'Hydro xanh hiện được sản xuất rẻ hơn so với H2 xám ở châu Âu do giá carbon cao': ICIS

'Hydro xanh hiện được sản xuất rẻ hơn so với H2 xám ở châu Âu do giá carbon cao': ICIS

    Nhà phân tích cho biết, đối với việc sản xuất hydro dựa trên khí mê-tan mới, việc đầu tư vào thu giữ carbon sẽ tốn ít chi phí hơn so với chi trả cho lượng khí thải CO2 không suy giảm trong suốt vòng đời của nó.

    Giá carbon ở EU hiện cao đến mức sẽ rẻ hơn nếu sản xuất hydro xanh từ khí tự nhiên bằng cách thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) so với H 2 xám được sản xuất bằng khí hóa thạch chưa suy giảm bằng quy trình tái tạo khí mê-tan hơi nước tiêu chuẩn (SMR) , theo đến một báo cáo mới từ nhà phân tích ICIS.

    “Một trong những phát triển quan trọng từ góc độ thị trường trong quý đầu tiên là giá carbon cao đã đẩy SMR không giảm lên trên hydro carbon thấp trên cơ sở hòa vốn dự án vào quý đầu tiên của năm 2023, lần đầu tiên trong lịch sử đánh giá của ICIS,” công ty viết trong bản cập nhật thị trường H 2 mới nhất của mình , ICIS Thị trường hydro châu Âu hàng quý: Cập nhật quý 1 năm 2023.

    “Điều này có nghĩa là đầu tư vào một đơn vị sản xuất hydro dựa trên khí đốt có công suất CCS sẽ rẻ hơn so với việc trả tiền cho lượng khí thải carbon từ hydro xám.”

    Giá cho phép phát thải của EU, một cơ chế dựa trên thị trường, đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 100,34 €/tấn vào ngày 21 tháng 2, mặc dù sau đó nó đã giảm xuống dưới 90 USD. Ba năm trước, nó có giá dưới €20/tấn.

    ICIS cũng giải thích rằng ngay cả các dự án hydro xanh sử dụng tái tạo nhiệt tự động (ATR) — một phương pháp sản xuất H 2 từ khí tự nhiên đắt tiền hơn, đòi hỏi ít khí mê-tan hơn nhưng nhiều năng lượng hơn trên mỗi kg hydro và cho phép tỷ lệ thu giữ carbon cao hơn SMR — sẽ có sản xuất hydro rẻ hơn so với từ SMR không suy giảm trong quý đầu tiên của năm 2023.

    “Lần đầu tiên trong lịch sử đánh giá của ICIS, quá trình tái tạo khí metan bằng hơi nước không suy giảm... trở nên đắt đỏ hơn khi sản xuất trên cơ sở hòa vốn dự án so với hydro các-bon thấp từ quá trình tái tạo tự động nhiệt (ATR) với CCS.”

    Nhưng báo cáo giải thích rằng “mặc dù điều này cho thấy tiềm năng cho trường hợp đầu tư vào hydro các-bon thấp, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là các nhà máy sản xuất hydro hiện tại đã đi vào hoạt động. Điều này có nghĩa là vốn đầu tư có thể đã được thu hồi, trong khi hiện tại không có đơn vị carbon thấp nào đang hoạt động ở châu Âu, nghĩa là tất cả các nhà phát triển dự án sẽ cần áp dụng thu hồi vốn đầu tư [chi tiêu vốn] cho mức giá cuối cùng mà người mua hydro phải trả.”

    Zalo
    Hotline