Một Quỹ cơ sở hạ tầng năng lượng mặt trời của Canada trong cùng ngành cũng đang đề xuất sáp nhập với quỹ cơ sở hạ tầng bị hủy niêm yết.

Một Quỹ cơ sở hạ tầng năng lượng mặt trời của Canada trong cùng ngành cũng đang đề xuất sáp nhập với quỹ cơ sở hạ tầng bị hủy niêm yết.

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Một Quỹ cơ sở hạ tầng năng lượng mặt trời của Canada trong cùng ngành cũng đang đề xuất sáp nhập với quỹ cơ sở hạ tầng bị hủy niêm yết.


    Sự tăng trưởng chậm chạp của thị trường quỹ cơ sở hạ tầng TSE, bắt đầu từ năm 2015, là rõ ràng. Tổng giá trị vốn hóa thị trường của cả bảy cổ phiếu chỉ vào khoảng 180 tỷ yên, và Tập đoàn Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Năng lượng Tái tạo Nhật Bản quy mô vừa phải của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ bị hủy niêm yết lần đầu tiên do một đợt mua lại (TOB). Vốn ESG (môi trường, xã hội, quản trị doanh nghiệp) được kỳ vọng sẽ đổ vào vì mục tiêu đầu tư là nhà máy điện mặt trời, nhưng thực tế có nhiều bất tiện và khó nắm bắt cơ hội.

    Renewable Japan (RJ), công ty mẹ sáng lập phát triển sản xuất điện quang điện, đang tiến hành một cuộc đấu thầu tiếp quản thân thiện đối với năng lượng tái tạo của Nhật Bản. Đến hạn chót vào ngày 23, hơn 70% đơn đăng ký đã được thu thập. Năng lượng tái tạo Nhật Bản dự kiến ​​sẽ bị hủy niêm yết vào mùa thu năm 2010 sau khi trải qua các thủ tục theo quy định.

    Vào giữa tháng 6 trong giai đoạn TOB, Quỹ Cơ sở hạ tầng Mặt trời Canada, một quỹ cơ sở hạ tầng liên kết với nước ngoài, đã đề xuất sáp nhập với Năng lượng tái tạo Nhật Bản theo cách cạnh tranh với TOB. Ông nhấn mạnh rằng nếu hoạt động quản lý quỹ được thống nhất thì có thể trả cổ tức cao một cách ổn định. Tuy nhiên, không thể nói rằng các điều kiện như tỷ lệ sáp nhập rõ ràng vượt quá điều kiện của TOB, và việc sáp nhập đã không thành hiện thực vì phía Năng lượng tái tạo Nhật Bản không phản hồi về việc gia hạn TOB.
    Quy mô thị trường giảm 10% do hủy niêm yết

    Có thể nói, việc hủy niêm yết năng lượng tái tạo của Nhật Bản là một sự kiện cho thấy sự đi xuống của thị trường quỹ cơ sở hạ tầng. Cổ phiếu đầu tiên được niêm yết trên thị trường vào tháng 6/2016. Ban đầu, một hoặc hai cổ phiếu mới được niêm yết mỗi năm, nhưng nó đã dừng lại vào cuối tháng 2 năm 2008 và giá trị vốn hóa thị trường không đổi ở mức 160-180 tỷ yên trong năm qua. Với việc hủy niêm yết năng lượng tái tạo của Nhật Bản với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 23 tỷ yên, quy mô thị trường quỹ cơ sở hạ tầng sẽ giảm hơn 10%.

    Nhìn chung, công ty phát điện là cơ quan sáng lập của quỹ đang hướng tới mô hình chu kỳ, trong đó nhà máy điện đã phát triển được bán cho quỹ và số tiền thu được được sử dụng để phát triển nhà máy điện mới. Nếu đơn giá đầu tư (tương đương với giá cổ phiếu) tăng, quỹ sẽ thực hiện chào bán công khai và mua một nhà máy điện bằng số tiền thu được. Chúng tôi kỳ vọng rằng lợi nhuận thu được từ nhà máy điện sẽ được chia cho các nhà đầu tư, và các nhà đầu tư sẽ gom lại để nâng đơn giá đầu tư.

    Tính toán sai lầm là sự gia tăng người mua như các nhà đầu tư tổ chức do kích hoạt đầu tư ESG, và giá thị trường của các nhà máy điện tăng với tốc độ cao hơn so với các quỹ cơ sở hạ tầng niêm yết. Trong khi lợi suất phân phối trung bình của các quỹ cơ sở hạ tầng niêm yết là khoảng 6%, thì lợi suất đầu tư của các nhà máy điện tổ chức là 3-5%. Khi sản lượng thấp, nó sẽ được giao dịch với giá cao.

    Theo quan điểm của công ty phát điện, nếu người khác mua với giá cao thì không cần bận tâm đến việc bán cho quỹ liên kết. Nếu một trong các quỹ mua một nhà máy điện với giá cao, phân phối trên mỗi đơn vị sẽ giảm, điều này có thể gây bất lợi cho các nhà đầu tư. Trên thực tế, RJ chỉ ra rằng lý do không tiết lộ năng lượng tái tạo của Nhật Bản là vì ngay cả khi RJ đã cố gắng bán nhà máy điện, vẫn có những trường hợp không thể mua được năng lượng tái tạo của Nhật Bản.
    Các nhà đầu tư tổ chức, khó mua

    Lý do tại sao các quỹ không chảy vào quỹ hạ tầng là có nhiều cổ phiếu nhỏ và rất khó cho các nhà đầu tư tổ chức mua. Tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân vào mỗi thương hiệu là 50 đến 70%. Ngay cả những người Canada, có vốn hóa thị trường lớn nhất, thường có giá trị giao dịch hàng ngày dưới 100 triệu yên. "Các quỹ cơ sở hạ tầng chỉ có thể được mua vào thời điểm phát hành ra công chúng, và số lần tăng vốn hấp dẫn đã giảm gần đây", một giám đốc công đoàn tín dụng cho biết.
    Ngoài ra còn có những lo ngại lớn về hệ thống quỹ cơ sở hạ tầng. Các quỹ cơ sở hạ tầng có một quy định rằng thuế doanh nghiệp đối với quỹ hầu như được miễn nếu đáp ứng các điều kiện nhất định. Quy tắc này, mà chúng tôi gọi là "yêu cầu về khả năng dẫn dắt", cũng được tìm thấy trong các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) và cả hai quy tắc này đều đạt được lợi suất cao hơn so với cổ phiếu và trái phiếu niêm yết. Tuy nhiên, trong khi REIT không có hạn chế về thời gian đăng ký, quỹ cơ sở hạ tầng bị giới hạn trong khoảng 20 năm sau khi niêm yết và có rủi ro là lượng phân phối sẽ giảm đáng kể trong tương lai.

    Ngành công nghiệp quỹ cơ sở hạ tầng đang yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện các yêu cầu về ống dẫn vĩnh viễn và nới lỏng các điều kiện áp dụng, đồng thời hệ thống có thể thay đổi trong tương lai. Tuy nhiên, một số thị trường cho rằng, "Đây là một sản phẩm tài chính có thời hạn và chúng tôi không thể tự tin đầu tư" (các ngân hàng địa phương).

    "Thị trường quỹ cơ sở hạ tầng vẫn đang trong quá trình ra đời", đại diện Sở giao dịch chứng khoán Tokyo cho biết. Cổ phiếu đầu tiên được niêm yết vào năm 2001 và thị trường REIT, hiện có quy mô khoảng 16 nghìn tỷ yên, được cho là đã mở rộng cơ sở đầu tư sau khi vốn hóa thị trường của nó vượt quá 1 nghìn tỷ yên.

    Trong năm 2009, chính phủ đã tăng đáng kể tỷ lệ năng lượng tái tạo lên "36-38%" từ "22-24%" thông thường trong kế hoạch thành phần nguồn điện cho năm 2018. Chắc chắn rằng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng tái tạo đã củng cố luồng gió cho các quỹ cơ sở hạ tầng. Nếu chúng ta không thể thiết lập một thị trường dễ đầu tư, bao gồm cả những thay đổi về hệ thống, thì sự tồn tại trong tương lai sẽ bị đe dọa.

    Zalo
    Hotline