Hydrogen đứng đầu thách thức dầu và khí đốt như nguồn cung cấp năng lượng địa phương

Hydrogen đứng đầu thách thức dầu và khí đốt như nguồn cung cấp năng lượng địa phương

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Hydrogen đứng đầu thách thức dầu và khí đốt như nguồn cung cấp năng lượng địa phương

    Hydrogen heads home to challenge oil and gas as local energy supply

    Hydrogen hiện đang tìm thấy vị trí của mình trong thế giới năng lượng tái tạo. Ảnh: © Juan Roballo, Shutterstock


    Hydro đang khẳng định vị trí của mình trong thế giới năng lượng tái tạo. Sự phát triển trong khu vực như thung lũng hydro và đảo hydro đang đóng vai trò là bản thiết kế cho các hệ sinh thái lớn hơn để sản xuất và tiêu thụ loại nhiên liệu đa năng này tại địa phương.

    Khu vực phía Bắc Hà Lan từng là quốc gia có khí đốt hàng đầu. Một trong những mỏ khí đốt lớn nhất thế giới được tìm thấy dưới chân ở tỉnh Groningen. Việc khai thác khí đốt từ lãnh thổ đã giúp thu ngân sách cho Hà Lan trong nhiều thập kỷ. Nhưng thời gian đang thay đổi.

    Jochem Durenkamp, ​​giám đốc dự án hydro tại New Energy Coalition cho biết: “Sản lượng khí đang giảm dần. "Điều đó có nghĩa là miền bắc sẽ mất nhiều việc làm. Hydro hóa ra là một sự thay thế hoàn hảo."

    Với việc khai thác khí đốt và các công việc liên quan sắp kết thúc, các khu vực phía bắc này đang tìm kiếm các giải pháp thay thế. Hơn nữa, sự thay đổi trong đất từ ​​việc khoan khí đốt đang gây ra những trận động đất nhỏ, với 72 trận động đất được ghi nhận chỉ tính riêng vào năm 2021. Điều này gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể, đặc biệt là khi nó làm hư hại các ngôi nhà trong khu vực. Khoảng 1,2 tỷ euro đã được chi trả để bồi thường thiệt hại do động đất kể từ năm 1991.

    Khu vực phía Bắc Hà Lan đang chuẩn bị trở thành cái gọi là "Thung lũng Hydro". Dự án HEAVENN, do Liên minh Năng lượng Mới điều phối, đứng đầu. Khu vực này đang vận dụng sự hỗ trợ của Châu Âu để phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết để sử dụng hydro xanh làm nguồn cung cấp năng lượng được sản xuất tại địa phương.

    Liên minh châu Âu có mục tiêu cuối cùng là 100 trong số các thung lũng hydro này. Hiện có 23 công ty ở châu Âu đang trong giai đoạn phát triển khác nhau, với tham vọng tăng gấp đôi tổng số này vào năm 2025. Hàng chục dự án đã bắt đầu trên khắp châu Âu và ở 20 quốc gia trên toàn thế giới, trong một xu hướng đầu tư năng lượng sạch đang phát triển nhanh chóng trị giá hàng tỷ đô la. Theo liên kết để biết bản đồ các thung lũng hydro.

    Chiến lược này là cung cấp động lực kinh tế khu vực đồng thời chống lại nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu, đó là việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Cuối cùng, khi có đủ các khu vực, họ sẽ hợp tác để tạo ra một nền kinh tế quy mô rộng dựa trên hydro dựa trên nguồn cung cấp năng lượng sạch và an toàn.

    Hydro xanh

    Miền Bắc Hà Lan đang ở vị trí lý tưởng để tận dụng cơ hội hydro. Nằm gần các trang trại gió ngoài khơi đang mở rộng nhanh chóng của Biển Bắc, nó có một dây chuyền năng lượng tái tạo trực tiếp để sản xuất hydro xanh. Hơn hết, việc khai thác khí trước đây trong khu vực đã tạo ra một lượng kiến ​​thức và kỹ năng dễ dàng chuyển giao cho việc sản xuất, phân phối, lưu trữ và tiêu thụ hydro trong nền kinh tế địa phương.

    Ý tưởng đằng sau các thung lũng hydro là tạo ra một hệ sinh thái hydro tự cung tự cấp từ đầu đến cuối. Trong trường hợp HEAVENN, điều đó bắt đầu bằng việc xác định các vị trí mà quá trình điện phân có thể được sử dụng để tách nước thành hydro và oxy bằng cách sử dụng điện.

    Thung lũng Hydrogen là một khu vực quy mô trung bình, nơi hydro sạch được sản xuất tại địa phương và được tiêu thụ bởi các gia đình, phương tiện giao thông và công nghiệp. Mục tiêu là khởi xướng nền kinh tế hydro ở cấp độ cộng đồng. Cuối cùng, các thung lũng hydro trong khu vực sẽ liên kết với nhau để tạo ra các khu kinh tế rộng lớn hơn được cung cấp bởi hydro.

    Khi nguồn điện này được tạo ra từ các nguồn tái tạo, như gió ngoài khơi trong trường hợp HEAVENN, hydro được coi là nguồn năng lượng xanh. Hầu hết thường được lưu trữ dưới dạng khí, chất mang năng lượng không phát thải này được sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho các ứng dụng hàng ngày như trong vận tải, sưởi ấm và công nghiệp.

    Ví dụ, HEAVENN đầu tư vào các dự án về khả năng di chuyển dựa trên hydro với một số điểm nạp hydro cho mọi loại phương tiện chạy bằng hydro — từ ô tô đến xe tải và xe buýt. Hydro cũng sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho một trung tâm dữ liệu và sưởi ấm các khu dân cư.

    Xây dựng hệ sinh thái năng lượng không hề đơn giản. "Dự án bao gồm ba mươi đối tác," Durenkamp nói. "Đó là một thách thức lớn để điều phối những gì họ làm, nhưng xây dựng hệ sinh thái này là chìa khóa cho hydro."

    Ngoài các đối tác, cộng đồng địa phương cũng là một bên đóng vai trò quan trọng. Durenkamp nói: “Điều rất quan trọng là người dân phải được hỏi ý kiến. "Nơi mà trước đây, năng lượng được khai thác từ lòng đất, giờ đây nó rất dễ nhìn thấy trong cảnh quan với các tuabin gió, các tấm pin mặt trời và các cơ sở điện phân lớn. Bất cứ khi nào thực hiện được điều gì đó trong dự án, nó được thực hiện cùng với người dân địa phương."

    Đảo năng lượng sạch

    Một khu vực khác mở ra tiềm năng của hydro là đảo Mallorca của Tây Ban Nha, nơi tự phong cho mình là một "Đảo Hydro".

    María Jaén Caparrós cho biết: “Ý tưởng về dự án được đưa ra khi CEMEX, một nhà sản xuất xi măng, tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy ở Mallorca. Cô đóng vai trò điều phối viên đổi mới hydro tại Enagás, Nhà điều hành hệ thống truyền tải của lưới khí quốc gia ở Tây Ban Nha. "Với hydro, chúng tôi muốn tái công nghiệp hóa hòn đảo và khử cacbon ở vùng Balearic."

    Được gọi là XANH

    HYSLAND, dự án sẽ tạo ra một hệ sinh thái gồm các nhà sản xuất và sử dụng hydro trên khắp đảo Địa Trung Hải. Đạt được điều này sẽ cắt giảm nhập khẩu năng lượng đắt đỏ và loại bỏ khí thải độc hại.

    Trung tâm của dự án này là một nhà máy điện phân sản xuất hydro từ năng lượng được cung cấp bởi hai nhà máy điện mặt trời mới xây dựng. Hydro này sau đó được sử dụng trong một loạt các ứng dụng khác nhau tại địa phương. Ví dụ, công ty vận tải công cộng của thành phố Palma de Mallorca đang triển khai xe buýt chạy bằng năng lượng hydro. Một trường hợp sử dụng khác là cung cấp năng lượng cho bến phà quan trọng của hòn đảo và thậm chí cung cấp năng lượng cho một khách sạn. Nhưng năng lượng cộng đồng cần sự hỗ trợ của cộng đồng.

    Đa dạng hóa tái tạo

    Jaén Caparrós nói: “Điều quan trọng là phải có sự hỗ trợ của xã hội. "Hydro là một cái gì đó mới đối với Quần đảo Balearic. Dự án này sẽ không chỉ thúc đẩy quá trình tái công nghiệp hóa dựa trên năng lượng tái tạo mà còn cung cấp kiến ​​thức, nghiên cứu và đổi mới. Đây là một cột mốc quan trọng mà Quần đảo Balearic phải tận dụng để thúc đẩy đa dạng hóa của mô hình sản xuất với việc làm mới, ổn định và chất lượng. "

    Mục tiêu liên quan thứ hai của HYSLAND XANH là giảm lượng khí thải từ việc sử dụng khí tự nhiên. Theo Jaén Caparrós, họ sẽ bơm một phần hydro vào lưới khí đốt. Chúng là những nguồn năng lượng tương thích. Ông nói: “Chúng tôi sẽ xây dựng một đường ống dẫn hydro để vận chuyển nó đến điểm phun, và chúng tôi sẽ sử dụng để khử cacbon một phần trong lưới khí đốt tự nhiên”. Họ dự định bắt đầu giai đoạn này vào cuối năm 2022.

    Bằng cách này, hydro có thể được trộn vào cơ sở hạ tầng khí đốt hiện có được sử dụng để sưởi ấm nhà ở, khách sạn và công nghiệp hoặc tạo ra điện. Kết quả là sự pha trộn giữa khí và hydro xanh có lượng khí thải thấp hơn so với việc chỉ sử dụng khí đốt, một bước tiến tới quá trình khử cacbon hoàn toàn.

    Bản thiết kế hydro

    GREEN HYSLAND thậm chí còn tham gia với các bên từ bên ngoài Châu Âu. Jaén Caparrós cho biết: “Chúng tôi có 30 đối tác đến từ 11 quốc gia bao gồm Maroc và Chile. Bà nói: “Họ cũng muốn phát triển hệ sinh thái hydro xanh và các thung lũng hydro có giá trị gia tăng nếu chúng ta có thể kết nối với các khu vực trong và ngoài châu Âu.

    Jaén Caparrós cho biết: “Các thung lũng hydro tạo ra nhiều việc làm mới, tái công nghiệp hóa và tạo ra các hoạt động kinh tế mới. "Và trên hết, họ khử cacbon. Nó phục vụ toàn xã hội."

    Khi giai đoạn xây dựng và thử nghiệm cơ sở hạ tầng này hoàn tất, các bài học kinh nghiệm cũng sẽ cần được mở rộng. Cả HEAVENN và GREEN HYSLAND đều muốn chia sẻ những gì họ học được. Durenkamp kết luận: “Chúng tôi muốn trở thành một kế hoạch chi tiết cho các khu vực khác trên thế giới. "Nếu dự án này thành công, chúng tôi muốn chia sẻ nó."

    Zalo
    Hotline