Lái xe không người lái, tăng tốc cuộc đua phát triển Các lực lượng mới nổi đi đầu trong việc sử dụng thực tế

Lái xe không người lái, tăng tốc cuộc đua phát triển Các lực lượng mới nổi đi đầu trong việc sử dụng thực tế

    Lái xe không người lái, tăng tốc cuộc đua phát triển Các lực lượng mới nổi đi đầu trong việc sử dụng thực tế

    Sự phát triển của "Cấp độ 4", hoàn toàn tự động hóa việc lái xe trong những điều kiện nhất định, đang ngày càng mạnh mẽ trên khắp thế giới. Tại Nhật Bản, các công ty mới nổi như công ty con BOLDLY của SoftBank (Baudry, Tokyo / Minato) và Cấp IV (Thành phố Nagoya) đang tiến hành các thử nghiệm trình diễn về lái xe tự động. Ở nước ngoài, các công ty IT (công nghệ thông tin) ở Trung Quốc và Hoa Kỳ rất nhiệt tình. Có một vấn đề trong việc đảm bảo lợi nhuận và các nhà sản xuất ô tô lớn trong nước đang thận trọng trong việc thương mại hóa, và có sự khác biệt trong sự nhiệt tình của họ.
    Chính phủ đã đặt mục tiêu giới thiệu các dịch vụ mức độ 4 tại 40 khu vực vào năm 2025 và hơn 100 khu vực vào năm 2030. Giám đốc điều hành Yuki Saji là người hướng tới tương lai, nói: "Chúng tôi dự định tự mình thực hiện phần lớn dự án đó."

    Vào tháng 2 năm 2010, Cấp IV đã tiến hành thử nghiệm trình diễn xe buýt tự hành tại Sân bay Narita với NTT East Japan, KDDI và những người khác. Nó kết nối các thiết bị đầu cuối và giám sát từ xa các hình ảnh độ nét cao được gửi trong thời gian gần như thực từ camera trong xe ở sân bay theo tiêu chuẩn giao tiếp tốc độ cao "5G" để xác minh công nghệ truyền dẫn và độ an toàn.

    Việc phát triển lái xe tự hành đang tiến triển trên khắp thế giới, chủ yếu là do các công ty mới thành lập. WeRide AI, được tài trợ bởi tập đoàn Nissan Motor, Renault của Pháp và Mitsubishi Motors, đã bắt đầu thử nghiệm lái xe tự hành không người lái trên các con đường công cộng ở Trung Quốc. Tại Hoa Kỳ, Waymo của Alphabet và GM Cruise của General Motors (GM) đang dẫn đầu.

    Các ngành khác cũng sẽ tham gia. Vào tháng 8 năm 2010, Baidu, một công ty CNTT lớn ở Trung Quốc, trở thành công ty đầu tiên ở Trung Quốc có được giấy phép hoạt động taxi hoàn toàn không người lái, tự lái và bắt đầu cung cấp dịch vụ tại hai thành phố. Từ trước đến nay, ghế tài xế và hành khách được giao cho quan sát viên.

    Tuy nhiên, việc sử dụng Cấp độ 4 trong thực tế không đơn giản. Waymo đã đi trước phần còn lại của thế giới trong việc phát triển nó từ khoảng năm 2010. Ban đầu, mục tiêu là bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2017, nhưng nó vẫn chưa đạt được sản xuất hàng loạt toàn diện.

    Ford Motor Co. và Volkswagen Corp. đã thanh lý công ty khởi nghiệp xe tự lái ArgoAI của Mỹ vào ngày 26. Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley cho biết, "Các phương tiện tự hành hoàn toàn có lợi nhuận là một chặng đường dài." Khi Ford đầu tư vào Argo AI vào năm 2017, hãng đã đặt ra một kế hoạch chi tiết cho việc áp dụng rộng rãi công nghệ Cấp độ 4 vào năm 2021.

    Nền tảng là độ khó kỹ thuật cao và không thể nhìn thấy lợi nhuận. Ví dụ, phương tiện phát triển của Waymo được trang bị cảm biến phát hiện chướng ngại vật đắt tiền và một số lượng lớn camera. Chúng tôi cũng cần máy tính hiệu suất cao để xử lý dữ liệu. Sẽ mất một thời gian trước khi giá xe mà người tiêu dùng phổ thông có thể mua được sẽ giảm xuống dưới 5 triệu yên.

    Các nhà sản xuất ô tô trong nước, chuyên sản xuất các sản phẩm tiêu dùng, rất thận trọng trong việc đưa công nghệ Cấp độ 4 vào sử dụng thực tế. Toyota Motor và Nissan Motor đang tiến hành nghiên cứu Cấp độ 4, nhưng họ chưa cho biết khi nào họ sẽ bắt đầu bán xe hoặc bảo dưỡng chúng. Các công ty lớn trong nước chưa tham gia vào các dự án Cấp 4 do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp thực hiện.

    Khi Cấp độ 4 được hiện thực hóa, mô hình kinh doanh thông thường là bán ô tô và nhận tiền bồi thường sẽ thay đổi hoàn toàn. Lý do tại sao các công ty CNTT đều nhắm đến việc tham gia thị trường là họ dự đoán rằng các mảng kinh doanh dịch vụ di động mới như chia sẻ xe sẽ đóng vai trò hàng đầu. Vào thời điểm xe cấp 4 được đưa vào sử dụng thực tế, xu hướng thị trường có thể sẽ được xác định.

    Zalo
    Hotline