Mitsubishi Heavy Industries gấp rút đưa lò phản ứng hạt nhân mới vào sử dụng thực tế Ứng phó với an ninh năng lượng: Nihon Keizai Shimbun

Mitsubishi Heavy Industries gấp rút đưa lò phản ứng hạt nhân mới vào sử dụng thực tế Ứng phó với an ninh năng lượng: Nihon Keizai Shimbun

    Mitsubishi Heavy Industries gấp rút đưa lò phản ứng hạt nhân mới vào sử dụng thực tế Ứng phó với an ninh năng lượng: Nihon Keizai Shimbun


    Lò phản ứng nước nhẹ sáng tạo mà Mitsubishi Heavy Industries đặt mục tiêu đưa vào sử dụng thực tế vào giữa những năm 30 (hình ảnh)


    Mitsubishi Heavy Industries thông báo vào ngày 29 rằng họ sẽ cùng phát triển một lò phản ứng hạt nhân mới "Lò phản ứng nước nhẹ sáng tạo" với độ an toàn được nâng cao với bốn công ty năng lượng điện bao gồm Kansai Electric Power. Các lò phản ứng nước nhẹ sáng tạo cải tiến công nghệ điện hạt nhân hiện có và được cho là nhà máy điện hạt nhân thế hệ tiếp theo gần nhất với việc thương mại hóa. Đặt mục tiêu thương mại hóa vào giữa năm 2030. Hitachi, Ltd. cũng đang nghiên cứu việc phát triển các lò phản ứng hạt nhân mới. Lý do khiến các công ty đổ xô đưa chúng vào sử dụng thực tế là do chính phủ thay đổi chính sách. Cũng có một thực tế là các nhà máy điện hạt nhân đã hoạt động trên 30 năm chiếm phần lớn.

    Mitsubishi Heavy Industries, Kanden Electric Power, Hokkaido Electric Power Company, Shikoku Electric Power Company và Kyushu Electric Power Company đang hướng tới việc thương mại hóa các lò phản ứng nước nhẹ sáng tạo dựa trên các lò phản ứng nước điều áp (PWR) hiện có. Đầu ra là loại 1,2 triệu kilowatt. Tăng độ an toàn. Thực hiện các biện pháp chống lại thiên tai như động đất và khủng bố như va chạm của máy bay lớn. Cấu trúc ngầm giúp nó ít bị hư hại hơn, và bức tường bên ngoài của khoang chứa được tăng cường, giảm xác suất hỏng hóc xuống dưới 1/100 so với các lò phản ứng hiện có.

    Sử dụng các bài học về Trận động đất ở Đông Nhật Bản. Ngay cả trong trường hợp xảy ra sự cố chảy lõi, một "thiết bị bắt lõi" được lắp đặt bên dưới lò phản ứng sẽ ngăn nhiên liệu hạt nhân nóng chảy rò rỉ ra bên ngoài, cho phép các vật liệu phóng xạ được chứa trong tòa nhà lò phản ứng. Bằng cách tăng cường cung cấp điện để làm mát lõi, người ta nói rằng ngay cả khi xảy ra tai nạn, tác động sẽ được hạn chế trong khuôn viên nhà máy điện.
    Nhà máy điện hạt nhân mới được cho là gần nhất với mục đích sử dụng thực tế về mặt an toàn. Cấu trúc cơ bản tương tự như các nhà máy điện hạt nhân hiện có, và dựa trên các lò phản ứng nước nhẹ hiện có, nó sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn quy định mới được thiết lập sau sự cố hạt nhân. Các nhà máy điện hạt nhân thế hệ tiếp theo khác phải đối mặt với những thách thức về quy định. Ví dụ, trong trường hợp một lò phản ứng mô-đun nhỏ, cần phải có cấu trúc khác với cấu trúc của các lò phản ứng nước nhẹ hiện có để đạt được thiết kế nhỏ gọn và các quy định mới sẽ được yêu cầu tương ứng.

    Chính sự thay đổi chính sách của chính phủ đã đẩy lùi sự trở lại của Mitsubishi Heavy Industries và những công ty khác. Xem xét phát triển và xây dựng các nhà máy điện hạt nhân thế hệ tiếp theo, thay đổi chính sách sau động đất, không giả định việc xây dựng, mở rộng hoặc xây dựng lại các nhà máy điện hạt nhân trong điều kiện cung và cầu điện bị thắt chặt. Vấn đề an ninh năng lượng sau cuộc khủng hoảng Ukraine cũng có tác động lớn. Dưới sự thay đổi chính sách của chính phủ, thế giới công nghiệp đã bắt đầu tiến tới hiện thực hóa.

    Mitsubishi Heavy Industries đang gấp rút phát triển một loại nhà máy điện hạt nhân mới dựa trên công nghệ hiện có, một phần vì thời gian còn lại rất ít. Có 17 nhà máy điện hạt nhân đã hoạt động hơn 30 năm, chiếm phần lớn trong số 33 lò phản ứng ở Nhật Bản đang hoạt động. Luật điều chỉnh lò phản ứng hạt nhân quy định về nguyên tắc các lò phản ứng hoạt động trong 40 năm, cho phép gia hạn đến 60 năm.
    Hiện vẫn chưa rõ việc mở rộng mới sẽ tiến hành bao lâu, nhưng một trong những địa điểm có thể được ứng cử trong chính phủ là Nhà máy điện hạt nhân Mihama của Công ty Điện lực Kansai (Thị trấn Mihama, tỉnh Fukui). Tổ máy số 1 và số 2 hiện đang ngừng hoạt động, tổ máy số 3 đã hoạt động được hơn 40 năm. Kanden cũng có quan điểm rằng "việc mở rộng và xây dựng lại đương nhiên sẽ là cần thiết", và trước trận Động đất ở Đại Đông Nhật Bản, họ đã bắt đầu nghiên cứu tình nguyện về thiết bị kế thừa cho Tổ máy số 1.

    Ngoài ra còn có một khía cạnh là việc chuyển giao công nghệ của các nhà máy điện hạt nhân đang trở nên khó khăn. Đối với Mitsubishi Heavy Industries, đây là nhà máy điện hạt nhân mới đầu tiên được xây dựng kể từ năm 2009, khi Hokuden bắt đầu vận hành Tomari số 3. Tuy nhiên, tính cả xây dựng thì có khoảng cách gần 20 năm. Hầu hết tất cả 24 đơn vị đã được bàn giao (với tổng sản lượng khoảng 20 triệu kilowatt) đều tích lũy được bí quyết EPC (kỹ thuật, mua sắm và xây dựng). (Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi Seiji Izumisawa).

    Ngoài ra còn có những thách thức trong việc duy trì chuỗi cung ứng. Theo Mitsubishi Heavy Industries, có hơn 400 công ty trong mạng lưới cung cấp năng lượng hạt nhân chuyên về năng lượng hạt nhân. Kawasaki Heavy Industries tham gia vào lĩnh vực kinh doanh điện hạt nhân và có thành tích cung cấp máy phát điện hơi nước cho nhà máy điện hạt nhân thương mại đầu tiên của Nhật Bản, Nhà máy điện Tokai của Công ty Điện nguyên tử Nhật Bản. Tuy nhiên, số lượng nhân viên giảm xuống 10% sau trận động đất năm 2011 và công ty đã rút lui vào năm 2021.

    Phong trào các công ty điện lực áp dụng lò phản ứng nước sôi (BWR) do Hitachi, Toshiba và những người khác phát triển cũng đang thu hút sự chú ý. Tại một cuộc họp báo vào giữa tháng 9, Tomoaki Kobayakawa, chủ tịch của Tokyo Electric Power Company Holdings, cho biết, "Trước hết, chúng tôi sẽ làm việc về các vấn đề khác nhau với ưu tiên cao nhất là an toàn để khởi động lại (bị đình chỉ) Kashiwazaki-Kariwa Nhà máy điện hạt nhân Tổ máy số 7. "

    Sự chấp thuận của các chính quyền địa phương cũng là một chìa khóa cho việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới có được tiến hành hay không. Các nhà máy điện hạt nhân được phép hoạt động hợp pháp nếu vượt qua kiểm tra an toàn, nhưng hiện có bảy nhà máy điện hạt nhân đã qua kiểm tra an toàn nhưng vẫn chưa khởi động lại. Điều này là do các công ty điện lực ký kết các thỏa thuận an toàn với từng tỉnh và chính quyền địa phương, và chính quyền địa phương có quyền phủ quyết. Thủ tướng Fumio Kishida nói, "Chính phủ quốc gia sẽ đi đầu và thực hiện tất cả các biện pháp có thể", nhưng làm thế nào để đối phó với các chính quyền địa phương, nơi đối mặt với nguy cơ tai nạn, sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

    Zalo
    Hotline