Mitsubishi Heavy Industries, phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến Quốc gia (AIST)

Mitsubishi Heavy Industries, phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến Quốc gia (AIST)

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Mitsubishi Heavy Industries, phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến Quốc gia (AIST), đã bắt đầu phát triển một công nghệ sản xuất hydro hàng loạt, được kỳ vọng là nhiên liệu thế hệ tiếp theo, không thải ra carbon dioxide (CO2). Hydro có thể được sản xuất hàng loạt một cách hiệu quả bằng cách sử dụng hơi nước ở nhiệt độ cao do lò phản ứng hạt nhân mới phát triển tạo ra. Sử dụng điện phân nước, nó cho phép sản xuất hàng loạt "hydro xanh" không thải ra CO2 trong quá trình sản xuất. Châu Âu sẽ dẫn đầu về hydro xanh sử dụng điện có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo, nhưng ở Nhật Bản, quốc gia đang bị trì hoãn do sự phổ biến của năng lượng tái tạo, chúng tôi muốn quay lại với công nghệ mới sử dụng lò phản ứng hạt nhân.

    Bắt đầu phát triển một công nghệ gọi là "điện phân hơi nước nhiệt độ cao (SOEC)". Điện phân hơi nước nhiệt độ cao là một loại điện phân nước có thể phân hủy nước để tạo ra hydro mà không tạo ra CO2 trong quá trình sản xuất. Trong quá trình điện phân nước, nhiệt độ càng cao thì hydro có thể được chiết xuất hiệu quả hơn. Nhiệt độ của hơi nước được tạo ra bởi lò phản ứng hạt nhân mới được phát triển "Lò phản ứng khí nhiệt độ cao (HTGR)" là 950 độ C, cao gấp ba lần so với lò phản ứng thông thường. Tận dụng nhiệt độ cao này, công suất sản xuất hydro khi sử dụng một lò phản ứng khí ở nhiệt độ cao là 25 tấn mỗi giờ, gấp 100 lần so với lò phản ứng hiện có.

    Trong khi Mitsubishi Heavy Industries đang phát triển một lò phản ứng khí nhiệt độ cao, phương pháp hiện đang được sử dụng để sản xuất hydro được gọi là cải cách bằng hơi nước. Hydro được tạo ra bởi phản ứng hóa học giữa hơi nước được tạo ra trong lò phản ứng khí ở nhiệt độ cao và khí metan. Hydro có thể được sản xuất với giá rẻ và số lượng lớn, nhưng không thể tránh khỏi việc phát thải CO2. Nếu bạn chuyển sang phương pháp điện phân hơi nước ở nhiệt độ cao, bạn có thể sản xuất hàng loạt hydro với chi phí thấp và giảm lượng khí thải CO2 xuống không.

    Mitsubishi Heavy Industries hiện đang phát triển một lò phản ứng khí nhiệt độ cao tại cơ sở của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản (JAEA) ở thị trấn Oarai, tỉnh Ibaraki, nhằm đưa vào sử dụng thực tế trong nửa đầu những năm 2030. Trong khi nghiên cứu việc tăng kích thước của lò phản ứng khí nhiệt độ cao để sản xuất hàng loạt hydro, dự kiến ​​phương pháp điện phân hơi nước ở nhiệt độ cao sẽ được đưa vào sử dụng thực tế vào những năm 1940 sau khi lò phản ứng hoạt động ổn định. Mặc dù có nhiều thành tích về việc sử dụng các lò phản ứng thử nghiệm lò phản ứng khí nhiệt độ cao để phát điện ở nước ngoài, nhưng các ví dụ thực tế về sản xuất khối lượng hydro và điện phân hơi nước nhiệt độ cao sử dụng lò phản ứng khí nhiệt độ cao là rất hiếm trên thế giới.

    Các lò phản ứng khí nhiệt độ cao kém hơn các lò phản ứng hiện có về hiệu suất phát điện, nhưng lại vượt trội hơn về hiệu suất sản xuất hydro vì có thể tạo ra hơi nước ở nhiệt độ cao. Mitsubishi Heavy Industries đang gấp rút phát triển công nghệ trong bối cảnh nhu cầu hydro tăng cao.
    "Lò phản ứng khí nhiệt độ cao" có thể sản xuất hàng loạt hydro từ nguồn nhiệt là rất hiếm
    Các tiêu chuẩn quy định hiện hành đối với lò phản ứng hạt nhân được áp dụng để sản xuất điện. Các thủ tục hành chính như xin lắp đặt và phê duyệt cho Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp được coi là cần thiết ngay cả đối với các lò phản ứng khí nhiệt độ cao, nhưng một tiêu chuẩn quy định khác đã được thiết lập để sản xuất hydro và việc phê duyệt theo quy định đó là có khả năng được yêu cầu.

    Căn cứ của JAEA ở Thị trấn Oarai có kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất hydro quy mô đầy đủ bằng phương pháp cải tạo hơi nước sau năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2012. Chúng tôi dự định đầu tư khoảng 30 tỷ yên cho một thử nghiệm trình diễn kéo dài đến 30 năm.

    Nhu cầu dự kiến ​​từ ngành công nghiệp thép và công nghiệp hóa chất, những nơi thải ra nhiều khí CO2. Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố trong "Chiến lược tăng trưởng xanh" rằng 20 triệu tấn hydro sẽ được đưa vào chế độ không carbon trong 50 năm. Ví dụ, trong ngành công nghiệp thép, "sản xuất thép giảm hydro," làm giảm đáng kể lượng CO2, cần 7 triệu tấn hydro. Một phép tính đơn giản giả sử rằng một lò phản ứng khí nhiệt độ cao hoạt động đầy đủ 365 ngày một năm là đủ để sản xuất một vài phần trăm của 7 triệu tấn.

    Ở Đức và Vương quốc Anh, tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo cao gấp đôi so với Nhật Bản và nó đang ngày càng phổ biến. Các công ty châu Âu đã bắt đầu chuyển sang sản xuất hydro như vậy từ năng lượng tái tạo. Điều này là do chi phí sản xuất có thể được giảm xuống nhờ sức hút của năng lượng mặt trời và năng lượng gió, vốn có nhiều địa điểm phù hợp.

    Năng lượng tái tạo là nguồn điện mà việc phát điện phụ thuộc vào điều kiện thời tiết như thời tiết mưa. Ví dụ, ánh sáng mặt trời yêu cầu một địa điểm rộng lớn. Nó cũng đang được xem xét để sản xuất và nhập khẩu nó ở Úc, nhưng nó bất lợi về chi phí vì nó đòi hỏi quá trình hóa lỏng, vận chuyển và lưu trữ hydro. Mitsubishi Heavy Industries cho rằng việc sản xuất hydro hàng loạt ổn định là khó khăn ở Nhật Bản bằng phương pháp điện phân sử dụng điện từ năng lượng tái tạo. Sự phụ thuộc vào các mạng lưới cung ứng ở nước ngoài cũng gây ra rủi ro về an ninh.

    Chính phủ Nhật Bản đã đặt mục tiêu tăng giá hydro từ 100 yên / mét khối hiện nay lên 30 yên trong 30 năm. Mitsubishi Heavy Industries có chính sách "làm cho nó có thể đạt được (mục tiêu của chính phủ) là 30 yên" (Akihiko Kato, người đứng đầu mảng điện hạt nhân). Chúng tôi sẽ khiếu nại những lợi thế dẫn đến việc mua hydro giá rẻ trong nước. Nó có khả năng chịu nhiệt cao hơn lõi thông thường và sẵn sàng quảng bá sự ra đời bằng cách kêu gọi sự an toàn như ngăn chặn sự giải phóng các chất phóng xạ.

    Tại Nhật Bản, các cuộc thảo luận về chính sách điện hạt nhân đã không có tiến triển kể từ sau trận Động đất ở Đại Đông Nhật Bản. Tuy nhiên, do tình trạng thiếu điện ngày càng nghiêm trọng, Thủ tướng Fumio Kishida đã tuyên bố sẽ vận hành tới 9 nhà máy điện hạt nhân trong mùa đông này, đồng thời có những động thái thăm dò việc sử dụng các nhà máy điện hạt nhân. Hoạt động kinh doanh nhà máy điện hạt nhân của Mitsubishi Heavy Industries bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các cuộc thảo luận công tư.

    Ở nước ngoài, đã có những động thái đánh giá lại điện hạt nhân như một phương tiện khử cacbon mạnh mẽ. Ở châu Âu và Hoa Kỳ, có một loạt kế hoạch bổ sung các nhà máy điện hạt nhân mới. Trong cuộc thảo luận về phân loại các hoạt động kinh tế bền vững "phân loại" do Liên minh châu Âu (EU) đưa ra, mặc dù có một số ý kiến ​​phản đối nhưng chủ trương cho rằng điện hạt nhân và khí tự nhiên là "bền vững" và góp phần vào các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu đã được củng cố .

    Zalo
    Hotline