Khi nhu cầu về xe điện tăng lên, rủi ro xã hội và sinh thái của 'cơn sốt vàng' lithium được đánh giá

Khi nhu cầu về xe điện tăng lên, rủi ro xã hội và sinh thái của 'cơn sốt vàng' lithium được đánh giá

    Khi nhu cầu về xe điện tăng lên, rủi ro xã hội và sinh thái của 'cơn sốt vàng' lithium được đánh giá
    bởi Cynthia Macdonald, Đại học Toronto

    As demand for EVs grows, social and ecological risks of lithium 'gold rush' assessed
    Mỏ Lithium Salar de Olaroz, Argentina ngày 5 tháng 7 năm 2015. Nhà cung cấp hình ảnh: Planet Labs, Inc./Wikimedia Commons, CC BY-SA
    Lithium có thể là kim loại nhẹ nhất trong số tất cả các kim loại, nhưng nhu cầu đối với nó là cực kỳ lớn trong những năm gần đây.

    Đó là bởi vì lithium đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch: một thành phần quan trọng của pin cung cấp năng lượng cho điện thoại thông minh, máy tính xách tay và nghiêm trọng là xe điện (EV). Hầu hết nguồn cung trên thế giới hiện được khai thác ở Nam Mỹ, nhưng toàn cầu "cơn sốt vàng" đang tìm kiếm các nguồn mới — chẳng hạn như Canada, nơi một số dự án khai thác mới đang trong giai đoạn thăm dò.

    Nhờ sáng kiến ​​Năng lượng Tích cực với Khí hậu (CPE) tại Đại học Toronto, một trong số các sáng kiến ​​chiến lược của tổ chức, Amalie Wilkinson đã có thể dành mùa hè vừa qua để tập trung vào nghiên cứu những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến khai thác lithium. Cụ thể, công việc của cô tập trung vào các tác động xã hội và sinh thái tiềm ẩn của việc khai thác lithium ở Canada.

    Mục tiêu của CPE là giúp phát triển các giải pháp chính sách đảm bảo Canada trở thành một hình mẫu năng lượng sạch - một mục tiêu mà Wilkinson chia sẻ với cá nhân mình. Nó cũng được phản ánh trong công việc mà nhóm đã thực hiện như một phần của nhóm bao gồm các đối tác từ Đại học Guelph, Đại học Sydney và Đại học California, Santa Barbara.

    Wilkinson, một thành viên của Đại học College, người đang bước vào năm thứ ba của chương trình cử nhân nghệ thuật danh dự, chuyên ngành quan hệ quốc tế, hòa bình, xung đột và công lý cho biết: “Chúng tôi đang xem xét cái giá phải trả cho các cộng đồng bản địa và môi trường sống. học. "Chúng tôi đang kiểm tra những động lực đó, và sau đó hỏi những giải pháp nào có thể được thực hiện để chúng tôi có thể đối phó với biến đổi khí hậu mà không gây nguy hiểm cho toàn bộ môi trường.

    "Chúng tôi muốn thông báo về cách chúng tôi có thể thực hiện một quá trình chuyển đổi rõ ràng thành một quá trình chuyển đổi công bằng."

    Gần đây, một Quốc gia đầu tiên của Anishinabeg ở vùng Abitibi-Témiscamingue của Quebec đã yêu cầu chủ trì đánh giá môi trường của riêng mình về một dự án khai thác dự kiến ​​được thành lập trên đất của tổ tiên. Một dự án khác được đề xuất đã làm dấy lên những lo ngại về môi trường.

    "Vấn đề chính ở đó là mỏ được đề xuất nằm gần một vùng nước được gọi là 'esker', là một dạng hình thành địa chất - thường là một dải cát và sỏi hẹp dài còn sót lại sau thời kỳ băng hà đánh dấu các lớp nước nóng chảy trước đây Wilkinson nói. "Nó tạo ra rất nhiều nước chất lượng cao, vì vậy khi công ty khai thác đến, cộng đồng đã có rất nhiều lo ngại về thực tế là nước có thể bị ô nhiễm."

    Là một phần của dự án CPE, Wilkinson đã dành một tuần với một nhóm ở Abitibi-Témiscamingue vào mùa hè này để thực hiện các cuộc phỏng vấn thực địa với các bên liên quan. "Chúng tôi cũng đã thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tuyến với các công ty và những người chơi khác trong ngành, cũng như các tổ chức xã hội dân sự rộng lớn hơn, để thử và có được bức tranh đầy đủ về nhận thức là gì."

    Ngoài ra, họ còn thực hiện một bài đánh giá chuyên sâu về học thuật và các tài liệu khác về chủ đề này.

    Pin Lithium-ion đưa ra giải pháp thực sự cho các vấn đề do các nguồn năng lượng như nhiên liệu hóa thạch tạo ra: chúng có thể sạc lại và lưu trữ năng lượng hiệu quả. Vậy làm thế nào để có thể tìm nguồn liti theo cách giảm thiểu tác hại đến con người và môi trường sống?

    Nó vẫn còn là một câu hỏi mở, mặc dù các giải pháp có thể nằm trong tầm tay. Wilkinson nói một điều cần lưu ý là việc thay thế hoàn toàn các phương tiện chạy bằng xăng bằng xe điện không nhất thiết phải là mong muốn.

    "Đó chủ yếu là một giải pháp cho các quốc gia giàu có. Và nó sẽ có những tác động lớn đến cảnh quan địa phương thông qua khai thác cũng như lượng khí thải tạo ra từ các mỏ: vì vậy điều đầu tiên là chúng ta chỉ lấy bao nhiêu thôi chứ không sản xuất nhiều hơn thế."

    Giảm chi phí vận chuyển cũng là chìa khóa quan trọng, cũng như việc thử nghiệm các công nghệ mới ra đời như chiết xuất trực tiếp lithium. "Về cơ bản, điều này loại bỏ lithium khỏi các mỏ dưới dạng nước, sau đó trả nước trở lại mặt đất. Đó là một cách tiêu thụ ít nước hơn so với cách làm ở các mỏ ở Nam Mỹ."

    Là một nhà hoạt động môi trường tận tâm, Wilkinson đã quan tâm đến các vấn đề bền vững kể từ khi cô học lớp 4, khi cô bắt đầu quan tâm đến vấn đề phá rừng. "Tôi đã gửi một lá thư đến chính phủ liên bang của chúng tôi. Phản hồi tôi đã làm tôi thất vọng về quy trình chính trị — dường như không có nhiều ý chí chính trị để bảo vệ môi trường của chúng ta," cô nói.

    Sự tham gia của các vấn đề nhân quyền và vận động chính sách được theo sau ở trường trung học. Nhưng Wilkinson đã trải qua một bước ngoặt lớn vào năm ngoái khi cô bị bao vây bởi một trận cháy rừng khổng lồ trong một chuyến đi bằng ca nô ở phía bắc Saskatchewan.

    "Đó là tình huống mà tôi đang nhìn thẳng vào đám cháy lớn này đã trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu", cô nhớ lại. "Tôi nhận ra rằng điều gì đó như thế này có thể đến với bạn mọi lúc mọi nơi, ngay cả ở một quốc gia Bắc toàn cầu như Canada — và đó là điều sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Nó thực sự khiến 

    chuyển đổi bên trong của tôi. Tôi tự nói với chính mình, 'Bạn phải làm điều gì đó. Nếu đó không phải là bạn, ai sẽ làm điều đó? '"

    Được thúc đẩy hành động, Wilkinson sớm thành lập chương Stop Ecocide ở Toronto. Ra mắt tại Anh vào năm 2017, tổ chức này tìm cách biến "ecocide" —được định nghĩa là thiệt hại lâu dài và lan rộng đối với môi trường do các hoạt động như phá rừng, đánh bắt công nghiệp và tràn dầu gây ra — một tội ác quốc tế.

    Nghiên cứu về lithium của cô ấy đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Vào tháng 8, CPE đã tổ chức sự kiện giới thiệu dự án nghiên cứu đầu tiên và sự kiện trao giải cho sinh viên. Wilkinson là một trong ba nhà nghiên cứu đại học đã được trao giải thưởng bởi một hội đồng giám khảo từ các lĩnh vực kinh doanh và đổi mới.

    Cô nói: “Tôi rất vinh dự khi hội đồng giám khảo công nhận nghiên cứu của tôi. "Đối với tôi, đó là một minh chứng cho thấy nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng và mới mẻ như thế nào, khi nhìn vào quan điểm của các cộng đồng đang bị tác động bởi hoạt động khai thác vì một quá trình chuyển đổi trong sạch ở Canada.

    "Các bên liên quan địa phương trong lĩnh vực lithium mới nổi của Quebec vẫn chưa có tiếng nói quan trọng trong các cuộc thảo luận học thuật xung quanh các khoáng chất quan trọng và năng lượng sạch. Theo tôi, điều quan trọng là sự thay đổi này."

    Zalo
    Hotline