Một khu vực thảm họa nhà máy điện hạt nhân biến thành cơ sở hydro Fukushima Namie, một công ty tiến hành thử nghiệm trình diễn

Một khu vực thảm họa nhà máy điện hạt nhân biến thành cơ sở hydro Fukushima Namie, một công ty tiến hành thử nghiệm trình diễn

    Một khu vực thảm họa nhà máy điện hạt nhân biến thành cơ sở hydro Fukushima Namie, một công ty tiến hành thử nghiệm trình diễn
    Sức mạnh cộng đồng Thành phố đổi mới

    Lĩnh vực Nghiên cứu Năng lượng Hydro ở Fukushima, được đánh dấu bằng một bể hình trụ lớn


    Thị trấn Namie ở tỉnh Fukushima, nơi bị hư hại do tai nạn tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Công ty Điện lực Tokyo, đã tìm ra cách hồi sinh khu vực thông qua việc lan truyền năng lượng hydro. Các cơ sở nghiên cứu và sản xuất hydro quy mô lớn đã khơi mào cho hàng loạt các dự án trình diễn của các công ty lớn. Trong tương lai, chúng tôi sẽ lập một kế hoạch chi tiết để mở rộng “sản xuất địa phương để tiêu thụ địa phương” bằng cách liên quan đến các hộ gia đình bình thường.

    Thị trưởng Lancaster ㊨ và đoàn thanh tra đã tham quan thị trấn Namie bằng xe buýt FC (thứ 3)


    Vào đầu tháng 9, thị trưởng của Lancaster, California, đã đến thăm Namie. Thành phố và thị trấn, những nơi đang nỗ lực để phát tán hydro, đã ký một tuyên bố hợp tác. Cơ sở lưu trú tại thị trấn nơi nhóm ở được trang bị pin nhiên liệu hydro (FC) quy mô lớn cung cấp điện, và nó trở thành một trong những địa điểm nên đến.

    FC được thành lập bởi Obayashi Corporation. FC và các cơ sở sạc sẽ được lắp đặt tại ba địa điểm, bao gồm cơ sở lưu trú và tòa thị chính, và một dự án trình diễn sẽ được thực hiện để vận chuyển hydro bằng xe tải hoặc các phương tiện khác theo nhu cầu. Bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI), chúng tôi mong muốn xây dựng một hệ thống quản lý cung cấp thời gian và lộ trình tối ưu.

    Trong khuôn viên của khách sạn, họ cũng đang thử nghiệm thiết lập một đường ống dẫn hydro. Brother Industries đã lắp đặt nó cách mặt đất khoảng 5 mét. Hydro nhẹ hơn không khí nên dù rò rỉ từ đường ống cũng ít ảnh hưởng đến khu vực sinh hoạt của con người. Mặt khác, Obayashi đang tìm cách chạy đường ống qua các máng xối trên đường. Nếu có một hệ thống có thể phát hiện ngay cả khi có rò rỉ, sẽ không có vấn đề gì.


    Tập đoàn Obayashi đang tiến hành thử nghiệm gửi hydro đến pin nhiên liệu (phía sau bên phải) thông qua một đường ống chạy qua một máng xối (phía trước).
    Hydro được sử dụng trong dự án trình diễn sẽ được mua từ Lĩnh vực Nghiên cứu Năng lượng Hydro ở Fukushima (FH2R), được điều hành bởi Tổ chức Phát triển Công nghệ Công nghiệp và Năng lượng Mới (NEDO). Nó sẽ mở cửa tại thị trấn vào năm 2020 và cũng sẽ có một cơ sở sản xuất hydro quy mô lớn. Các chính trị gia và doanh nhân cũng đã đến thăm để kiểm tra, và nó đã trở thành biểu tượng cho sự phục hồi của thị trấn.


    FH2R sử dụng điện năng được tạo ra bởi một tấm pin mặt trời (mặt trước) để phân hủy nước và tạo ra hydro.


    Thị trấn cố gắng tạo ra một "điểm tiếp xúc" giữa hydro và cư dân của nó. Ví dụ, xe bán hàng lưu động chạy bằng hydro. Một chiếc xe đặc biệt của Toyota chở sản phẩm do Aeon Tohoku (thành phố Akita) điều hành. Trên thân xe có dòng chữ “chạy bằng hydro”. Nó thúc đẩy hydro trong khi giúp người già mua sắm.

    Các doanh nghiệp địa phương cũng đã tăng cường. "Nếu cư dân không quan tâm đến hydro, sự phát triển của thị trấn sẽ không tiến triển." Akihiro Maeji, giám đốc điều hành cấp cao của Date Juki (Namie Town), một công ty cho thuê máy móc hạng nặng, cho biết: Vào tháng 12, một trạm hydro tĩnh sẽ được đưa vào hoạt động trong thị trấn. Công ty đã mua 50 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCV), được sử dụng cho Thế vận hội Tokyo và bắt đầu cho thuê chúng. Ngoài ra còn có mục đích tăng nhu cầu về các trạm hydro.


    Trạm di động của Tập đoàn Apollo. Nạp hydro từ một xi lanh gắn trên giường của một chiếc xe tải lớn


    Vào tháng 5, một trạm hydro di động đã được khai trương trong thị trấn. Tập đoàn Apollo (thành phố Fukushima), chuyên bán khí đốt LP, sẽ vận hành một phương tiện tiếp nhiên liệu lớn ba ngày một tuần tại một địa điểm gần FH2R. Tuy nhiên, việc kiểm tra xe rất tốn kém và không có lãi. Hiromitsu Takano, quản lý của công ty vận hành, cho biết, "Có khả năng khí đốt thành phố và khí propan sẽ được chuyển đổi thành hydro trong tương lai. Trạm là một khoản đầu tư trả trước."

    Vào năm tài chính 2023, thị trấn sẽ bắt đầu hoạt động hiệu quả với một dự án trình diễn cung cấp hydro cho các hộ gia đình bình thường hợp tác với Tập đoàn Marubeni. Ý tưởng là tập hợp trí tuệ và công nghệ của khu vực tư nhân và xóa bỏ các rào cản đối với việc phổ biến, chẳng hạn như chi phí.


    Sử dụng rộng rãi hydro, chìa khóa để phục hồi dân số

    Tohoku Electric Power từng có kế hoạch xây dựng một nhà máy điện hạt nhân trên địa điểm FH2R. Sau vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của TEPCO, Tohoku Electric đã cung cấp miễn phí vùng đất này cho thị trấn Namie, và thị trấn đã mời FH2R.

    Thị trấn Namie tiếp giáp với thị trấn Futaba, nơi có Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Các nhà hàng và chỗ ở phục vụ cho những người làm việc tại nhà máy điện hạt nhân trước khi vụ tai nạn xảy ra cũng làm ăn phát đạt. "Sau vụ tai nạn, nó sẽ là một thị trấn bên cạnh lò phản ứng ngừng hoạt động? Không, chúng ta hãy tự mình bắt đầu một ngành công nghiệp", ông nói.

    Khoảng 21.000 người sống trong thị trấn trước khi xảy ra vụ tai nạn hạt nhân. Mặc dù lệnh sơ tán đã được dỡ bỏ ở một số khu vực vào năm 2017, nhưng vẫn còn khoảng 1.900 cư dân. Nếu hydro không kết thúc như một “bãi thử nghiệm” cho các công ty lớn, nhưng nếu hydro bắt rễ trong khu vực với tư cách là một ngành công nghiệp, thì con đường phục hồi dân số sẽ xuất hiện.

    (Keisuke Kurotaki)

    Zalo
    Hotline