Lý thuyết mới kết luận rằng nguồn gốc của sự sống trên các hành tinh giống Trái đất có khả năng

Lý thuyết mới kết luận rằng nguồn gốc của sự sống trên các hành tinh giống Trái đất có khả năng

    Lý thuyết mới kết luận rằng nguồn gốc của sự sống trên các hành tinh giống Trái đất có khả năng
    của Đại học Arkansas

    planets

    Ảnh: Pixabay / CC0
    Sự tồn tại của sự sống trên Trái đất có cho chúng ta biết bất cứ điều gì về xác suất của sự phát sinh - nguồn gốc của sự sống từ các chất vô cơ - phát sinh ở nơi khác không? Đó là một câu hỏi đã khiến các nhà khoa học bối rối và bất kỳ ai khác cũng có xu hướng suy ngẫm về nó trong một thời gian.

    Một lập luận được chấp nhận rộng rãi từ nhà vật lý thiên văn người Úc Brandon Carter cho rằng tác động lựa chọn sự tồn tại của chính chúng ta đặt ra những hạn chế đối với khả năng quan sát của chúng ta. Vì chúng ta phải tìm thấy chính mình trên một hành tinh nơi xảy ra quá trình bào thai, nên không thể suy ra được gì về xác suất của sự sống ở nơi khác chỉ dựa trên kiến ​​thức này.

    Ông cho rằng tốt nhất là kiến ​​thức về sự sống trên Trái đất có giá trị trung lập. Một cách nhìn khác cho rằng Trái đất không thể được coi là một hành tinh giống Trái đất điển hình vì nó không được chọn ngẫu nhiên từ tập hợp tất cả các hành tinh giống Trái đất.

    Tuy nhiên, một bài báo mới của Daniel Whitmire, một nhà vật lý thiên văn đã nghỉ hưu hiện đang dạy toán tại Đại học A, lại cho rằng Carter đã sử dụng logic sai. Mặc dù lý thuyết của Carter đã được chấp nhận rộng rãi, Whitmire lập luận rằng nó mắc phải cái được gọi là "vấn đề bằng chứng cũ" trong lý thuyết xác nhận Bayes, được sử dụng để cập nhật một lý thuyết hoặc giả thuyết dựa trên bằng chứng mới.

    Sau khi đưa ra một vài ví dụ về cách công thức này được sử dụng để tính toán xác suất và vai trò của bằng chứng cũ, Whitmire chuyển sang cái mà ông gọi là phép loại suy quan niệm.

    Như anh ấy giải thích, "Giống như Carter, người ta có thể tranh luận rằng tôi tồn tại bất kể việc thụ thai của tôi khó hay dễ, và vì vậy không có gì có thể suy luận về việc thụ thai của tôi khó hay dễ chỉ từ sự tồn tại của tôi."

    Trong sự tương tự này, "khó" có nghĩa là biện pháp tránh thai đã được sử dụng. "Dễ dàng" có nghĩa là không sử dụng biện pháp tránh thai. Trong mỗi trường hợp, Whitmire chỉ định giá trị cho các mệnh đề này.

    Whitmire tiếp tục, "Tuy nhiên, sự tồn tại của tôi là bằng chứng cũ và phải được xử lý như vậy. Khi điều này được thực hiện, kết luận là khả năng thụ thai của tôi dễ dàng hơn nhiều. Trong trường hợp bào thai được quan tâm, nó cũng giống như vậy. sự tồn tại của sự sống trên Trái đất là bằng chứng cũ và cũng giống như trong phép loại suy trong quan niệm, xác suất sinh ra bào thai dễ dàng xảy ra hơn nhiều. "

    Nói cách khác, bằng chứng về sự sống trên Trái đất không có giá trị trung lập trong việc đưa ra trường hợp cho sự sống trên các hành tinh tương tự. Do đó, cuộc sống của chúng ta cho thấy rằng sự sống có nhiều khả năng xuất hiện trên các hành tinh giống Trái đất khác — thậm chí có thể trên hành tinh loại "siêu Trái đất" gần đây, LP 890-9b, được phát hiện cách đây 100 năm ánh sáng.

    Những người yêu thích toán học có thể đọc bài báo của Whitmire, "Abiogensis: The Carter Argument Reconsidered," trên International Journal of Astrobiology.

    Zalo
    Hotline