Một ngày nào đó, các phi hành gia có thể uống nước từ núi lửa mặt trăng cổ đại

Một ngày nào đó, các phi hành gia có thể uống nước từ núi lửa mặt trăng cổ đại

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Một ngày nào đó, các phi hành gia có thể uống nước từ núi lửa mặt trăng cổ đại
    bởi Đại học Colorado tại Boulder

    moon
    Hình ảnh bên của miệng núi lửa Moltke chụp từ tàu Apollo 10. Nguồn: Public Domain
    Hàng tỷ năm trước, một loạt các vụ phun trào núi lửa đã bùng phát trên mặt trăng, khiến hàng trăm nghìn dặm vuông bề mặt của quả cầu bị xóa mờ trong dung nham nóng. Qua nhiều eons, dung nham đó đã tạo ra các vết đen, hay còn gọi là maria, khiến mặt trăng có hình dáng quen thuộc ngày nay.

    Giờ đây, nghiên cứu mới từ CU Boulder cho thấy núi lửa có thể để lại tác động lâu dài khác trên bề mặt Mặt Trăng: những tảng băng nằm rải rác ở các cực của mặt trăng và ở một số nơi, có thể dày hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm feet.

    Andrew Wilcoski, tác giả chính của nghiên cứu mới và là nghiên cứu sinh tại Khoa Vật lý Thiên văn và Hành tinh (APS) và Phòng thí nghiệm Vật lý Khí quyển và Vũ trụ cho biết: “Chúng tôi hình dung nó giống như một lớp băng giá trên mặt trăng. (LASP) tại CU Boulder.

    Ông và các đồng nghiệp đã công bố phát hiện của mình trong tháng này trên Tạp chí Khoa học Hành tinh.

    Các nhà nghiên cứu đã dựa trên các mô phỏng hoặc mô hình máy tính để cố gắng tái tạo các điều kiện trên mặt trăng từ rất lâu trước khi sự sống phức tạp xuất hiện trên Trái đất. Họ phát hiện ra rằng núi lửa mặt trăng cổ đại phun ra một lượng lớn hơi nước, sau đó đọng lại trên bề mặt - tạo thành các kho băng có thể vẫn đang ẩn náu trong các miệng núi lửa trên mặt trăng. Nếu bất kỳ con người nào còn sống vào thời điểm đó, họ thậm chí có thể đã nhìn thấy một phần sương giá gần ranh giới giữa ngày và đêm trên bề mặt mặt trăng.

    Đồng tác giả nghiên cứu Paul Hayne cho biết đây là một khoản tiền thưởng tiềm năng cho những nhà thám hiểm mặt trăng trong tương lai, những người sẽ cần nước để uống và chế biến thành nhiên liệu tên lửa.

    Hayne, trợ lý giáo sư tại APS và LASP cho biết: “Có thể 5 hoặc 10 mét dưới bề mặt, bạn có những tảng băng lớn.

    Khí quyển tạm thời

    Nghiên cứu mới bổ sung thêm bằng chứng ngày càng tăng cho thấy mặt trăng có thể ngập trong nước nhiều hơn các nhà khoa học từng tin. Trong một nghiên cứu năm 2020, Hayne và các đồng nghiệp của ông ước tính rằng gần 6.000 dặm vuông bề mặt Mặt Trăng có thể bám và treo trên băng — chủ yếu là gần các cực bắc và cực nam của mặt trăng. Tất cả nguồn nước đầu tiên đến từ đâu vẫn chưa rõ ràng.

    Hayne nói: “Có rất nhiều nguồn tiềm năng vào lúc này.

    Núi lửa có thể là một núi lửa lớn. Nhà khoa học hành tinh giải thích rằng từ 2 đến 4 tỷ năm trước, mặt trăng là một nơi hỗn loạn. Hàng chục nghìn ngọn núi lửa đã phun trào trên bề mặt của nó trong thời kỳ này, tạo ra những con sông và hồ dung nham khổng lồ, không khác gì những đặc điểm mà bạn có thể thấy ở Hawaii ngày nay - chỉ là mênh mông hơn nhiều.

    Hayne nói: “Chúng làm lùn gần như tất cả các vụ phun trào trên Trái đất.

    Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại Viện Hành tinh và Mặt trăng ở Houston cho thấy những ngọn núi lửa này có khả năng cũng phun ra những đám mây cao chót vót được tạo thành từ phần lớn là carbon monoxide và hơi nước. Những đám mây này sau đó quay xung quanh mặt trăng, có khả năng tạo ra những bầu khí quyển mỏng và tồn tại trong thời gian ngắn.

    Điều đó khiến Hayne và Wilcoski tự hỏi: Phải chăng chính bầu khí quyển đó đã để lại băng trên bề mặt Mặt Trăng, giống như sương giá hình thành trên mặt đất sau một đêm mùa thu lạnh giá?

    Đá vĩnh viễn

    Để tìm hiểu, bộ đôi cùng với Margaret Landis, một cộng sự nghiên cứu tại LASP, đã bắt đầu cố gắng đưa mình lên bề mặt của mặt trăng hàng tỷ năm trước.

    Nhóm nghiên cứu sử dụng ước tính rằng, vào thời kỳ đỉnh cao, trung bình cứ 22.000 năm, mặt trăng lại trải qua một lần phun trào. Sau đó, các nhà nghiên cứu theo dõi cách các khí núi lửa có thể đã xoáy xung quanh mặt trăng, thoát ra ngoài không gian theo thời gian. Theo ước tính của nhóm, khoảng 41% lượng nước từ núi lửa có thể đã ngưng tụ trên mặt trăng dưới dạng băng.

    Wilcoski nói: “Các bầu khí quyển đã thoát ra ngoài khoảng 1.000 năm, vì vậy có nhiều thời gian để băng hình thành.

    Trên thực tế, có thể đã có rất nhiều băng trên mặt trăng, đến mức bạn có thể hình dung ra được ánh sáng của băng giá và các chỏm băng dày, ở cực từ Trái đất. Nhóm tính toán rằng khoảng 18 triệu pound nước núi lửa có thể đã ngưng tụ thành băng trong thời kỳ đó. Đó là nhiều nước hơn hiện tại ở Hồ Michigan. Và nghiên cứu cho thấy rằng phần lớn lượng nước mặt trăng đó có thể vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

    Tuy nhiên, những viên đá không gian đó không nhất thiết phải dễ tìm. Hầu hết lượng băng đó có thể đã tích tụ gần các cực của mặt trăng và có thể bị chôn vùi dưới vài feet của lớp bụi mặt trăng hay còn gọi là regolith.

    Hayne nói thêm một lý do nữa để con người hoặc robot quay đầu lại và bắt đầu đào.

    Ông nói: “Chúng tôi thực sự cần phải đi sâu và tìm kiếm nó.

    Zalo
    Hotline