Khi khủng hoảng năng lượng cắn, người Tây Ban Nha tập trung vào các tấm pin mặt trời

Khi khủng hoảng năng lượng cắn, người Tây Ban Nha tập trung vào các tấm pin mặt trời

    Khi khủng hoảng năng lượng cắn, người Tây Ban Nha tập trung vào các tấm pin mặt trời

    Với giá điện cao, người Tây Ban Nha đang chộp lấy các tấm pin mặt trời.
    Nhu cầu về các tấm pin mặt trời đã tăng lên mức chưa từng có ở Tây Ban Nha khi cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu không có dấu hiệu lắng xuống, đây là một động lực đáng hoan nghênh cho một lĩnh vực có tiềm năng to lớn.

    “Ở đây chúng tôi có nắng gần như quanh năm,” Paloma Utrera khoe những tấm pin màu đen được lắp đặt trên mái nhà của cô ở Pozuelo de Alarcon, một vùng ngoại ô giàu có phía tây Madrid.

    "Chúng ta cần phải tận dụng tối đa nó."

    Giống như nhiều người Tây Ban Nha trong những tháng gần đây, Utrera đã bắt đầu tự sản xuất điện sau khi lắp đặt 13 tấm quang điện trên mái nhà với tổng công suất 4,5 kilowatt.

    "Nó không rẻ" nhưng với sự trợ giúp của EU và các khoản trợ cấp của chính phủ, "chúng tôi sẽ tiết kiệm được trên hóa đơn tiền điện, khoản đầu tư không tệ đến thế," cô nói.

    Nhân viên ngành hàng không 50 tuổi cho biết cô đã giảm một nửa hóa đơn tiền điện kể từ khi lắp các tấm pin mặt trời vào tháng 9.

    "Đó là một khoản đầu tư thực sự đáng giá," Utrera nói.

    Theo Engel Solar, đơn vị thực hiện việc lắp đặt, các tấm pin mặt trời trên mái nhà có thể tạo ra từ 50 đến 80% nhu cầu điện trung bình của một hộ gia đình.

    Joaquin Gasca, giám đốc thương mại của Engel Solar, cho biết với mức giá điện hiện tại, đây là một đề xuất "thú vị".

    Given the high price of electricity, Spaniards are snapping up solar panels
    Paloma Utrera cho biết các tấm pin mặt trời đã cắt giảm một nửa hóa đơn tiền điện của cô.
    Được thành lập tại Barcelona vào năm 2005, công ty với 200 nhân viên đã chứng kiến doanh thu tăng gấp 5 lần trong hai năm qua và dự kiến sẽ còn tăng vọt vào năm 2023.

    Gasca nói: “Điện thoại không bao giờ ngừng đổ chuông, thật điên rồ.

    Đầu tư mái nhà

    Và nó không chỉ là cá nhân.

    Các doanh nghiệp và tổ chức công cũng đang tham gia, không chỉ do cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến chiến tranh ở Ukraine mà còn được khuyến khích bởi nguồn tài trợ công có sẵn thông qua kế hoạch phục hồi COVID rộng lớn của EU.

    Tất cả những điều này đã tạo ra một sự thúc đẩy chưa từng có đối với năng lượng mặt trời trên mái nhà ở bán đảo Iberia.

    Francisco Valverde, một chuyên gia về năng lượng tái tạo tại Menta cho biết: “Cho đến khoảng một năm trước, nếu bạn nhìn vào những mái nhà trong thị trấn hoặc thành phố của mình, bạn sẽ khó thấy bất kỳ tấm pin mặt trời nào để tự phát điện… nhưng điều đó bây giờ hoàn toàn khác”. Tư vấn năng lượng.

    Jose Donoso, người đứng đầu vận động hành lang năng lượng mặt trời của Tây Ban Nha UNEF, nhóm khoảng 780 doanh nghiệp, đã đồng ý.

    Paloma Utrera says solar panels have cut her electricity bills in half
    Các tấm pin mặt trời ngày càng trở nên phổ biến trên các mái nhà ở Tây Ban Nha.
    Ông nói với AFP: “Mọi người đang thấy cách những người hàng xóm của họ lắp đặt hệ thống tự phát điện, rằng họ hài lòng với chúng và đang tiết kiệm tiền, vì vậy bản thân họ được khuyến khích lắp đặt các tấm pin mặt trời.

    UNEF cho biết công suất năng lượng mặt trời lắp đặt trên mái nhà sẽ vượt quá hai gigawatt trong năm nay, con số cao hơn gấp ba lần so với năm 2020.

    Donoso cho biết năng lượng mặt trời đã trở nên "rất cạnh tranh" với chi phí "thấp hơn 90% so với 14 năm trước".

    "Mọi người bắt đầu nhận ra rằng tiền của họ nên được đầu tư vào mái nhà của họ tốt hơn là để trong ngân hàng."

    dân chủ hóa năng lượng

    Đối với ngành công nghiệp quang điện, sự quan tâm trở lại này là một bước phát triển đáng hoan nghênh sau nhiều năm ngành này bị bỏ mặc.

    Là quốc gia nhiều nắng nhất châu Âu, Tây Ban Nha là một trong những quốc gia dẫn đầu về năng lượng mặt trời vào đầu thế kỷ này cho đến khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 làm ngừng sự bùng nổ.

    Kể từ đó, nó đã tụt hậu so với các nước láng giềng.

    Solar panels are an increasingly common sight on rooftops in Spain


    Năng lượng mặt trời trên mái nhà dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng nhanh chóng trong những năm tới.
    Một chính phủ cánh hữu đã tạo bóng râm cho lĩnh vực này bằng cách cắt giảm trợ cấp. Sau đó, nó đưa ra một loại thuế đối với các hộ gia đình bán điện dư thừa cho lưới điện quốc gia, một động thái bị các nhà phê bình chế giễu là "thuế đánh vào mặt trời".

    Tuy nhiên, loại thuế — mà các tổ chức phi chính phủ cho rằng đã được áp đặt sau áp lực từ những gã khổng lồ năng lượng lo lắng về sự cạnh tranh từ điện tự tạo — đã bị gác lại vào năm 2018 khi cánh tả lên nắm quyền và tăng cường hỗ trợ cho năng lượng tái tạo.

    Kể từ đó, lĩnh vực này đã phát triển nhanh chóng.

    Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết vào cuối tháng 10, tự tạo "dân chủ hóa năng lượng và giành quyền kiểm soát khỏi các tập đoàn năng lượng lớn muốn duy trì quyền lực của họ".

    Rooftop solar is expected to continue to expand rapidly in coming years

    Ông dự đoán từ 9 đến 14 gigawatt năng lượng mặt trời mới trên mái nhà vào năm 2030, trong tổng số gần 40 gigawatt năng lượng mặt trời mới.

    Mặc dù có tiềm năng to lớn, năng lượng mặt trời vào năm ngoái chỉ cung cấp 9,9% sản lượng điện của Tây Ban Nha—thấp xa 23,3% do năng lượng gió tạo ra, 20,8% do năng lượng hạt nhân cung cấp hoặc 20,8% do các nhà máy điện khí tự nhiên đóng góp.

    Gasca cho biết ngày nay chỉ có "bốn hoặc năm phần trăm" các ngôi nhà ở Tây Ban Nha được lắp đặt các tấm pin mặt trời, "có nghĩa là còn rất nhiều cơ hội để phát triển".

    Ông nói thêm rằng nó có tiềm năng trở thành "nguồn năng lượng hàng đầu" ở bán đảo Iberia.

    Zalo
    Hotline