Khi AIIB xem xét lại chiến lược năng lượng của mình, liệu cuối cùng nó sẽ không còn hóa thạch?

Khi AIIB xem xét lại chiến lược năng lượng của mình, liệu cuối cùng nó sẽ không còn hóa thạch?

    Khi AIIB xem xét lại chiến lược năng lượng của mình, liệu cuối cùng nó sẽ không còn hóa thạch?
    Ngân hàng đang chi gấp đôi cho nhiên liệu hóa thạch so với năng lượng tái tạo

    A gas power station in Thailand. The Hin Kong gas power plant, also in Thailand, was dropped by the AIIB in early February. (Image: Fahroni / Alamy)
    Một trạm năng lượng khí đốt ở Thái Lan. Nhà máy điện khí Hin Kong, cũng ở Thái Lan, đã bị AIIB ngừng tham gia vào đầu tháng Hai. (Ảnh: Fahroni / Alamy)

    Tại cuộc họp thường niên của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á vào tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch Jin Liqun đã đưa ra một tuyên bố táo bạo: AIIB sẽ điều chỉnh hoạt động của mình với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris vào ngày 1 tháng 7 năm 2023. Cam kết này theo sau cam kết mà ngân hàng đã đưa ra hồi đầu năm cho 50 % tài chính được phê duyệt hàng năm sẽ dành cho tài trợ khí hậu vào năm 2025. AIIB cũng đã ra mắt mình với tư cách là một ngân hàng phát triển đa phương “xanh” (MDB) vào đầu năm 2016, mặc dù chưa xác định điều này có nghĩa là gì.

    Bất chấp những cam kết đáng khen ngợi, danh mục đầu tư của AIIB vẽ nên một bức tranh rất khác. Cứ 1 đô la Mỹ mà ngân hàng đầu tư vào năng lượng tái tạo, ngân hàng chi gần gấp đôi cho nhiên liệu hóa thạch. Một trong những điểm mấu chốt để đạt được tiến độ là Chiến lược ngành năng lượng của AIIB. Điều này đã lỗi thời khi được thông qua vào tháng 6 năm 2017: một năm rưỡi sau khi Thỏa thuận Paris ra đời, nó không loại trừ nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả than đá. Điều này quan trọng vì ngành năng lượng chịu trách nhiệm cho khoảng 3/4 lượng phát thải khí nhà kính trên thế giới và do đó, là chìa khóa để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. AIIB cũng là một ngoại lệ trong số các MDB, phần lớn trong số đó đã công khai các ưu tiên về khí hậu của mình trong một kế hoạch, chiến lược hoặc khuôn khổ về biến đổi khí hậu. Cho đến nay, AIIB đã không phản hồi lại những lời kêu gọi họ làm điều tương tự, đưa ra rất ít nội dung hoặc trách nhiệm giải trình cho những tham vọng và hành động của mình để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

    Sau nhiều áp lực và thời hạn mới sắp ra mắt để phù hợp với Thỏa thuận Paris, AIIB cuối cùng cũng phải xem xét lại Chiến lược ngành năng lượng của mình trong năm nay. Một cuộc trò chuyện ban đầu đã diễn ra ở cấp Hội đồng quản trị vào tháng 12 năm 2021. Mặc dù chưa có thêm thông tin nào được công bố rộng rãi, nhưng việc xem xét dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong vài tháng tới. Điều quan trọng là đánh giá phải toàn diện và hướng AIIB hướng tới một tương lai thực sự ít carbon. Tuy nhiên, các dấu hiệu ban đầu làm dấy lên những lo ngại, bao gồm việc gắn lại nhãn hiệu “xem xét” để “cập nhật” và gợi ý từ các cổ đông rằng ngân hàng đặt mục tiêu kết thúc toàn bộ quá trình trong vòng không quá sáu tháng.

    Một trong những lý do làm giảm tầm quan trọng của đánh giá có thể là mong muốn tránh tranh cãi về việc loại trừ tài trợ than đã được chờ đợi từ lâu trong Chiến lược ngành năng lượng sửa đổi. Trong nhiều năm qua, Chủ tịch Jin đã nhiều lần tuyên bố rằng AIIB sẽ không tài trợ cho điện than, mặc dù cam kết này không xuất hiện trong chiến lược. Đồng nghiệp của AIIB, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), đã kết thúc việc xem xét Chính sách Năng lượng của mình vào năm 2021 và lần đầu tiên loại trừ tài trợ cho các dự án điện than. Nhưng điều này đã không xảy ra nếu không có sự phản kháng. Một tuyên bố bị rò rỉ từ giám đốc điều hành ADB của Australia tiết lộ rằng nước này đã cố gắng ngăn chặn việc loại trừ than, gọi chính sách dự thảo của ADB là "đáng thất vọng". Úc cũng đóng một vai trò quan trọng trong Hội đồng quản trị của AIIB: quyền biểu quyết của nước này nhiều hơn Pháp hoặc Indonesia và quốc gia này thường thẳng thắn về năng lượng nhiên liệu hóa thạch.

    Chuyển sang khí
    Mặc dù loại trừ than là mức tối thiểu cho sự liên kết Paris, nhưng xã hội dân sự ngày càng lo ngại các MDB sẽ chuyển đầu tư, không phải sang năng lượng sạch mà sang khí đốt. Trong báo cáo Net Zero vào năm 2050 năm 2021, Cơ quan Năng lượng Quốc tế kết luận “không cần đầu tư vào nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch mới” - không chỉ than mà còn “không có dầu và khí tự nhiên mới”. Trên thực tế, khí đốt, chứ không phải than đá, là động lực chính của sự gia tăng toàn cầu về lượng khí thải carbon dioxide kể từ năm 2013. Khí tự nhiên thải ra khí mê-tan cũng như CO2, và IPCC (Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu) ước tính rằng khả năng nóng lên toàn cầu của metan lớn gấp 86 lần CO2 trong ngắn hạn. Hơn nữa, quá trình tạo khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) rất tiêu tốn năng lượng và thúc đẩy tăng phát thải. Khí đốt thường được gọi là "nhiên liệu chuyển tiếp", nhưng phần lớn mức tiêu thụ được liên kết với việc sử dụng đã có các lựa chọn thay thế sạch có giá cả cạnh tranh. Vì vậy, thay vì tạo điều kiện cho việc chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, khí đốt đã trở thành một khối dẫn đến sự chuyển dịch sang năng lượng tái tạo.

    Khí đốt, chứ không phải than, là động lực chính của sự gia tăng lượng khí thải CO2 trên toàn cầu kể từ năm 2013
    Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), đi đầu trong việc liên kết Paris giữa các MDB, đã dần dần loại bỏ hỗ trợ cho tất cả các dự án năng lượng nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả khí đốt. Kể từ khi thành lập vào năm 2016, AIIB đã đầu tư hơn 2 tỷ đô la Mỹ vào các dự án khí đốt, không bao gồm tài chính gián tiếp, chiếm gần một nửa danh mục năng lượng của mình. Điều này bao gồm việc tài trợ cho nhà máy điện khí Bhola greenfield gây tranh cãi ở Bangladesh, đã gây ra những tác hại về môi trường và xã hội trên diện rộng.

    Các thành viên châu Âu của AIIB, cùng nắm giữ gần 1/4 quyền lực cổ đông, thứ hai 

    chỉ với Trung Quốc, nên là đồng minh tự nhiên trong việc chuyển hướng khỏi khí đốt. Tuy nhiên, vào đầu tháng 2, Ủy ban Châu Âu đã thông qua một đề xuất gây tranh cãi về việc bao gồm khí đốt làm nhiên liệu chuyển tiếp trong phân loại mới của Liên minh Châu Âu, sẽ phân loại các hoạt động là bền vững với môi trường hay không. Đức - một cổ đông quan trọng của AIIB và là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên tham gia vào ngân hàng này - đã đi đầu trong tranh luận về trường hợp bao gồm khí đốt. Đề xuất này đã gây ra sự náo động, bao gồm cả một bức thư ngỏ vào giữa tháng 1 từ Nhóm các nhà đầu tư tổ chức về Biến đổi khí hậu, đại diện cho gần 400 nhà đầu tư trị giá 50 nghìn tỷ Euro, đã “phản đối mạnh mẽ… bất kỳ việc bao gồm khí đốt nào trong phạm vi của Phân loại”. Việc cho phép “thẻ xanh” đối với khí đốt khiến EU tụt hậu so với Trung Quốc, quốc gia loại trừ năng lượng khí đốt khỏi hệ thống phân loại của mình. Từ vị thế của mình, Trung Quốc có thể có ảnh hưởng tích cực đến Chiến lược ngành năng lượng.

    Vương quốc Anh, một cổ đông quan trọng khác của AIIB, khi không còn là thành viên của EU, đã đưa ra chính sách mới về tài trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài vào tháng 3 năm ngoái. Điều này cấm hỗ trợ cho than nhưng cho phép khí đốt trong một số trường hợp nhất định, bao gồm cả việc nó “không làm trì hoãn hoặc làm giảm quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo”. Thử nghiệm, chính sách ban đầu tỏ ra yếu kém. Chỉ vài tháng sau khi có hiệu lực, AIIB đã phê duyệt một nhà máy điện khí mỏ xanh 1,5GW ở Uzbekistan mà không có sự phản đối chính thức của Vương quốc Anh. Tiếp theo là nhà máy điện khí Hin Kong 1,4GW gây tranh cãi ở Thái Lan. Được hỗ trợ bởi các nhóm địa phương và quốc tế, nó đã bị loại khỏi đường ống của ADB vào mùa thu năm ngoái, chỉ được thay thế bằng AIIB. Đây lẽ ra là một dự án cắt giảm rõ ràng để Vương quốc Anh bỏ phiếu không, vì việc đánh giá các lựa chọn thay thế cho Hin Kong thiếu bất kỳ phân tích đáng kể nào về năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, dự án đã bị AIIB từ chối vào đầu tháng 2, trước khi được Hội đồng quản trị thông qua và không rõ là do áp lực từ cổ đông, xã hội dân sự hay cả hai.

    Vương quốc Anh cũng là nước đi đầu trong một sáng kiến ​​mới, được đưa ra tại hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc ở Glasgow vào tháng 11 năm ngoái. “Tuyên bố về Hỗ trợ của Công chúng Quốc tế cho Chuyển đổi Năng lượng Sạch” cho thấy 39 quốc gia và tổ chức cam kết chấm dứt tài chính công quốc tế trực tiếp cho than, dầu và khí đốt không suy giảm vào cuối năm 2022. Điều này bao gồm Đức cũng như các thành viên AIIB khác, cùng đại diện 22% quyền biểu quyết của AIIB, một tỷ lệ có khả năng tăng lên khi nhiều quốc gia tham gia sáng kiến. Tất cả càng có nhiều lý do để các cổ đông đảm bảo Chiến lược ngành năng lượng sửa đổi không mâu thuẫn với cam kết loại bỏ khí đốt rõ ràng này trong tương lai gần.

    Mặc dù bản thân AIIB cho đến nay vẫn chưa tham gia sáng kiến ​​đó, nhưng AIIB là thành viên của Nhóm công tác MDB về Liên kết Paris được thành lập vào năm 2018. Nhưng cho đến nay AIIB vẫn chưa thể hiện được gì nhiều. Mặc dù mục tiêu năm 2023 của AIIB cho sự liên kết Paris là đầy hứa hẹn, nhưng vẫn còn câu hỏi về cách ngân hàng sẽ đạt được mục tiêu đó. Cho đến nay, nó vẫn chưa vạch ra một lộ trình rõ ràng để liên kết, cũng như không cho biết nó sẽ phát triển phương pháp luận như thế nào. Điều này trái ngược với Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD), hiện đang tư vấn rộng rãi về phương pháp liên kết Paris của riêng mình để đảm bảo nó hoạt động mạnh mẽ và có trách nhiệm. AIIB sẽ là khôn ngoan khi làm điều tương tự - đặc biệt là vì nó tự hào về việc học hỏi từ các MDB khác khi nó phát triển.

    Zalo
    Hotline