên gia" và xem xét "ai mà chúng tôi gọi là chuyên gia và lý do tại sao" trong các thủ tục tố tụng của chính phủ.

    "Trở thành phi hành gia không nhất thiết có nghĩa là bạn là chuyên gia về những gì loài người nên làm trên sao Hỏa," cô nói. "Mong muốn của quân phiệt có xu hướng bao trùm các phiên điều trần của quốc hội về không gian, ngay cả khi các bài thuyết trình được đóng khung như một cuộc thăm dò lành tính."

    Mandel làm thủ quỹ cho JustSpace Alliance, một tổ chức nhằm nâng cao tiếng nói đa dạng trong việc khám phá không gian của con người.

    "Tôi là một phần của Liên minh JustSpace vì tôi tin rằng bạn có thể là người khám phá không gian ủng hộ con người nhưng nhận ra nhu cầu thay đổi và ủng hộ cho sự hòa nhập", cô nói.

    Cô cũng hợp tác chặt chẽ với Humanity in Deep Space, một nhóm phi lợi nhuận gồm các chuyên gia không gian, học giả và tổ chức tập trung vào các vấn đề và thách thức liên quan đến sự sống bên ngoài Trái đất.

    Cô kết bạn với người sáng lập tổ chức, Kris Kimel, người đã chào mời Mandel vì những nỗ lực của cô trong lĩnh vực nhân chủng học ngoài không gian.

    Kimel, đồng sáng lập của công ty hàng không vũ trụ Space Tango, cho biết: “Quá trình chuyển đổi của chúng ta ra khỏi hành tinh để đến một nền văn minh du hành vũ trụ, đặt ra một thách thức chưa từng có đối với nhân loại. "Savannah Mandel đang theo đuổi một con đường táo bạo, phi truyền thống nhằm thừa nhận vai trò quan trọng của nhân học — và hiểu biết của chúng tôi về văn hóa và hành vi của con người — sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự thành công hay thất bại cuối cùng của cuộc di cư vĩ đại tiếp theo này."

    Đối với Mandel, cuộc hành trình đến ngành nhân chủng học ngoài không gian bắt đầu trong quá trình nuôi dưỡng ở Florida của cô.

    Cô nói: “Lớn lên, tôi yêu thích khoa học viễn tưởng và nhân loại học sâu sắc. "Giống như nhiều đứa trẻ, tôi muốn trở thành một phi hành gia. Nhưng trong khi tôi yêu thích ý nghĩ làm việc trong ngành công nghiệp vũ trụ, tôi lại ít quan tâm đến toán học và tôi đã loại bỏ ý tưởng đó."

    Nhưng cô ấy đã mang niềm đam mê không gian và khoa học viễn tưởng của mình vào việc học cao hơn.

    Trong khi hoàn thành bằng thạc sĩ về nhân học xã hội tại Đại học College London, Mandel đã tìm hiểu về một lĩnh vực nhỏ nhưng đang phát triển.

    Mandel nói: “Một trong những giáo sư của tôi đã nói với tôi về nhân chủng học ngoài không gian. "Tôi đã học về cách anh ấy và các học giả khác nghiên cứu các chủ đề mang tính suy đoán, tương lai và tiên tri trong khi vẫn duy trì một nền tảng lý thuyết và học thuật vững chắc."

    Mandel cho biết cô đã nộp đơn vào Sở Khoa học, Công nghệ và Xã hội của Virginia Tech vì có nhiều chuyên gia giảng dạy và khả năng điều chỉnh chương trình để phù hợp với nhu cầu học tập của cô.

    “Chương trình sau đại học của chúng tôi là một cộng đồng học tập,” Breslau, người giữ vai trò đồng chủ tịch ủy ban luận văn của Mandel, cho biết. "Các giảng viên học hỏi từ các nghiên cứu sinh và sinh viên của chúng tôi lẫn nhau. Việc có một người có kiến ​​thức chuyên môn và kiến ​​thức nền tảng độc đáo của Savannah trong chương trình của chúng tôi sẽ tăng thêm giá trị cho mọi người."

    Ngoài khám phá không gian của con người, các mối quan tâm nghiên cứu của Mandel bao gồm nghiên cứu và xây dựng kiến ​​thức chuyên môn, động lực học và bản sắc. Kinh nghiệm làm việc trong ngành thực phẩm và đồ uống đã khơi dậy niềm yêu thích của cô.

    "Làm việc trong nhà hàng và quán bar hơn 10 năm dạy cho bạn rất nhiều điều về 

    Mandel nói. “Tôi không thể không muốn tìm hiểu sâu hơn về những chủ đề đó. Trước đây với các nghiên cứu về thực phẩm và bây giờ là với khám phá không gian và các cuộc điều trần trước Quốc hội. "

    Là một tác giả xuất sắc, tác phẩm của Mandel đã xuất hiện trên các tạp chí học thuật và các phương tiện thông tin đại chúng.

    Saul Halfon, chủ tịch Bộ Khoa học, Công nghệ, cho biết: “Savannah thực sự mở rộng sự phân chia giữa học thuật và công chúng trong công việc của mình, tìm kiếm cơ hội để mang những hiểu biết của mình đến với nhiều đối tượng thông qua các bài viết mang tính học thuật, phi hư cấu công cộng và tiểu thuyết”, Saul Halfon, chủ tịch Bộ Khoa học, Công nghệ, và Xã hội. "Loại công việc này hoàn thành sứ mệnh trong lĩnh vực của chúng tôi là tham gia đầy đủ vào các mối quan tâm về khoa học và công nghệ trong thế giới thực."

    Mùa hè năm nay, Mandel đã nhận được hợp đồng sách đầu tiên của mình.

    Cuốn sách phi hư cấu sẽ tập trung vào vấn đề đạo đức và thời gian của hành trình du hành vũ trụ của con người, đặt câu hỏi liệu có thực sự xứng đáng - về mặt xã hội, chính trị và kinh tế - để đưa con người ra ngoài không gian hay không.

    Mandel nói: “Cuốn sách của tôi sẽ phản ánh sâu sắc và phê phán việc thám hiểm không gian có người lái. "Chúng ta nên tiếp tục con đường này, hay nên tập trung vào việc cứu hành tinh này trước?"

    Zalo
    Hotline