Khủng hoảng năng lượng thúc đẩy sự trở lại của hạt nhân trên toàn thế giới

Khủng hoảng năng lượng thúc đẩy sự trở lại của hạt nhân trên toàn thế giới

    Khủng hoảng năng lượng thúc đẩy sự trở lại của hạt nhân trên toàn thế giới

    The Isar Nuclear Power Plant in southern Germany. Chancellor Olaf Scholz has raised the possibility of extending the lifetime of

    Nhà máy điện hạt nhân Isar ở miền nam nước Đức. Thủ tướng Olaf Scholz đã đưa ra khả năng kéo dài niên hạn của những nhà máy như vậy.
    Khi chi phí nhập khẩu năng lượng tăng cao trên toàn thế giới và các cuộc khủng hoảng khí hậu tàn phá, mối quan tâm đến năng lượng hạt nhân đang gia tăng với các quốc gia đang tranh giành để tìm các nguồn thay thế.

    Đầu tư vào điện hạt nhân giảm sau thảm họa Fukushima năm 2011 của Nhật Bản, vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ Chernobyl năm 1986, do lo ngại về sự an toàn của nó gia tăng và các chính phủ lo sợ.

    Nhưng sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng Hai của Moscow, sự siết chặt tiếp theo đối với nguồn cung năng lượng và việc châu Âu thúc đẩy chính họ ngừng cung cấp dầu và khí đốt của Nga, làn sóng hiện đang quay trở lại ủng hộ hạt nhân.

    Các chính phủ phải đối mặt với những quyết định khó khăn với hóa đơn điện và khí đốt tăng cao cùng với nguồn tài nguyên khan hiếm đe dọa gây ra tình trạng đau khổ trên diện rộng trong mùa đông năm nay.

    Một số chuyên gia cho rằng điện hạt nhân không nên được coi là một lựa chọn, nhưng những người khác cho rằng, đối mặt với rất nhiều cuộc khủng hoảng, nó vẫn phải là một phần của cơ cấu năng lượng của thế giới.

    Một trong những quốc gia xem xét lại năng lượng hạt nhân là Nhật Bản, nơi mà vụ tai nạn năm 2011 đã dẫn đến việc nhiều lò phản ứng hạt nhân bị đình chỉ do lo ngại về an toàn.

    Tuần này, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã kêu gọi thúc đẩy phục hồi ngành công nghiệp điện hạt nhân của đất nước và xây dựng các nhà máy nguyên tử mới.

    Các quốc gia khác đang tìm cách loại bỏ hạt nhân đã từ bỏ những kế hoạch đó — ít nhất là trong ngắn hạn.

    Chưa đầy một tháng sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, Bỉ đã trì hoãn một thập kỷ kế hoạch loại bỏ năng lượng hạt nhân vào năm 2025.

    Trong khi năng lượng hạt nhân, hiện đang được sử dụng ở 32 quốc gia, cung cấp 10% sản lượng điện của thế giới, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã nâng dự báo của mình vào tháng 9 lần đầu tiên kể từ thảm họa năm 2011.

    IAEA hiện dự kiến ​​công suất lắp đặt sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 theo kịch bản thuận lợi nhất.

    Lý luận về khí hậu

    Ngay cả ở Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, gắn bó với hạt nhân không còn là một chủ đề cấm kỵ khi cuộc khủng hoảng năng lượng làm dấy lên cuộc tranh luận về việc đóng cửa ba nhà máy điện hạt nhân cuối cùng của nước này vào cuối năm 2022.

    Berlin cho biết vào tháng trước họ sẽ chờ kết quả của một cuộc "kiểm tra căng thẳng" của lưới điện quốc gia trước khi quyết định có tiếp tục loại bỏ giai đoạn này hay không.

    Gerald Neubauer, chuyên gia về khí hậu và năng lượng của Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace), cho biết việc chuyển sang sử dụng hạt nhân "không phải là giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng".

    An anti-nuclear protester in Tokyo in 2011 after the Fukushima plant disaster
    Một người biểu tình chống hạt nhân ở Tokyo năm 2011 sau thảm họa nhà máy Fukushima.
    Ông nói rằng năng lượng hạt nhân sẽ có hiệu quả "hạn chế" trong việc thay thế khí đốt của Nga vì nó chủ yếu được "sử dụng để sưởi ấm" ở Đức chứ không phải để sản xuất điện.

    Ông nói thêm: “Các lò phản ứng sẽ chỉ tiết kiệm khí đốt dùng cho điện năng, nó sẽ tiết kiệm ít hơn một phần trăm lượng khí đốt tiêu thụ.

    Nhưng theo Nicolas Berghmans, chuyên gia năng lượng và khí hậu tại IDDRI think tank, việc mở rộng việc sử dụng hạt nhân "có thể hữu ích".

    "Châu Âu đang ở trong một hoàn cảnh năng lượng rất khác, với một số cuộc khủng hoảng chồng chéo: vấn đề cung cấp khí đốt của Nga, hạn hán làm giảm công suất của các con đập, sản lượng yếu của các nhà máy hạt nhân của Pháp ... vì vậy tất cả các đòn bẩy đều quan trọng", ông nói.

    Hành lang ủng hộ hạt nhân cho biết đây là một trong những lựa chọn tốt nhất trên thế giới để tránh biến đổi khí hậu vì nó không trực tiếp thải ra carbon dioxide.

    Trên thực tế, năng lượng hạt nhân chiếm tỷ trọng lớn hơn trong cơ cấu nguồn điện thế giới trong hầu hết các kịch bản do IPCC, các chuyên gia về khí hậu của Liên hợp quốc đưa ra nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu.

    Ý kiến ​​chia rẽ

    Khi nhu cầu về điện bùng nổ, một số quốc gia đã bày tỏ mong muốn phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân bao gồm Trung Quốc - quốc gia đã có số lượng lò phản ứng lớn nhất - cũng như Cộng hòa Séc, Ấn Độ và Ba Lan vì hạt nhân cung cấp một giải pháp thay thế cho than đá.

    Tương tự như vậy, Anh, Pháp và Hà Lan cũng có tham vọng tương tự, và thậm chí cả Hoa Kỳ, nơi kế hoạch đầu tư của Tổng thống Joe Biden khuyến khích sự phát triển của ngành.

    Các chuyên gia của IPCC thừa nhận rằng việc triển khai năng lượng hạt nhân "có thể bị hạn chế bởi sở thích của xã hội" vì chủ thể vẫn còn chia rẽ quan điểm vì nguy cơ tai nạn thảm khốc và vấn đề vẫn chưa được giải quyết là làm thế nào để xử lý chất thải phóng xạ một cách an toàn.

    Một số quốc gia, như New Zealand, phản đối hạt nhân, và vấn đề này cũng đã được tranh luận sôi nổi trong Liên minh châu Âu về việc liệu nó có nên được liệt vào danh sách năng lượng "xanh" hay không.

    Tháng trước, Nghị viện Châu Âu đã thông qua một đề xuất gây tranh cãi về việc cấp nhãn tài chính bền vững cho các khoản đầu tư vào khí đốt và điện hạt nhân.

    Các vấn đề khác vẫn còn liên quan đến cơ sở hạ tầng hạt nhân bao gồm khả năng xây dựng các lò phản ứng mới với chi phí và sự chậm trễ được kiểm soát chặt chẽ.

    Berghmans chỉ ra "sự trì hoãn xây dựng kéo dài".

    "Chúng tôi đang nói về các giải pháp trung hạn, sẽ không giải quyết được căng thẳng trên thị trường", vì chúng sẽ đến quá muộn để giải quyết các cuộc khủng hoảng khí hậu, ông nói, nhưng đề nghị tập trung vào "động lực "lĩnh vực năng lượng tái tạo có thể hữu ích ngay lập tức.

    Zalo
    Hotline