Hydrogen: Cuộc đua sản xuất nguồn năng lượng mới

Hydrogen: Cuộc đua sản xuất nguồn năng lượng mới

    Hydrogen: Cuộc đua sản xuất nguồn năng lượng mới
    Bài báo này xuất hiện lần đầu trên The Edge Malaysia Weekly,

    Mitsubishi Heavy Industries’ headquarters in Tokyo. Mitsubishi is involved in several projects to commercialise hydrogen production.

    Trụ sở chính của Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi tại Tokyo. Mitsubishi tham gia vào một số dự án thương mại hóa sản xuất hydro.

    Nhiều công ty đang chạy đua để trở thành người tiên phong sản xuất hydro ở quy mô thương mại và Mitsubishi Heavy Industries Ltd là một trong số đó.

    Thông qua thương hiệu giải pháp năng lượng Mitsubishi Power, công ty có trụ sở tại Nhật Bản đã ký kết nhiều quan hệ đối tác với các khách hàng ở Đông Nam Á, chẳng hạn như Keppel Infrastructure Holdings Pte Ltd thông qua công ty con của mình, Keppel Energy, để phát triển nhà máy điện chạy bằng hydro đầu tiên của Singapore.

    Takao Tsukui, phó chủ tịch điều hành bán hàng và tiếp thị quốc tế của Mitsubishi Power, tin chắc rằng Đông Nam Á có lợi thế để phát triển hydro như một nguồn năng lượng cho phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

    “Khi bạn nghiên cứu về hydro, có lẽ vẫn còn quá sớm để xác định hệ thống cung cấp hydro ở Đông Nam Á [sẽ trông như thế nào.] Sẽ có rất nhiều cơ sở hạ tầng cần được đầu tư,” Tsukui, người gần đây đã tham gia chương trình cho biết. Kuala Lumpur cho Hội thảo kỹ thuật Mitsubishi Power Malaysia 2023.

    Ông hy vọng rằng các chính phủ trong khu vực sẽ có thể mở đường và đẩy nhanh tiến độ của mỗi quốc gia hướng tới các nguồn năng lượng sạch hơn.

    “Là một nhà cung cấp công nghệ, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp công nghệ khi có chuỗi cung ứng hydro. Nhưng trước tiên, chúng tôi đang tập trung và đầu tư rất nhiều để [làm cho] công nghệ đó [sẵn sàng]. Chúng tôi muốn hợp tác với khách hàng và chính phủ của mình để [phát triển] chuỗi cung ứng đó,” ông nói.

    Công ty hiện đang tham gia vào nhiều dự án trên khắp thế giới để có thể sản xuất hydro quy mô thương mại. Ví dụ, nó đang chuyển đổi một nhà máy than sắp ngừng hoạt động ở Utah, Hoa Kỳ, thành một nhà máy điện hỗn hợp khí đốt tự nhiên và hydro. Nó cũng đang xây dựng Công viên hydro Takasago ở Nhật Bản để trở thành cái mà nó gọi là trung tâm đầu tiên trên thế giới để xác nhận các công nghệ liên quan đến hydro. Công viên dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay.

    Ngoài hydro, Mitsubishi Power cũng xem xét các nguồn năng lượng khác như sinh khối và amoniac. Theo Tsukui, amoniac là một lựa chọn vì nó dễ xử lý hơn về khối lượng. Tuy nhiên, nó rất khó cháy.

    “Một lựa chọn [năng lượng] khác mà chúng tôi có thể xem xét cho Malaysia là các nhà máy than hiện có hoặc các đơn vị khác trộn sinh khối và amoniac vào [hỗn hợp] nhiên liệu. Do đó, các tuabin nồi hơi hiện có và các nhà máy điện thông thường cũng có thể được khử cacbon,” ông nói.

    Thực hiện các biện pháp phòng ngừa
    Hydrogen thường được coi là một nguồn năng lượng sạch, nhưng rủi ro của nó không được thừa nhận đầy đủ. Theo Quỹ Bảo vệ Môi trường, khí hydro rò rỉ vào khí quyển có thể góp phần gây ra biến đổi khí hậu bằng cách làm tăng lượng khí nhà kính khác, chẳng hạn như khí mê-tan, ôzôn và hơi nước.

    Khi được hỏi, Tsukui đảm bảo rằng Mitsubishi Power thận trọng trong việc xử lý khí gas.

    “Chúng ta phải hiểu rằng hydro là phân tử nhỏ nhất. Luôn có khả năng rò rỉ, nhưng chúng tôi có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để xử lý hydro [thông qua] đường ống và van và sẽ có nhiều yêu cầu khắt khe hơn [khi xử lý] khí tự nhiên hoặc bất kỳ loại nhiên liệu nào khác.”

    Zalo
    Hotline