Lũ lụt ở châu Á đang tiêu tốn 30 tỷ đô la Mỹ mỗi năm

Lũ lụt ở châu Á đang tiêu tốn 30 tỷ đô la Mỹ mỗi năm

    Lũ lụt ở châu Á đang tiêu tốn 30 tỷ đô la Mỹ mỗi năm

    Châu Á đã phải chịu thiệt hại kinh tế liên quan đến lũ lụt cao nhất trong thời gian gần đây, theo dữ liệu mới cho thấy thiệt hại kinh tế do thiên tai tăng 5-7% mỗi năm trên toàn cầu. Châu Á cũng là khu vực ít được bảo hiểm nhất, mặc dù là khu vực dễ bị lũ lụt nhất.

    May be an image of 3 people and outdoors

    Châu Á, khu vực dễ bị lũ lụt nhất trên thế giới, đang tính toán thiệt hại đáng kinh ngạc. Dữ liệu mới nhất cho thấy trong thập kỷ qua, thiệt hại kinh tế liên quan đến lũ lụt ở châu Á đã ở mức cao nhất là 30 tỷ đô la Mỹ mỗi năm.

    Theo thống kê từ công ty tái bảo hiểm toàn cầu Swiss Re Institute, thiệt hại kinh tế do thiên tai liên quan đến khí hậu đang tăng từ 5 đến 7% mỗi năm khi tác động của hành tinh nóng lên ngày càng gia tăng.

    Các thảm họa thiên nhiên liên quan đến khí hậu dẫn đến thiệt hại kinh tế 270 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021 - tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái - với tổng thiệt hại được bảo hiểm lên tới 111 tỷ đô la Mỹ, con số chi trả cao thứ tư trong kỷ lục, theo Zurich. cơ quan.

    Bão Ida - chỉ đứng sau Bão Katrina là cơn bão gây thiệt hại lớn nhất từng đổ bộ vào Hoa Kỳ - là thảm họa thiên nhiên đơn lẻ tốn kém nhất trong năm 2021. Bão cấp 4 đã giết chết 115 người và gây thiệt hại 75 tỷ USD.

    Thiệt hại do lũ lụt, thiên tai thường xuyên xảy ra nhất, tổng trị giá 82 tỷ đô la Mỹ trên toàn cầu, với tình trạng ngập lụt nghiêm trọng ở châu Âu vào tháng 7 năm 2021 là thảm họa thiên nhiên tốn kém nhất được ghi nhận trong khu vực.

    Lũ lụt theo mùa ở Trung Quốc gây thiệt hại lớn nhất trên toàn cầu, lên tới 23 tỷ đô la Mỹ.

    Trong quý đầu tiên của năm 2022, lũ lụt ở miền đông Australia đã tiêu tốn của nền kinh tế 1,45 tỷ đô la Úc (1,1 tỷ đô la Mỹ), cướp đi sinh mạng của 21 người và hàng nghìn người mất nhà cửa. Tại Malaysia, lũ lụt vào tháng 12 và tháng 1 đã tiêu tốn 6,1 tỷ RM (1,46 tỷ USD) và khiến 7 người thiệt mạng.

    Châu Á đã phải gánh chịu thiệt hại kinh tế liên quan đến lũ lụt cao nhất trong thời gian gần đây, với thiệt hại do lũ lụt hàng năm trong khu vực là 30 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, từ năm 2011 đến năm 2020.

    Lũ lụt là nguy cơ tự nhiên thường xuyên xảy ra nhất. Nó gây ra hơn một phần ba số người chết vì thảm họa thiên nhiên và 23% thiệt hại về kinh tế, cao thứ hai sau xoáy thuận nhiệt đới.

    Tuy nhiên, chỉ 34% thiệt hại do lũ lụt được bảo hiểm ở các nền kinh tế tiên tiến - và chỉ 5% thiệt hại do lũ lụt được bảo hiểm ở các thị trường mới nổi.

    Khoảng cách lớn nhất trong việc bảo vệ lũ lụt là ở châu Á, với chỉ 7% thiệt hại kinh tế được bảo hiểm. Ngược lại, ở châu Âu, 34% thiệt hại do lũ lụt được bảo hiểm.

    Jérôme Jean Haegeli, nhà kinh tế trưởng nhóm Swiss Re, cho biết: “Tổn thất ngày càng tăng do lũ lụt ngày càng rõ ràng hơn bao giờ hết”. “Năm ngoái, chúng tôi đã có một hồi chuông cảnh tỉnh khác. Ngày càng có nhiều cấp bách về hành động để tăng khả năng phục hồi của xã hội, ”ông nói và cho biết thêm rằng cần phải đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng xanh để giảm thiểu lũ lụt ở các khu vực có nguy cơ cao.

    Tiến sĩ Zelina Ibrahim, trợ lý giáo sư tại Khoa Lâm nghiệp và Môi trường, Đại học Putra Malaysia, cho biết trên một podcast gần đây rằng các trận mưa kéo dài một trăm năm - như trận đổ bộ vào Malaysia vào tháng 12 - có khả năng xảy ra mỗi thập kỷ một lần vào cuối thế kỷ này khi hành tinh ấm lên.

    Zalo
    Hotline