Kế hoạch nhà xanh hào phóng của Ý đã biến thành 'độc ác'

Kế hoạch nhà xanh hào phóng của Ý đã biến thành 'độc ác'

    Kế hoạch nhà xanh hào phóng của Ý đã biến thành 'độc ác'

    Italy's "superbonus" scheme boosted the construction sector, but has cost the state billions of euros

    Chương trình Superbonus của Ý đã thúc đẩy lĩnh vực xây dựng, nhưng đã tiêu tốn hàng tỷ euro của nhà nước.
    Một kế hoạch của Ý để làm cho các ngôi nhà tiết kiệm năng lượng hơn đã trở nên cực kỳ phổ biến, nhưng chính phủ đang tìm cách kiềm chế chi phí "mất kiểm soát" của mình trong bối cảnh lo ngại có thể khiến thâm hụt tăng vọt.

    Đề án "Superbonus", có thể được sử dụng cho bất cứ thứ gì từ cách nhiệt đến các tấm pin mặt trời, nồi hơi mới và cửa sổ, được giới thiệu vào tháng 5 năm 2020 để tăng cường nền kinh tế sau khi khóa coronavirus.

    Các nhà môi trường đã hoài nghi về lợi ích của nó nhưng người Ý đã vội vã tận dụng chương trình, trong đó nhà nước đã trả 110 phần trăm chi phí cho việc làm nhà xanh hơn, với khoản trợ cấp được giao thông qua tín dụng thuế hoặc giảm thuế.

    Như dự định, nó đã thúc đẩy lĩnh vực xây dựng, nhưng cho đến nay nó có chi phí cho tiểu bang 61,2 tỷ euro (64,8 tỷ USD), theo Bộ Tài chính.

    Thủ tướng Giorgia Meloni, người có chính phủ liên minh nhậm chức vào tháng 10, cho biết cuối tuần trước, tình hình "mất kiểm soát".

    Bà nói rằng kế hoạch này đã dẫn đến gian lận trị giá chín tỷ euro, trong khi tính chất có thể giao dịch của các khoản tín dụng thuế đã "tạo ra một loại tiền tệ song song và rủi ro tiền tệ song song có tác động tàn phá đến ngân sách".

    Bộ trưởng Tài chính Giancarlo Giorgetti đã đi xa hơn, mô tả nó như một "chính sách độc ác".

    The scheme was introduced by Italy's former prime minister Giuseppe Conte


    Chương trình này được giới thiệu bởi cựu Thủ tướng Giuseppe Conte.
    Lorenzo Codogno, một cựu nhà kinh tế trưởng tại Kho bạc, nói với AFP rằng các nỗ lực bây giờ để định lượng tác động của chương trình đối với tài chính công cộng căng thẳng của Ý có thể là "một thời điểm thức tỉnh cho thị trường tài chính".

    Ông cảnh báo thâm hụt của Ý có thể được sửa đổi đáng kể, trong khi cả ngành xây dựng và chính phủ "có thể có vấn đề về thanh khoản".

    Thâm hụt của Ý là ước tính 5,6 % GDP vào năm ngoái và được thiết lập xuống 4,5 % vào năm 2023, nhưng các số liệu sửa đổi có khả năng kết hợp chương trình Superbonus sẽ ra mắt vào ngày 1 tháng 3.

    Xây dựng bùng nổ
    Chương trình Superbonus được giới thiệu bởi cựu Thủ tướng Giuseppe Conte, người có nhà lập trường, người theo chủ nghĩa môi trường, phong trào năm ngôi sao đã lãnh đạo chính phủ liên minh vào thời điểm đó.

    Nó cho phép chủ nhà khấu trừ chi phí công việc từ thuế của họ trong vài năm hoặc bán tín dụng thuế cho người xây dựng của họ, những người sẽ bán nó cho một ngân hàng, sau đó sẽ yêu cầu tiền từ nhà nước.

    Angelica Donati, chủ tịch Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia Ance, nói với AFP rằng phần thưởng là "cơ bản sau hậu quả của Covid-19, cả hai vì đã làm sống lại nền kinh tế Ý cũng như khởi động lại ngành xây dựng".

    The scheme generated much more work than originally forecast


    Đề án tạo ra nhiều công việc hơn dự báo ban đầu.
    Lĩnh vực xây dựng đã tăng 21,6 % vào năm 2021, giúp thúc đẩy sự bùng nổ sau đại học của Ý.

    Nhưng chương trình này đã tạo ra nhiều công việc hơn dự báo ban đầu và các ngân hàng đã ngừng mua tín dụng vào năm ngoái, khiến một số công ty xây dựng ở Lurch.

    Chính phủ của Meloni đã tìm cách hạn chế các khoản trợ cấp, giảm Superbonus từ 110 % xuống 90 % vào năm ngoái.

    Sau đó, tuần trước, nó đã dừng đột ngột sử dụng các khoản tín dụng thuế khi nó cố gắng tìm ra cách giải phóng các khoản tín dụng hiện tại cho công việc ước tính 19 tỷ euro đã được thực hiện nhưng chưa được trả tiền.

    Ance cho biết khoảng 25.000 công ty xây dựng có nguy cơ gấp lại.

    Người dùng Superbonus giờ đây chỉ có thể nhận lại tiền từ tiểu bang thông qua việc giảm thuế, nhưng điều đó chủ yếu mang lại lợi ích cho những người có thu nhập cao hơn.

    Experts see the scheme as a wasted opportunity to  shift towards properly green housing


    Các chuyên gia coi kế hoạch này là một cơ hội lãng phí để chuyển sang nhà ở xanh đúng cách.
    Cơ hội lãng phí
    Chính phủ đang xem xét các lựa chọn thay thế có thể cho hệ thống tín dụng. Các nhà vận động khí hậu hy vọng nó cũng sẽ thay đổi phạm vi tiền thưởng.

    Các chuyên gia đã than thở những gì họ thấy là một cơ hội lãng phí để thiết kế một sự thay đổi văn hóa đối với nhà ở xanh đúng cách.

    Trong một nghiên cứu năm ngoái, Ngân hàng Ý cho biết Superbonus "không phải là một cách hiệu quả về chi phí" để giải quyết biến đổi khí hậu.

    Matteo Leonardi, đồng sáng lập của Biến đổi khí hậu Ý Think Tank Ecco, cho biết họ thiếu "tham vọng".

    "Nó đã không được liên kết với các mục tiêu khí hậu, đó là những gì sẽ biện minh cho chi phí", ông nói với AFP và thêm rằng việc cải tạo chỉ để tăng hiệu quả của hai lớp năng lượng.

    Nó cũng không đủ thúc đẩy các công nghệ sáng tạo nhưng ít quen thuộc hơn, chẳng hạn như máy bơm nhiệt.

    Nhưng Leonardi nói với tất cả các lỗi của mình, Superbonus có giá trị nếu được sửa đổi triệt để để đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng hơn.

    Với các khoản tín dụng thuế đã biến mất, chính phủ hiện đang "chỉ đưa rất nhiều tiền cho các gia đình có thu nhập cao để lắp đặt nồi hơi gas".

    Zalo
    Hotline