Kiểm tra xem nguồn năng lượng tăng vọt đang hướng tới đâu, sự bình tĩnh hiện tại và các yếu tố không ổn định

Kiểm tra xem nguồn năng lượng tăng vọt đang hướng tới đâu, sự bình tĩnh hiện tại và các yếu tố không ổn định

    Kiểm tra xem nguồn năng lượng tăng vọt đang hướng tới đâu, sự bình tĩnh hiện tại và các yếu tố không ổn định


     

    Vào tháng 3, giá ngày thường đã giảm xuống dưới 10 yên/1kWh trên cả nước. Trên thực tế, điều này cũng đúng ở thị trường châu Âu. Trong cột này, chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin năng lượng từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Nhật Bản và Châu Âu, với trọng tâm là giá điện. Tôi muốn xem qua một phần hướng của sự gia tăng năng lượng từ năm 2023 đến năm 2024.

    Thặng dư khí đốt tự nhiên đẩy xuống
    giá năng lượng
    Chúng ta hãy xem tình hình mới nhất trên thị trường điện giao ngay ở Đức. Biểu đồ bên dưới vẽ chi tiết giá giao ngay theo giờ cho từng năm (theo màu sắc, trục hoành là một năm). Trục tung là giá.

    (Giá bán buôn điện của Đức thay đổi Nguồn: EPEX)

    Tôi xin lỗi nếu hơi khó nhìn, nhưng màu sắc mỗi năm sẽ khác nhau, vì vậy bạn có thể thấy rõ xu hướng. Đặc biệt, tôi muốn bạn xem biểu đồ đường ba màu, xanh lục cho năm 2021, vàng cho năm 2022 và đỏ cho năm nay 2023, được hiển thị cho đến cuối tháng Ba.
    Vào năm 2021 (màu xanh lá cây), rõ ràng giá sẽ tăng mạnh vào nửa cuối năm và vào năm 2022 (màu vàng), mức đỉnh mạnh sẽ đạt được vào khoảng cuối tháng 8. Tuy nhiên, nó đã giảm mạnh vào cuối năm và năm nay (màu đỏ) có xu hướng thấp hơn năm ngoái. Trước năm 2020, màu sắc lộn xộn và bị kẹt ở phía dưới. Nói cách khác, đây là mức giá trong quá khứ, trước khi tăng giá này là vài xu euro cho mỗi kWh, và không có gì lạ khi nó dưới 5 yên.
    Đường đỏ năm nay đã giảm xuống khoảng điểm đó. Thực tế giá âm 2h ngày 23/3 kéo dài 6h ngày 25 giao hàng. Ở Nhật Bản, giá thấp nhất là 0,01 yên, nhưng ở châu Âu, bạn có thể đặt giá âm. Nó từng là một sự xuất hiện phổ biến khi năng lượng gió và năng lượng mặt trời vượt quá nhu cầu.
    Trong bối cảnh đó là tình hình khí đốt tự nhiên, nơi mà cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine năm ngoái đã dẫn đến một loạt "sự thiếu hụt". Châu Âu đã giảm nhu cầu về khí đốt tự nhiên đồng thời thúc đẩy lưu trữ và đạt được tỷ lệ lưu trữ gần như 100% trước mùa đông. Tuy nhiên, mùa đông năm nay ấm áp bất thường và chúng tôi không sử dụng nhiều khí đốt tự nhiên.
    Ví dụ: ở Đức, tỷ lệ lưu trữ hiện tại là gần 2/3, với 2,5 lần số lượng còn lại vào năm 2021. Hệ quả là thị trường khí đốt Hà Lan (TTF) đã giảm tới 1/10 so với mức đỉnh hồi tháng 8 năm ngoái. Mặt khác, cũng có một phong trào mạnh mẽ chuyển sang năng lượng tái tạo ở châu Âu. Có thể nói, nhiên liệu hóa thạch dư thừa và việc mở rộng năng lượng tái tạo đã mang lại sự trỗi dậy của giá tiêu cực.

    phù hợp với tình hình hiện tại,
    Yếu tố làm giảm giá điện
    Khí đốt tự nhiên của Nhật Bản hiện nay dường như cũng có lợi nhuận. Trong bối cảnh "tình trạng thiếu điện" xảy ra vào năm ngoái, các nhà sản xuất điện được cho là đã đảm bảo đủ khí đốt tự nhiên theo yêu cầu của chính phủ. Ngay cả khi tác động không lớn như ở châu Âu, thì có thể chắc chắn rằng những gì đang xảy ra ở thị trường châu Âu cũng đang xảy ra ở Nhật Bản.

    Từ quan điểm của người tiêu dùng, người ta tin rằng sức mạnh để giảm chi phí điện sẽ mạnh mẽ trong thời điểm hiện tại.
    Tình hình trên thị trường điện và khí đốt tự nhiên như đã mô tả ở trên, nhưng các khoản trợ cấp của chính phủ đã có tác dụng. Vì mức hỗ trợ là 7 yên cho 1 kWh tại nhà, nên sẽ có hiệu lực là 2.800 yên đối với nhà sử dụng 400 kWh. Kể từ khi nó được thực hiện từ tháng Hai, nó được phản ánh trong dự luật. Hơn nữa, chi phí điều chỉnh nhiên liệu, vốn là nguyên nhân chính của việc tăng giá, dự kiến ​​sẽ giảm trong tương lai. Liên quan đến điều này, tỷ giá hối đoái cũng đang hướng tới một đồng yên mạnh hơn, điều này sẽ tạo ra một sự thúc đẩy.
    Mặc dù đó là tương lai, nhưng đã có thông báo rằng phụ phí năng lượng tái tạo trong năm tới sẽ giảm đáng kể. Giá sẽ giảm nhẹ 2 yên cho mỗi 1 kWh và giá tiêu chuẩn sẽ âm hơn 800 yên. Hơn nữa, mức tăng giá mà hầu hết các Ichiden trước đây đã áp dụng vào tháng Tư sẽ bị trì hoãn cho đến sau tháng Năm. Ngoài ra, ứng dụng sẽ được áp dụng lại có tính đến biến động tỷ giá hối đoái.
    Số lượng và thời điểm tăng giá vẫn chưa rõ ràng, nhưng ít nhất JPEX có vẻ ổn định trong thời điểm hiện tại. Người ta cũng nói rằng mùa hè này cũng sẽ tránh được tình trạng thiếu điện. Tất nhiên, mức thấp hiện tại là mức thấp nhất trong vòng một năm rưỡi qua và vẫn cao gần gấp đôi so với trước đây. Những "khoảng thời gian tốt đẹp" trong quá khứ rất khó xảy ra, nhưng dường như họ có thể xả hơi.

    đẩy giá năng lượng
    yếu tố lo lắng
    Mặt khác, những yếu tố khó chịu đã xuất hiện khiến bạn nghĩ rằng sự phát triển sẽ không kết thúc như hiện tại. Đầu tiên, có những dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu nước và hạn hán, vốn là những yếu tố tiềm ẩn đằng sau giá cả tăng vọt ở châu Âu năm ngoái, sẽ tái diễn trong năm nay.

    (Mùa đông ấm bất thường tháng 2 năm nay: Tỷ số giá trị trung bình 1981-2020. Nguồn: Copernicus 35)

    Đợt nắng nóng năm ngoái đã gây ra tình trạng thiếu nước ở châu Âu và năng lượng thủy điện ghi nhận âm 64 TWh (so với năm 2021, EU27), mức giảm sản lượng điện thứ hai sau sự sụt giảm sản lượng điện hạt nhân. Trên thực tế, rất có khả năng nó sẽ tiếp tục trong năm nay. Vào đêm giao thừa năm ngoái, Đức, Thụy Sĩ và các nơi khác đã ghi nhận nhiệt độ ấm kỷ lục 20 độ C, dẫn đến mùa đông tháng 2 ấm áp bất thường như hình trên. Không chỉ những đợt nắng nóng mà hiện tượng nóng lên quanh năm đã trở nên rõ ràng. Văn phòng Khí tượng của Vương quốc Anh cũng đã thông báo rằng năm nay sẽ là một năm ấm hơn so với năm ngoái. Hình ảnh về lòng sông đã được gửi từ Pháp và Tây Ban Nha.
    Mặc dù mùa đông ấm áp đã khắc phục tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên vào mùa đông, nhưng nó có thể dẫn đến sự sụt giảm lớn trong sản xuất thủy điện trong suốt cả năm. Đây chính xác là điều trớ trêu do sự nóng lên toàn cầu mang lại.

    hóa đơn tiền điện châu âu
    Cũng có dự báo có thể vượt qua năm ngoái
    Ở châu Âu, nhiều người cho rằng giá cả cũng sẽ tăng mạnh vào mùa đông tới.
    Theo dự báo của một tổ chức tư vấn của Đức, hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình sẽ ngang bằng với năm ngoái ở mức trung bình và trong trường hợp xấu nhất, chúng sẽ tăng 50% so với năm ngoái (Khảo sát của Agora Energiewende). Người ta cho rằng việc tăng chi phí cung cấp điện, bao gồm cả giá thị trường, sẽ có tác động lớn.

    Trợ cấp năng lượng của chính phủ Nhật Bản sẽ không kéo dài mãi mãi. Hơn nữa, Nhật Bản là quốc gia mắc nợ hiếm hoi trên thế giới.
    Hướng dẫn khử cacbon, "Chính sách cơ bản để hiện thực hóa GX", dường như tìm ra lối thoát thông qua việc sử dụng các nhà máy điện hạt nhân, nhưng về mặt chi phí, chỉ việc khởi động lại là hiệu quả. Chi phí điện có thể được hạ xuống bằng cách vận hành các nhà máy điện hạt nhân đã được sử dụng trong nhiều năm và điện do các nhà máy điện hạt nhân mới tạo ra sẽ đắt một cách đáng ngạc nhiên. Ngoài ra, một số nhất định đã được chuyển động và phần còn lại có thỏa thuận địa phương không rõ ràng. Và khởi động lại là một sự đánh đổi với sự an toàn. Tình trạng hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân của Pháp kể từ năm ngoái đã chứng minh sự bất ổn của các nhà máy điện hạt nhân hoạt động lâu dài.
    Để nhắc lại, Nhật Bản, giống như Châu Âu và Hoa Kỳ, nên dành mọi nỗ lực của mình để giới thiệu năng lượng tái tạo. Không thể bàn cãi rằng đây là phương pháp hiệu quả nhất và cuối cùng là tiết kiệm chi phí cho cả quá trình khử cacbon và an ninh năng lượng.

    Zalo
    Hotline