Một kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ ở Trung Quốc vừa phát hiện ra người ngoài hành tinh? Không quá nhanh...

Một kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ ở Trung Quốc vừa phát hiện ra người ngoài hành tinh? Không quá nhanh...

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Một kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ ở Trung Quốc vừa phát hiện ra người ngoài hành tinh? Không quá nhanh...

    Tín hiệu ‘BLC1’ hấp dẫn được phát hiện tại kính thiên văn vô tuyến Murriyang hóa ra có nguồn gốc từ Trái đất. Ảnh: CSIRO / AAP

    Did a giant radio telescope in China just discover aliens? Not so FAST...
    Carl Sagan nói: “Các tuyên bố bất thường đòi hỏi bằng chứng bất thường. Cụm từ này là tiêu chuẩn mà các nhà thiên văn học sẽ áp dụng cho một tín hiệu tò mò thu được bằng kính thiên văn "Sky Eye" của Trung Quốc có thể là tín hiệu truyền từ công nghệ của người ngoài hành tinh.

    Một bài báo đưa tin về tín hiệu này đã được đăng trên trang web của Nhật báo Khoa học và Công nghệ do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn, nhưng sau đó đã bị gỡ bỏ. Vì vậy, các nhà thiên văn học cuối cùng đã tìm thấy bằng chứng về sự sống thông minh được tìm thấy bên ngoài Trái đất? Và nó có đang được bưng bít không?

    Chúng ta nên bị hấp dẫn, nhưng không quá phấn khích (chưa). Một tín hiệu thú vị phải trải qua rất nhiều thử nghiệm để kiểm tra xem liệu nó có thực sự mang đặc điểm của công nghệ ngoài trái đất hay chỉ là kết quả của một nguồn gây nhiễu không mong muốn trên mặt đất.

    Và đối với việc xóa: các bản phát hành trên phương tiện truyền thông thường được hẹn giờ để phát hành đồng thời với các kết quả được đánh giá ngang hàng - chưa có sẵn - vì vậy có thể nó chỉ được phát hành sớm một chút do nhầm lẫn.

    Một con mắt trên bầu trời

    Sky Eye, có tên gọi chính thức là Kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 5 trăm mét (FAST), là kính thiên văn vô tuyến một đĩa lớn nhất và nhạy nhất trên thế giới. Một kỳ quan kỹ thuật, cấu trúc khổng lồ của nó được xây dựng bên trong một lưu vực tự nhiên ở vùng núi Quý Châu, Trung Quốc.

    Kính thiên văn rất lớn nên không thể nghiêng về mặt vật lý, nhưng nó có thể được hướng theo một hướng bởi hàng nghìn cơ cấu truyền động làm biến dạng bề mặt phản chiếu của kính thiên văn. Bằng cách làm biến dạng bề mặt, vị trí tiêu điểm của kính thiên văn thay đổi và kính thiên văn có thể nhìn vào một phần khác của bầu trời.

    FAST phát hiện bức xạ ở bước sóng vô tuyến (lên đến 10 cm) và được sử dụng để nghiên cứu thiên văn trong một loạt các khu vực. Một lĩnh vực là tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất, hoặc SETI.

    Các quan sát của SETI chủ yếu được thực hiện ở chế độ "piggy-back", có nghĩa là chúng được thực hiện trong khi kính thiên văn cũng đang chạy các chương trình khoa học chính của nó. Bằng cách này, những vùng đất rộng lớn trên bầu trời có thể được quét để tìm các dấu hiệu của công nghệ ngoài hành tinh — hoặc "hình dạng công nghệ" — mà không cản trở các hoạt động khoa học khác. Đối với các mục tiêu đặc biệt như các hành tinh ngoài hành tinh gần đó, các quan sát SETI chuyên dụng vẫn được thực hiện.

    Cuộc săn lùng công nghệ của người ngoài hành tinh

    Các cuộc tìm kiếm kỹ thuật số đã được tiến hành kể từ những năm 1960, khi nhà thiên văn học người Mỹ Frank Drake hướng kính viễn vọng Tatel dài 26 mét về phía hai ngôi sao giống Mặt trời gần đó và quét chúng để tìm dấu hiệu của công nghệ.

    Trong những năm qua, các tìm kiếm kỹ thuật số đã trở nên nghiêm ngặt và nhạy cảm hơn rất nhiều. Các hệ thống tại FAST cũng có thể xử lý phổ vô tuyến nhiều hơn hàng tỷ lần so với thí nghiệm của Drake.

    Bất chấp những tiến bộ này, chúng ta vẫn chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về sự sống ngoài Trái đất.

    Did a giant radio telescope in China just discover aliens? Not so FAST...
    Lưu đồ để xác minh các đặc điểm kỹ thuật ứng viên, được phát triển cho BLC1. Nhà cung cấp hình ảnh: Sofia Sheikh (Viện SETI)
    NHANH CHÓNG sàng lọc lượng dữ liệu khổng lồ. Kính thiên văn cung cấp 38 tỷ mẫu mỗi giây vào một cụm máy tính hiệu suất cao, sau đó tạo ra các biểu đồ chi tiết sắc nét về các tín hiệu vô tuyến đến. Các biểu đồ này sau đó được tìm kiếm các tín hiệu trông giống như kỹ thuật.

    Với một khu vực thu thập lớn như vậy, FAST có thể thu được các tín hiệu cực kỳ mờ nhạt. Nó nhạy hơn kính thiên văn Murriyang của Australia tại Đài quan sát vô tuyến Parkes khoảng 20 lần. FAST có thể dễ dàng phát hiện một máy phát trên một hành tinh ngoài hành tinh gần đó với công suất đầu ra tương tự như các hệ thống radar mà chúng ta có ở đây trên Trái đất.

    Rắc rối với sự nhạy cảm

    Rắc rối của việc quá nhạy cảm là bạn có thể phát hiện ra nhiễu sóng vô tuyến mà nếu không sẽ quá mờ để phát hiện. Các nhà nghiên cứu của SETI chúng tôi đã gặp vấn đề này trước đây.

    Năm ngoái, bằng cách sử dụng Murriyang, chúng tôi đã phát hiện ra một tín hiệu cực kỳ thú vị mà chúng tôi gọi là BLC1.

    Tuy nhiên, hóa ra đó là sự can thiệp rất kỳ lạ (không phải người ngoài hành tinh). Để khám phá bản chất thực sự của nó, chúng tôi đã phải phát triển một khung xác minh mới.

    Với BLC1, phải mất khoảng một năm kể từ khi nó được báo cáo ban đầu đến khi phân tích được bình duyệt được xuất bản. Tương tự, chúng ta có thể cần đợi một thời gian để tín hiệu FAST được phân tích sâu hơn.

    Giáo sư Zhang Tongjie, nhà khoa học chính của Nhóm Nghiên cứu Văn minh Ngoài Trái đất Trung Quốc, đã thừa nhận điều này trong báo cáo của Science & Technology Daily: "Khả năng tín hiệu đáng ngờ là một loại nhiễu sóng vô tuyến nào đó cũng rất cao, và nó cần được xác nhận thêm và bị loại trừ. Đây có thể là một quá trình dài. "

    Và chúng ta có thể cần phải làm quen với khoảng cách giữa việc tìm kiếm các tín hiệu ứng viên và xác minh chúng. FAST và các kính thiên văn khác có khả năng tìm thấy nhiều tín hiệu quan tâm hơn.

    Hầu hết những điều này sẽ hóa ra là sự giao thoa, nhưng một số có thể là hiện tượng vật lý thiên văn mới, và một số có thể là những hình ảnh kỹ thuật chân thật.

    Giữ trí tò mò

    Liệu những tín hiệu bất thường của FAST có đáp ứng được gánh nặng của bằng chứng khác biệt này? 

    Cho đến khi công trình của họ được xem xét và xuất bản, vẫn còn quá sớm để nói, nhưng đáng khích lệ là các thuật toán tìm kiếm SETI của họ đang tìm ra những tín hiệu gây tò mò.

    Giữa FAST, sáng kiến Lắng nghe Đột phá và chương trình COSMIC của Viện SETI, lĩnh vực SETI đang nhận thấy rất nhiều sự quan tâm và hoạt động. Và không chỉ là sóng vô tuyến: các cuộc tìm kiếm cũng đang được tiến hành bằng cách sử dụng ánh sáng quang học và hồng ngoại.

    Đối với hiện tại: Hãy chú ý, nhưng đừng quá phấn khích.

    Zalo
    Hotline