Một vụ phóng tên lửa SpaceX tạo ra lượng khí thải CO2 tương đương 395 chuyến bay xuyên Đại Tây Dương

Một vụ phóng tên lửa SpaceX tạo ra lượng khí thải CO2 tương đương 395 chuyến bay xuyên Đại Tây Dương

    Một vụ phóng tên lửa SpaceX tạo ra lượng khí thải CO2 tương đương 395 chuyến bay xuyên Đại Tây Dương

    spacex-emissions
    Elon Musk’s SpaceX đang cách mạng hóa cách chúng ta nghĩ về du hành vũ trụ. Công ty đã sử dụng những cải tiến mang tính đột phá về tên lửa để làm cho thiết bị vận chuyển mà tất cả chúng ta đều trông cậy vào không gian. Công ty gửi 10-20 tên lửa vào vũ trụ mỗi năm nhưng Elon gần đây đã tiết lộ nguyện vọng muốn con số đó cao hơn nhiều. Cũng có lý do là giữa Jeff Bezos ’Blue Origin, Virgin Galactic, NASA và các cơ quan vũ trụ mới nổi ngoài Hoa Kỳ, số vụ phóng tên lửa sẽ chỉ tăng mỗi năm khi du lịch vũ trụ tăng lên.

    Có rất nhiều lý do để vui mừng trước sự phát triển này. Nhưng một điều chúng ta sẽ cần xem xét khi du hành vũ trụ trở nên thường xuyên hơn là cách những phương tiện này có thể ảnh hưởng đến bầu khí quyển của Trái đất trên quy mô lớn. Tất nhiên, ngay bây giờ chúng tôi muốn làm rõ: những lượng khí thải này đại diện cho một phần rất nhỏ sản lượng CO2 hàng năm của loài người. Nhưng nếu các chuyến du hành vũ trụ giảm xuống mức giá của một chuyến bay rẻ với 1000 tên lửa mỗi tháng mang theo trọng tải khoa học hoặc chính phủ cũng như một lượng khách du lịch vũ trụ ổn định: tác động môi trường sẽ lớn hơn nhiều.

    Là những người yêu thích dữ liệu, chúng tôi thích làm toán về những dạng vấn đề này. Vì vậy, chúng tôi đã tìm thấy những con số mà chúng tôi sẽ cần phải thu thập để xác định tác động tương đối tiềm năng của các vụ phóng tên lửa đang gia tăng nhanh chóng này lên bầu khí quyển của Trái đất. Đây là những con số thô:

    Falcon 9 B đốt cháy 29.600 gallon (112.184 Kg) dầu hỏa tinh chế (Nguồn, Nguồn)
    3,0 Kg CO2 đi vào khí quyển trên mỗi Kg Dầu hỏa được đốt cháy (Nguồn)
    112.184 Kg x 3 Kg / CO2 = khoảng 336.552 Kg CO2 mỗi lần phóng Falcon 9. (Nguồn)

    336,5 Kg CO2 tương đương với lượng phát thải trung bình của:

    395 Chuyến bay xuyên Đại Tây Dương (Một chiều, trung bình ~ 850kg / chuyến, nguồn)
    HOẶC

    73 Ô tô (4600 Kg / y mỗi chiếc, nguồn)
    Nếu 1000 tên lửa được phóng thì tổng lượng CO2 thải ra sẽ bằng:

    395.000 chuyến bay xuyên Đại Tây Dương trị giá CO2
    HOẶC

    73.000 ô tô thải ra khí CO2
    Một lần nữa, báo cáo này không có nghĩa là phản đối các vụ phóng tên lửa hoặc du hành vũ trụ nói chung. Nhưng khi các vụ phóng tên lửa trở nên phổ biến hơn và du lịch vũ trụ tăng tốc trong bạn, thì thời gian tồn tại của độc giả như hầu hết các chuyên gia dự đoán - các công ty như SpaceX sẽ cần phải xem xét tác động môi trường của các vụ phóng của họ trên quy mô lớn. Họ cũng sẽ muốn xem xét sử dụng nhiên liệu thay thế hoặc công nghệ được nâng cấp cho mục đích đó. Những con số trên có vẻ gây sốc nhưng thậm chí 1000 tên lửa sẽ nhạt so với các hình thức vận chuyển khác.

    Zalo
    Hotline