Kết nối tổ ong, kết nối cuộc sống: Cách tiết kiệm ong với Tấm năng lượng mặt trời bảo vệ các chất thụ phấn, con người và hành tinh

Kết nối tổ ong, kết nối cuộc sống: Cách tiết kiệm ong với Tấm năng lượng mặt trời bảo vệ các chất thụ phấn, con người và hành tinh

    Kết nối tổ ong, kết nối cuộc sống: Cách tiết kiệm ong với
    Tấm năng lượng mặt trời bảo vệ các chất thụ phấn, con người và hành tinh

    Bees are our most important pollinators and essential to our planet’s biodiversity.
    Nếu bạn đã từng cắn một miếng táo giòn hoặc bắt đầu ngày mới với một tách cà phê bốc khói, bạn có một điều để cảm ơn - những chú ong.

    Tại sao loài ong lại quan trọng? Sau 120 triệu năm tiến hóa, ong đã trở thành loài thụ phấn quan trọng nhất trên thế giới. Trên thực tế, một phần ba nguồn cung cấp thực phẩm của thế giới - hoặc một phần ba lượng thức ăn mà chúng ta ăn - dựa vào ong. Và theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), nếu không có ong, chúng ta sẽ không có các loại thực phẩm như táo, hạnh nhân, cà chua và cà phê trong các cửa hàng tạp hóa của mình. Ong thậm chí còn cần thiết để thụ phấn cho cây trồng được sử dụng để làm thức ăn cho gia súc, vì vậy chúng rất cần thiết cho thịt và các sản phẩm từ sữa.

    Thụ phấn là một quá trình cơ bản cho sự tồn tại của hệ sinh thái của chúng ta. Bản thân nhân loại, từ môi trường chúng ta sống đến thức ăn chúng ta ăn, phụ thuộc rất nhiều vào những người bạn mờ nhạt của chúng ta. Tuy nhiên, loài ong đang ngày càng bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu và các hoạt động khác của con người, và sự suy giảm quần thể ong gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh lương thực và dinh dưỡng toàn cầu.

    Vào ngày 20 tháng 5 năm 2022, được Liên hợp quốc (LHQ) chỉ định là Ngày ong thế giới, Hanwha đã công bố Tổ ong năng lượng mặt trời đầu tiên của Hàn Quốc, một tổ ong thông minh carbon thấp sử dụng điện năng được tạo ra từ năng lượng mặt trời, để giúp khôi phục và bảo tồn quần thể ong. sự đa dạng sinh học. Bằng cách khuyến khích ong thụ phấn cho cây cối, hoa và các loại cây khác hấp thụ khí thải carbon, Hanwha đang ứng phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Hơn bao giờ hết, những dự án thân thiện với môi trường này rất quan trọng để đảm bảo rằng tất cả chúng ta đều được hưởng lợi từ một ngày mai tốt đẹp hơn và tươi sáng hơn. Hanwha đang làm phần việc của mình để bảo tồn hành tinh của chúng ta - cho đến những sinh vật nhỏ nhất có màu đen và vàng - cho các thế hệ tương lai của nhân loại.

    Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về lý do tại sao loài ong lại cần thiết cho hệ sinh thái của chúng ta và cách cứu ong là chìa khóa để cứu tương lai của chúng ta.

    Ong trong đa dạng sinh học
    Vậy đa dạng sinh học là gì, và tại sao nó lại quan trọng? Đa dạng sinh học được định nghĩa là tất cả các loại sự sống khác nhau trên Trái đất, hoặc nhiều loại động vật, thực vật, nấm và thậm chí cả vi sinh vật như vi khuẩn tạo nên thế giới tự nhiên của chúng ta. Các loài và sinh vật này làm việc cùng nhau trong hệ sinh thái để duy trì sự cân bằng và hỗ trợ sự sống. Về cơ bản, đa dạng sinh học là kết cấu sống của hành tinh chúng ta hỗ trợ mọi thứ trong tự nhiên mà chúng ta cần để tồn tại, từ thực phẩm và nước sạch đến thuốc men và nơi ở.

    Ong và các loài thụ phấn nói chung - như chim, dơi và bướm - giúp điều chỉnh sức khỏe của hệ sinh thái của chúng ta mỗi ngày, và theo cách này, cũng hướng tới việc bảo tồn đa dạng sinh học. Gần 90% của tất cả các loài thực vật có hoa hoang dã phụ thuộc ít nhất ở một mức độ nào đó vào sự thụ phấn của động vật. Tuy nhiên, khi con người gây áp lực ngày càng lớn lên hành tinh bằng cách sử dụng và tiêu thụ nhiều tài nguyên hơn bao giờ hết, chúng ta có nguy cơ làm đảo lộn sự cân bằng của các hệ sinh thái này.

    Một trong những hậu quả đó là mất giống và giảm số lượng đàn ong. Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng những con côn trùng màu đen và vàng này tạo ra một tác động rất lớn. Ong mật - hoang dã và trong nước - thực hiện khoảng 80% tổng số quá trình thụ phấn trên toàn thế giới, và một đàn ong duy nhất có thể thụ phấn cho 300 triệu bông hoa mỗi ngày. 70 trong số 100 cây lương thực hàng đầu cho con người - cung cấp khoảng 90% dinh dưỡng trên thế giới - được thụ phấn bởi ong. Sự thụ phấn không chỉ làm thức ăn cho các sinh vật khác, mà còn cho phép thực vật phát triển và cung cấp môi trường sống cho động vật, bao gồm cả côn trùng và chim khác.

    Ong đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho các hệ sinh thái phức tạp trên hành tinh của chúng ta phát triển và phát triển. Khi quần thể ong bị đe dọa, sức khỏe của môi trường của chúng ta cũng vậy.

    Climate change, environmental pollution, invasive alien species and diseases, loss of habitats and intensive pesticides use threaten the population of bees.

    Thuộc địa trong sụp đổ
    Dữ liệu cho thấy quần thể ong đã bị chết hàng loạt theo mùa ở Bắc Mỹ, Châu Âu và các vùng của Châu Á. Một cuộc khảo sát đối với những người nuôi ong thương mại cho thấy 50 tỷ con ong - gấp bảy lần dân số thế giới - đã bị xóa sổ trong vài tháng vào mùa đông năm 2018 và 2019 ở Hoa Kỳ. Các nghiên cứu gần đây cũng phát hiện ra rằng tính đa dạng của loài ong cũng đang suy giảm . Các nhà khoa học có thể cho rằng sự mất mát của đàn ong là do nhiều yếu tố, bao gồm thuốc trừ sâu, ký sinh trùng, hạn hán, môi trường sống bị phá hủy, thiếu hụt dinh dưỡng, ô nhiễm không khí, sự nóng lên toàn cầu và hơn thế nữa. Không có nguồn gốc rõ ràng của sự sụt giảm, vì nhiều nguyên nhân trong số này có mối liên hệ với nhau. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng biết rằng con người là nguyên nhân chủ yếu gây ra hai nguyên nhân nổi bật nhất khiến đàn ong suy giảm: thuốc trừ sâu và mất môi trường sống.

    Đối với ong, mất môi trường sống không chỉ là về không gian vật lý mà chúng cần để sống mà còn là phạm vi các loài thực vật có sẵn để cung cấp thức ăn cho chúng. Biến đổi khí hậu làm cho các loài thực vật khó phát triển hơn, hạn chế nghiêm trọng số lượng và sự đa dạng của thức ăn cho ong. Hơn nữa, khi nhiệt độ trung bình tăng trên toàn cầu, hoa có thể nở sớm hơn bình thường vài tuần hoặc vài tháng và trong thời gian ngắn hơn. Ong, những người đã thích nghi với 

    một mô hình cụ thể về sự sẵn có của phấn hoa và mật hoa, có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ngay cả những thay đổi nhỏ đối với sự phát triển của thực vật theo mùa. Nhiệt độ tăng thậm chí có thể làm giảm trọng lượng cơ thể của ong, khiến chúng dễ bị nhiễm trùng hoặc ký sinh trùng và làm suy yếu các đàn ong của chúng. Biến đổi khí hậu chắc chắn là một tin xấu đối với loài ong, đó là lý do tại sao chúng ta phải xem xét tác hại của biến đổi khí hậu khi chúng ta tìm ra các giải pháp tiềm năng.

    Tất nhiên, sự suy giảm của loài ong không phải là một sự cố cá biệt. Sự sụp đổ của các đàn ong mật đã diễn ra trong nhiều năm. Thống kê Nông nghiệp Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy sự sụt giảm từ khoảng 4,5 triệu tổ ong vào năm 1968 xuống 2,8 triệu tổ ong vào năm 2019, giảm 40% và những sự sụt giảm này không chỉ giới hạn ở một khu vực.

    Thế giới cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm nghiêm trọng trong mùa đông năm 2006 và 2007, khi một số người nuôi ong bắt đầu báo cáo thiệt hại cao bất thường từ 30 đến 90% số tổ ong của họ. Được mệnh danh là Rối loạn sụp đổ thuộc địa (CCD), hiện tượng này xảy ra khi một tỷ lệ ong quan trọng trong tổ chết sớm, khiến đàn ong không thể tự duy trì, để lại ong chúa, thức ăn và một số ong con chăm sóc cho những con ong non còn lại. Nhìn chung, con người đang thay đổi mạng sống tinh vi của hành tinh và trên thực tế, chúng ta đang tạo ra các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến các loài thụ phấn bản địa của chúng ta.

    The diversity of bee species is declining globally.

    Một thế giới không có ong
    Thế giới sẽ ở đâu nếu không có ong? Nếu các loài này biến mất hoàn toàn, sự tuyệt chủng của chúng sẽ có một vết nhói nghiêm trọng. Không chỉ là vấn đề môi trường, sự vắng mặt hoàn toàn của ong cũng sẽ mang lại những tác động tàn phá đối với nông nghiệp, sự ổn định kinh tế và an ninh toàn cầu.

    Nếu ong mật chết đi, hàng nghìn loài thực vật sẽ chết theo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi thức ăn tự nhiên của thế giới. Việc mất ong sẽ làm thay đổi toàn bộ hệ thống thức ăn một cách hiệu quả. Nếu không có ong và các loài thụ phấn khác, các kệ hàng siêu thị sẽ chứa được khoảng một nửa số trái cây và rau quả mà họ có hiện nay. Sẽ không còn mơ, cà phê, dâu tây, đậu, kiwi, táo hay hạnh nhân, chỉ để kể tên một vài loại cây trồng. Hơn nữa, giá của các loại trái cây và rau quả còn lại, nói chung, sẽ tăng vọt. Nhìn chung, điều này có thể dẫn đến sự thiếu hụt dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của con người, vì nhiều sản phẩm trong số này là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu. Ngay cả những loại cây được sử dụng để làm thức ăn cho gia súc, như cỏ linh lăng, cũng sẽ giảm đi, làm giảm nguồn cung cấp sữa và thịt trên toàn cầu của chúng ta. Tất nhiên, thực vật có thể được thụ phấn bằng tay (hoặc trong tương lai, bằng máy bay không người lái), nhưng những lựa chọn thay thế này sẽ đắt tiền và không hiệu quả so với việc để các loài thụ phấn trong tự nhiên thực hiện công việc.

    Môi trường sống sẽ xói mòn và có ảnh hưởng gợn sóng lên mọi thứ, từ chất lượng đất của chúng ta đến vẻ đẹp của hoa trong tự nhiên. Ngay cả chuỗi cung ứng quần áo của chúng tôi cũng sẽ bị ảnh hưởng, vì ong góp phần thụ phấn cho bông, vì vậy nhiều quần áo hơn có thể được làm từ các chất thay thế như polyester. Ngoài ra, tất cả các sản phẩm dược và mỹ phẩm sử dụng các thành phần từ ong mật, tức là mật ong, phấn ong, keo ong, sữa ong chúa, sáp ong và nọc ong, sẽ không còn tồn tại nếu không có ong sản xuất chúng. Điểm mấu chốt? Nếu ong đi, con đường sống của chúng ta cũng đi theo chúng.

    Bee giải pháp
    Để ngăn ong mật trở nên nguy cấp hoặc tuyệt chủng, nhiều công ty và tổ chức trên toàn thế giới đang nỗ lực đưa loài ong này trở lại, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chúng và nỗ lực tạo ra môi trường giúp ong phát triển.

    Ví dụ, để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các loài thụ phấn, các mối đe dọa mà chúng phải đối mặt và sự đóng góp của chúng đối với sự phát triển bền vững, Liên Hợp Quốc đã chỉ định ngày 20 tháng 5 là Ngày Ong Thế giới. Một ví dụ khác là Bees for Development, một tổ chức quốc tế ở Anh sử dụng nghề nuôi ong như một công cụ để xóa đói giảm nghèo và duy trì đa dạng sinh học trên khắp thế giới. Tổ chức bảo tồn ong ở Hoa Kỳ chuyên bảo vệ ong và đảm bảo công bằng về lương thực thông qua giáo dục, nghiên cứu, tạo môi trường sống và vận động chính sách.

    Ngay cả các cá nhân cũng có thể giúp cứu ong bằng nhiều cách khác nhau, như trồng một vườn ong với các loại cây bản địa giàu phấn hoa và mật hoa, hoặc ngừng sử dụng thuốc trừ sâu tổng hợp khi xử lý vườn và không gian xanh. Các giải pháp tại nhà khác bao gồm đổ nước sạch vào bồn tắm hoặc bát nuôi chim nông để tạo bồn tắm cho ong ngoài trời, mua mật ong và các sản phẩm sáp ong sản xuất tại địa phương từ những người nuôi ong và chọn các sản phẩm hữu cơ từ cửa hàng địa phương hoặc chợ nông sản của bạn.

    Hơn bao giờ hết, điều quan trọng là tất cả mọi người đều làm phần việc của mình để giúp bảo vệ các loài thụ phấn quan trọng nhất trên thế giới - bao gồm cả Hanwha.

    Zalo
    Hotline