Indonesia xây dựng quy định cho lưới năng lượng tái tạo xuyên biên giới: Bộ trưởng

Indonesia xây dựng quy định cho lưới năng lượng tái tạo xuyên biên giới: Bộ trưởng

    Indonesia xây dựng quy định cho lưới năng lượng tái tạo xuyên biên giới: Bộ trưởng
    Thông báo mới nhất dường như báo hiệu rằng các kế hoạch dài hạn về kết nối lưới điện vẫn được thực hiện, bất chấp lệnh cấm xuất khẩu năng lượng tái tạo được ban hành vào tháng 6. Ngày và kế hoạch cụ thể cho siêu dự án vẫn chưa rõ ràng.

    Singapore viewed from Batam

    Các tòa nhà ở Singapore, nhìn từ Batam, Indonesia. Ngành công nghiệp có kế hoạch định tuyến năng lượng mặt trời từ Indonesia đến Singapore qua các tuyến cáp qua eo biển này. Hình ảnh: Reddit / SigmaEleven.
    Indonesia đang soạn thảo các quy định về dòng điện tái tạo xuyên biên giới sử dụng một bộ dây cáp điện nối các hòn đảo trải dài hàng nghìn km của chính họ, theo một quan chức chính phủ cấp cao.

    Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Arifin Tasrif cho biết tại Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore hôm thứ Ba (25/10) rằng Indonesia có đủ nguyên liệu thô, bao gồm cả đồng để làm dây điện, để nhìn xuyên qua siêu dự án. Indonesia là nhà sản xuất đồng lớn thứ chín thế giới vào năm 2021.

    Bình luận của Tasrif được đưa ra 4 tháng sau khi bộ trưởng đầu tư của Indonesia nói với truyền thông địa phương rằng chính phủ không có ý định bán điện tái tạo cho các quốc gia khác.

    Khi được hỏi liệu lệnh cấm xuất khẩu năng lượng tái tạo có được dỡ bỏ hay không, Tasrif nói rằng “việc bán và nhập khẩu điện là rất dễ dàng, nhưng bạn phải [xây dựng] các quy định, vì nó liên quan đến sử dụng đất”.

    Tasrif nói thêm rằng các kết nối điện sẽ được chuyển đến các quốc gia Đông Nam Á và công việc đó sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, không nêu tên các quốc gia cụ thể hoặc mốc thời gian cụ thể. Ông nói rằng sẽ có điện tái tạo chạy qua các dây cáp.

    Kế hoạch lưới điện, được gọi là Nusantara Supergrid, được công bố vào năm 2020. Nó chủ yếu xoay quanh việc kết nối các hòn đảo chính của Indonesia bằng cáp cao thế có thể chịu được tải khác nhau của năng lượng tái tạo như gió và năng lượng mặt trời.

    Một số kết nối địa phương sẽ được hoàn thành trong hai năm tới, mặc dù nhiều kết nối vẫn đang được nghiên cứu. Theo chính phủ Indonesia, hai liên kết với các quốc gia khác cũng đã được đưa ra - một đến Malaysia, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2030, và một liên kết với Singapore, theo chính phủ Indonesia.

    Công ty phân tích Katadata của Indonesia đã ước tính rằng dự án sẽ đòi hỏi vốn đầu tư “lên đến hàng chục tỷ đô la Mỹ”. Cũng có những ràng buộc về quy định đối với việc mở rộng quy mô năng lượng tái tạo ở quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới, nó cho biết trong một phân tích năm 2021. Các chuyên gia gần đây cho rằng tình trạng dư cung than đá là một vấn đề khác mà Indonesia phải đối phó trong quá trình làm sạch lĩnh vực năng lượng của mình.

    Siêu lưới điện của Indonesia được hình dung sẽ đưa vào kế hoạch phát triển lưới điện toàn Đông Nam Á, kéo dài 25 năm thực hiện. Cho đến nay, rất ít kết nối theo kế hoạch đã được xây dựng, và hầu hết hoạt động thương mại liên quan đến việc Lào bán lượng thủy điện dồi dào của mình cho các nước láng giềng.

    Nhập khẩu năng lượng sạch là con đường khử cacbon chính mà nước láng giềng phía bắc của Indonesia là Singapore theo đuổi, quốc gia này cho biết họ có ý định cung cấp gần một phần ba nguồn cung cấp điện từ các nguồn carbon thấp ở nước ngoài vào năm 2035.

    Malaysia đã cấm xuất khẩu năng lượng tái tạo vài ngày trước khi Singapore công khai mục tiêu của mình vào tháng 10 năm ngoái, trong khi Indonesia đã làm như vậy khoảng 8 tháng sau đó.

    Tuy nhiên, chính phủ Singapore đã tiếp tục yêu cầu các đề xuất nhập khẩu năng lượng từ khu vực tư nhân. Một nhóm do công ty năng lượng tái tạo Sunseap có trụ sở tại Singapore dẫn đầu cũng đã ký một thỏa thuận với các đối tác công ty để chuyển đường năng lượng mặt trời từ các đảo Riau của Indonesia và Batam đến Singapore trước khi lệnh cấm của Indonesia được công bố.

    Cả Indonesia và Malaysia cũng đã và đang tạo điều kiện cho Singapore có kế hoạch vận chuyển năng lượng tái tạo từ Lào và Australia qua họ.

    Tiến sĩ Zhong Sheng, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Năng lượng của Đại học Quốc gia Singapore cho biết: “Indonesia là một quốc gia có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào hơn so với các nước ASEAN [Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á] khác.

    Zhong nói thêm: “Một lưới điện ASEAN hoàn chỉnh, trong đó tất cả các nước ASEAN được kết nối, có thể sử dụng tốt hơn các nguồn năng lượng tái tạo trong mạng lưới, để đạt được các mục tiêu về khí hậu.

    Zalo
    Hotline