Một phi công AI có thể điều hướng vùng trời đông đúc

Một phi công AI có thể điều hướng vùng trời đông đúc

    Một phi công AI có thể điều hướng vùng trời đông đúc

    AI pilot can navigate crowded airspace

    Một nhóm các nhà nghiên cứu CMU đã phát triển một phi công AI có thể điều hướng một vùng trời đông đúc. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm AI trên hai thiết bị mô phỏng chuyến bay: một do AI điều khiển, một do con người điều khiển - cả hai đều hoạt động trong cùng một vùng trời. Nhà cung cấp hình ảnh: Đại học Carnegie Mellon
    Các nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon tin rằng họ đã phát triển phi công AI đầu tiên cho phép máy bay tự hành điều hướng một vùng trời đông đúc.

    Trí tuệ nhân tạo có thể tránh va chạm một cách an toàn, dự đoán ý định của máy bay khác, theo dõi máy bay và phối hợp với hành động của chúng, đồng thời liên lạc qua radio với phi công và kiểm soát viên không lưu. Các nhà nghiên cứu đặt mục tiêu phát triển AI để các hành vi của hệ thống của họ sẽ không thể phân biệt được với hành vi của một phi công con người.

    "Chúng tôi tin rằng cuối cùng chúng tôi có thể vượt qua Bài kiểm tra Turing", Jean Oh, phó giáo sư nghiên cứu tại Viện Robotics của CMU (RI) và là thành viên của nhóm thí điểm AI, đề cập đến bài kiểm tra khả năng biểu hiện hành vi thông minh của một AI tương đương với một con người.

    Để tương tác với các máy bay khác như một phi công con người sẽ sử dụng, AI sử dụng cả thị giác và ngôn ngữ tự nhiên để truyền đạt ý định của mình với các máy bay khác, cho dù được điều khiển hay không. Hành vi này dẫn đến điều hướng an toàn và tuân thủ xã hội. Các nhà nghiên cứu đã đạt được sự phối hợp ngầm này bằng cách đào tạo AI dựa trên dữ liệu thu thập được tại Sân bay Hạt Allegheny và Sân bay Khu vực Pittsburgh-Butler, bao gồm các mô hình giao thông hàng không, hình ảnh máy bay và truyền vô tuyến.

    AI sử dụng sáu máy ảnh và hệ thống thị giác máy tính để phát hiện máy bay gần đó theo cách tương tự như của phi công con người. Chức năng nhận dạng giọng nói tự động của nó sử dụng các kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu được các tin nhắn vô tuyến đến và giao tiếp với phi công và kiểm soát viên không lưu bằng giọng nói.

    Sự tiến bộ của máy bay tự hành sẽ mở rộng cơ hội cho máy bay không người lái, taxi hàng không, trực thăng và các máy bay khác hoạt động — di chuyển người và hàng hóa, kiểm tra cơ sở hạ tầng, xử lý đồng ruộng để bảo vệ mùa màng và giám sát săn trộm hoặc phá rừng — thường không có phi công đứng sau điều khiển. Tuy nhiên, những chiếc máy bay này sẽ phải bay trong một vùng trời vốn đã chật chội với những chiếc máy bay nhỏ, máy bay trực thăng y tế và hơn thế nữa.


    Một ví dụ về dữ liệu được thu thập bởi một nhóm các nhà nghiên cứu CMU đã phát triển một phi công AI có thể điều hướng một vùng trời đông đúc. Nhà cung cấp hình ảnh: Đại học Carnegie Mellon
    FAA và NASA đã đề xuất chia vùng trời đô thị này thành các làn đường hoặc hành lang với các hạn chế về thời gian, loại gì và số lượng máy bay có thể sử dụng chúng. Điều này sẽ làm thay đổi đáng kể việc sử dụng hiện tại và các thông lệ tiêu chuẩn trong vùng trời này và có thể gây ra ùn tắc giao thông hàng không, ngăn cản các máy bay quan trọng, như trực thăng trung gian, đến được điểm đến của chúng.

    Mặc dù điều khiển lái tự động phổ biến giữa các hãng hàng không thương mại và các máy bay khác hoạt động ở độ cao lớn hơn theo quy tắc bay bằng thiết bị (IFR), việc phát triển AI để xử lý lưu lượng thường xuyên đông đúc và do phi công kiểm soát hoạt động theo quy tắc bay trực quan (VFR) đã thách thức ngành công nghiệp hàng không vũ trụ. AI của nhóm được thiết kế để tương tác liền mạch với máy bay trong không phận VFR.

    Sebastian Scherer, phó giáo sư nghiên cứu tại RI và là thành viên của nhóm cho biết: “Đây là phi công AI đầu tiên hoạt động trong không phận hiện tại. "Tôi không thấy vùng trời đó thay đổi đối với UAV. Các UAV sẽ phải thay đổi đối với vùng trời."

    Nhóm nghiên cứu vẫn chưa thử nghiệm phi công AI trên máy bay thực tế, nhưng nó đã hoạt động tốt trên các thiết bị mô phỏng chuyến bay. Để kiểm tra AI, nhóm thiết lập hai thiết bị mô phỏng chuyến bay. Một cái được điều khiển bởi AI, cái còn lại do con người. Cả hai đều hoạt động trong cùng một vùng trời. AI có thể điều hướng an toàn xung quanh máy bay được điều khiển, ngay cả khi người đứng sau điều khiển không phải là phi công có kinh nghiệm.

    Về mặt thương mại, AI có thể giúp máy bay tự hành vận chuyển các gói hàng và đưa đón hành khách. Máy bay không người lái giao hàng và taxi hàng không lý tưởng sẽ không hoạt động với phi công để tiết kiệm trọng lượng và cách ly chúng khỏi tình trạng thiếu phi công.

    "Chúng tôi cần nhiều phi công hơn và AI có thể trợ giúp", Tiến sĩ Jay Patrikar cho biết. sinh viên trong RI đã làm việc trong dự án.

    Zalo
    Hotline