Hydro làm từ nhiên liệu hóa thạch có thể 'sạch', các quy tắc toàn cầu nói

Hydro làm từ nhiên liệu hóa thạch có thể 'sạch', các quy tắc toàn cầu nói

    TOKYO - Hydro được sản xuất bằng khí tự nhiên hoặc nhiên liệu hóa thạch khác vẫn có thể được coi là "sạch" miễn là nó đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải đã đặt ra, theo hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng Quốc tế. 

    Hydro dự kiến ​​sẽ đáp ứng 12% nhu cầu năng lượng vào giữa thế kỷ này. © Reuters

    Cơ quan có trụ sở tại Paris với 31 quốc gia thành viên gần đây đã đưa ra một bộ tiêu chí xác định hydro "sạch" bằng cách đo cường độ carbon của quá trình sản xuất.

    Theo các quy tắc, việc sản xuất 1 kg hydro phải thải ra ít hơn 7 kg carbon dioxide để phù hợp với chỉ định "sạch". 

    Các tiêu chuẩn chung có thể mở đường cho các doanh nghiệp đầu tư vào nhiên liệu thế hệ tiếp theo mà không phải lo lắng. 

    Hydro có thể được đốt cháy mà không thải ra carbon dioxide, mặc dù quá trình sản xuất nhiên liệu có thể sử dụng nhiều carbon. Hydro "xanh" thường được tạo ra bằng điện từ năng lượng tái tạo trong khi "xanh dương" thường dùng để chỉ hydro được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch kết hợp với công nghệ thu giữ carbon.

    Nhưng không có tiêu chuẩn rõ ràng xác định những gì tạo nên hydro màu xanh lá cây hoặc màu xanh lam. Sự mơ hồ đó đã cản trở việc mở rộng thị trường hydro vì rủi ro rằng khoản đầu tư hydro "sạch" sau này sẽ không đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe hơn.   

    Giờ đây, các nhà sản xuất hydro xanh sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ có thể giữ nhãn sạch nếu họ sử dụng công nghệ thu hồi carbon để đưa lượng khí thải carbon ròng xuống dưới ngưỡng 7 kg. Mặc dù các hướng dẫn không ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng chúng sẽ phục vụ cho các quyết định đầu tư.

    Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch sửa đổi chiến lược hydro vào tháng Năm. Các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách phổ biến việc sử dụng hydro xanh được tạo ra từ khí tự nhiên trong thời điểm hiện tại.

    Hydrogen dự kiến ​​​​sẽ đạt được lực kéo trong bối cảnh toàn cầu chuyển hướng khỏi carbon. Theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế, hydro sẽ đáp ứng 12% nhu cầu năng lượng sử dụng cuối toàn cầu vào năm 2050 nếu thế giới đạt được mức phát thải khí nhà kính bằng không vào ngày đó.

    Theo báo cáo của Hội đồng Hydro và công ty tư vấn McKinsey & Co của Mỹ, nhu cầu toàn cầu đối với hydro và các sản phẩm phái sinh sẽ đạt 660 triệu tấn vào năm 2050. Hydro và amoniac có thể được sử dụng trong ngành thép, hàng không và vận chuyển.

    Zalo
    Hotline