Japan’s Eneos, J-Power nghiên cứu dự án CCS trong nước

Japan’s Eneos, J-Power nghiên cứu dự án CCS trong nước

    Japan’s Eneos, J-Power nghiên cứu dự án CCS trong nước
    Công ty lọc dầu Nhật Bản Eneos và nhà sản xuất điện J-Power đã đồng ý cùng thực hiện một nghiên cứu khả thi cho một dự án thu giữ và lưu trữ carbon trong nước (CCS), nhằm mục đích sử dụng công nghệ mới vào năm 2030.

    Eneos có kế hoạch tách và thu giữ lượng khí thải carbon dioxide (CO2) từ các cơ sở lọc dầu của mình, chẳng hạn như thiết bị sản xuất hydro, thiết bị chưng cất và nồi hơi. J-Power đặt mục tiêu thu hồi CO2 từ quá trình khí hóa than và sinh khối trong sản xuất điện chạy bằng hydro, cũng như từ các nhà máy đốt than và sinh khối hiện có.

    Eneos và J-Power đang chú ý đến miền Tây Nhật Bản như một khu vực tiềm năng để lưu trữ lượng CO2 bị thu giữ. Các công ty đặt mục tiêu đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng vào năm 2026 và bắt đầu bơm và lưu trữ CO2 vào năm 2030. Các công ty hy vọng sẽ mời nhiều người tham gia tham gia dự án - bao gồm chính quyền, cộng đồng địa phương, công ty xây dựng và công ty vận tải - để thiết lập chuỗi CCS và cắt giảm chi phí.

    Các công ty cho biết, dự án này, nếu được thành hiện thực, sẽ là dự án CCS lớn đầu tiên ở Nhật Bản. Dự án thử nghiệm Tomakomai CCS do chính phủ lãnh đạo hiện đang trong giai đoạn giám sát, sau khi bơm vào lòng đất khoảng 300.000 tấn CO2 / năm từ tháng 4 năm 2016 đến tháng 11 năm 2019.

    Eneos và J-Power cũng có kế hoạch bắt đầu nghiên cứu khả thi từ năm tài chính này kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2023 để sản xuất hydro từ sinh khối do địa phương cung cấp với các công nghệ khí hóa và thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS). Họ đang xem xét bơm lượng CO2 thu được vào các mỏ dầu khí hiện có trong nước. Các công ty đặt mục tiêu bắt đầu trình diễn cho dự án vào năm 2025-2030.

    Nhật Bản đang đẩy nhanh việc sử dụng CCS để đạt được trung tính carbon vào năm 2050 vì quốc gia này sẽ phải tiếp tục dựa vào sản xuất nhiệt điện vì sự không chắc chắn về tương lai của ngành công nghiệp hạt nhân, những hạn chế về hậu cần đối với sự phát triển của năng lượng tái tạo và những lo ngại rộng hơn về năng lượng an ninh và tăng trưởng kinh tế. Trước đây, Bộ Thương mại và Công nghiệp đã ước tính rằng nước này sẽ cần thu hồi và lưu giữ khoảng 120 triệu-240 triệu tấn CO2 / năm vào năm 2050 để đạt được mức độ trung hòa carbon.

    Zalo
    Hotline